New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    obviously I don't much about the history...what was Philippines and the people back then? or earlier than 1800? I mean nakabahag pa ba mga tao and all and they still lives in mountains? and they still hunt to eat, talagang wild pa mga tao?

kasi lagi ko nakikita sa mga TV or books, yun ibang lahi, like Chinese, europeans etc. eh meron ng mga nainvent na mga "technologies" which most of it nagagamit pa up to now.

how about mga filipino during that time? hanggan Mangelan lang alam ko beyond that wala na.

2. Join Date
    Nov 2009
    Eto ata yung mga sinakop tayo ng mga Spaniards? Mga kapanahunan ni Rizal? Haha

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    obviously I don't much about the history...what was Philippines and the people back then? or earlier than 1800? I mean nakabahag pa ba mga tao and all and they still lives in mountains? and they still hunt to eat, talagang wild pa mga tao?

kasi lagi ko nakikita sa mga TV or books, yun ibang lahi, like Chinese, europeans etc. eh meron ng mga nainvent na mga "technologies" which most of it nagagamit pa up to now.

how about mga filipino during that time? hanggan Mangelan lang alam ko beyond that wala na.
    Magellan's time is in the 1500s. So, yes, nakabahag pa sila Lapu-lapu.
    Signature

4. Join Date
    Jun 2007
    Meron palabas sa channel 7 ngayon yung kay marian rivera nakapanuod ako ng isang episode when I got home early....they really gave out lots of attention to the details even the call signs and how to address each level of the society back then.... and best part is naka topless si marian....:naughty2:

5. Join Date
    Sep 2003
    hindi technology, kundi alak nung 1890.
    beer.....yung San Miguel Beer.

6. Join Date
    Nov 2005
    ganito cellphone noong 1800s

7. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by uls View Post
    ganito cellphone noong 1800s

yan gamit ni rizal....pantawag kay leonor rivera.
    wala pa txt noon.

8. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    yan gamit ni rizal....pantawag kay leonor rivera.
    wala pa txt noon.
    ya wala pa txt

eto gamit nila noon

9. Join Date
    Apr 2007

bro, basahin mo ulit ang noli at el fili. . .magkakaroon ka ng idea kung ano ang ginagawa ng mga tao nung panahon na yun at kung anong klaseng society meron. . .damit ng iba't ibang antas ng tao, sasakyan, atbp

10. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by uls View Post
    ya wala pa txt

eto gamit nila noon

oo, kaya sikat ang 25-centavo coin na me mukha ni juan luna kasi pag me nag-beep sa 'yo, kailangan mong tumawag sa public phone

Page 1 of 3 123 LastLast
what is Philippines back in 1800?