New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2008
    Our kia pregio's sliding door at the back sometimes(actually most of the time) get stuck and makes it very hard to open. anyone of