Results 1 to 10 of 16
Hybrid View
-
July 21st, 2011 09:26 AM #1
- stopping and blocking intersections. pag traffic way nila damay-damay na lahat
- busina agad as soon as mag green stop light. wala na karapatan mag kambyo yun nasa harap
- takot mag bukas ng park lights/headlights. akala nila Meralco at nagtitipid sa kuryente.
- pag meron baha mga PUVs (jeeps, taxis, buses) lalo pang bibilisan instead na dahan dahan.
- ayaw mag pasingit, kahit naka signal na...parang naiputan sa ulo pag nasingitan.
- kung saan nasiraan, doon na gagawin especially for PUVs hinde man lang itabi sa gilid.
- gamit ng gamit ng hazard lights pag malakas ang ulan. mas nakakalito.
- hinde marunong sumunod ng "right of way".
ito muna magiisip pa ako mamaya at meron pa ako gagawin. kung meron kayo ma-add post niyo lang
-
July 21st, 2011 09:56 AM #2
- stopping and blocking intersections. pag traffic way nila damay-damay na lahat
- busina agad as soon as mag green stop light. wala na karapatan mag kambyo yun nasa harap
- takot mag bukas ng park lights/headlights. akala nila Meralco at nagtitipid sa kuryente.
- pag meron baha mga PUVs (jeeps, taxis, buses) lalo pang bibilisan instead na dahan dahan.
- ayaw mag pasingit, kahit naka signal na...parang naiputan sa ulo pag nasingitan.
- kung saan nasiraan, doon na gagawin especially for PUVs hinde man lang itabi sa gilid.
- gamit ng gamit ng hazard lights pag malakas ang ulan. mas nakakalito.
- hinde marunong sumunod ng "right of way".
- pagbabad sa overtaking o fast lanes, kahit na mas mabilis pa yung mga nasa normal lanes
- sobrang pagtutok sa kotse sa harap, kahit mabilis ang patakbo
- pagbwakaw sa dalawang lane, lalo na yung mga sorang bagal magpatakbo
- biglaang paglipat ng lane na walang signal, kahit na halos katapat lang yung katabing kotse
- biglaang pagliko kahit nasa gitna na ng intersection
- paghinto at pag-load o unload kahit sa mga alanganin na lugar; mas masama, sa mga no loading/unloading zones
- pakikipagunahan sa intersection, kahit may sasakyan na lumiliko o tumatawid na nasa gitna na
- pagdouble park at iiwanan naka-on ang hazard lights sa masikip na kalsada para bumaba at bumili sa tindahan
-
Tsikoteer
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 578
July 21st, 2011 10:48 AM #3[quote=digitalron;1789124]
- stopping and blocking intersections. pag traffic way nila damay-damay na lahat
- busina agad as soon as mag green stop light. wala na karapatan mag kambyo yun nasa harap
- takot mag bukas ng park lights/headlights. akala nila Meralco at nagtitipid sa kuryente.
- pag meron baha mga PUVs (jeeps, taxis, buses) lalo pang bibilisan instead na dahan dahan.
- ayaw mag pasingit, kahit naka signal na...parang naiputan sa ulo pag nasingitan.
- kung saan nasiraan, doon na gagawin especially for PUVs hinde man lang itabi sa gilid.
- gamit ng gamit ng hazard lights pag malakas ang ulan. mas nakakalito.
- hinde marunong sumunod ng "right of way".
- pagbabad sa overtaking o fast lanes, kahit na mas mabilis pa yung mga nasa normal lanes
- sobrang pagtutok sa kotse sa harap, kahit mabilis ang patakbo
- pagbwakaw sa dalawang lane, lalo na yung mga sorang bagal magpatakbo
- biglaang paglipat ng lane na walang signal, kahit na halos katapat lang yung katabing kotse
- biglaang pagliko kahit nasa gitna na ng intersection
- paghinto at pag-load o unload kahit sa mga alanganin na lugar; mas masama, sa mga no loading/unloading zones
- pakikipagunahan sa intersection, kahit may sasakyan na lumiliko o tumatawid na nasa gitna na
- pagdouble park at iiwanan naka-on ang hazard lights sa masikip na kalsada para bumaba at bumili sa tindahan
- Makikipagunahan sa parking space sa mga mall kahit mayroon nang nakaabang.
- Sobrang tutok sa unahan na sasakayan habang tumatakbo na dapat minimum of 2 cars ang distansya dapat.
- Hindi ayos ang pagpark nang sasakyan sa mga mall & supermarket, wala na halos space para ang ibang tao makadaan.
- Hindi nagmemenor kapag may dinadaanan na intersection sa mga maliliit na kalsada.
-
July 21st, 2011 11:37 AM #4
a)Feeling nila sila may right of way pag sila nauna mag flash ng bright, kahit mas malayo sila...
b)Kung di nila alam kung san sila liliko napakabagal ng takbo kahit may pileup na sa likod habang hinahanap yung address ng pupuntahan , pwede namang itabi ng husto at mag hazard para makadaan na yung mga nasa likod.
c) Kala nila pag naka mamahaling SUV sila di sila pwedeng hingan ng ID ng subd guard, makikipag talo pa, but that same guy who comes back to that same village but brought a smaller car, ambilis i abot ng lisensiya. (eto lagi reklamo ng guwardiya namin sa village sa mga visitors)
d)Pag trapik or mabagal ang daloy ng mga sasakyan, pag lipat o pag papasok sa kabilang lane iuuna muna ang pag umang ng nguso ng sasakyan sa maliit na puwang, saka mag sisignal.(reason din kung bakit mahilig tumutok ang pinoy kasi ayaw din magpasingit sa mga ganitong driver)
e) Overloading, kasya lang lima, pilit parin nagsasakay ng additionall na tao. (Sabagay minsan kasi pag may gusto makisabay baka mayabanagan pag ayaw na magpasakay ng tao, guilty ako rito minsan hehe)
-
July 21st, 2011 11:44 AM #5
PUV and PUJ drivers starting to accelerate even though about 2-3 seconds before the green light flashes from red - kabisado na kasi nila - but it's no reason to do so.
-
July 21st, 2011 12:26 PM #6
pag nag Uturn ang mga PUJ, gusto nila andoon kaagad sila sa outer lane..kaya sakop nila lahat yun kalsada pag nag U turn sila
-
July 21st, 2011 02:47 PM #7
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- May 2004
- Posts
- 903
July 21st, 2011 03:31 PM #81. stopping and blocking intersections. pag traffic way nila damay-damay na lahat
2. busina agad as soon as mag green stop light. wala na karapatan mag kambyo yun nasa harap
3. takot mag bukas ng park lights/headlights. akala nila Meralco at nagtitipid sa kuryente.
4. pag meron baha mga PUVs (jeeps, taxis, buses) lalo pang bibilisan instead na dahan dahan.
5. ayaw mag pasingit, kahit naka signal na...parang naiputan sa ulo pag nasingitan.
6. kung saan nasiraan, doon na gagawin especially for PUVs hinde man lang itabi sa gilid.
7. gamit ng gamit ng hazard lights pag malakas ang ulan. mas nakakalito.
8. hinde marunong sumunod ng "right of way".
9. pagbabad sa overtaking o fast lanes, kahit na mas mabilis pa yung mga nasa normal lanes
10. sobrang pagtutok sa kotse sa harap, kahit mabilis ang patakbo
11. pagbwakaw sa dalawang lane, lalo na yung mga sorang bagal magpatakbo
12. biglaang paglipat ng lane na walang signal, kahit na halos katapat lang yung katabing kotse
13. biglaang pagliko kahit nasa gitna na ng intersection
14. paghinto at pag-load o unload kahit sa mga alanganin na lugar; mas masama, sa mga no loading/unloading zones
15. pakikipagunahan sa intersection, kahit may sasakyan na lumiliko o tumatawid na nasa gitna na
16. pagdouble park at iiwanan naka-on ang hazard lights sa masikip na kalsada para bumaba at bumili sa tindahan
17. Makikipagunahan sa parking space sa mga mall kahit mayroon nang nakaabang.
18. Sobrang tutok sa unahan na sasakayan habang tumatakbo na dapat minimum of 2 cars ang distansya dapat.
19. Hindi ayos ang pagpark nang sasakyan sa mga mall & supermarket, wala na halos space para ang ibang tao makadaan.
20. Hindi nagmemenor kapag may dinadaanan na intersection sa mga maliliit na kalsada.
21. Ang hindi pag check kung may break light and signal light(Sobrang Dami dito sa Cebu
22. Ang paghinto na lang sa kung saan saan without any consideration sa kasunod
23. Mga BUS driver na addik
24. Mga nag papark sa Disable parking kahit hindi naman disable
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 13
July 22nd, 2011 12:18 PM #9walang disiplina. palaging ang sarili ang tama. may kanya kanyang batas ang driver dito sa pilipinas. ang galing sumunod sa speed limit. kahit walang nakalagay na speed limit konting lamig sa pagmamaneho sobrang nagmamadali parang palaging naeebs.
-
July 22nd, 2011 01:02 PM #10
Counter-flowing. I'm surprised nobody mentioned this. A lot of drivers don't know the difference between counter-flowing and over-taking.
Drivers who squeeze themselves between lanes just because there's just enough space in it. And then try to rob you of your lane when everybody starts moving.
Interesting thread—really important to consider the broader impact of the National ID Law beyond...
National ID Law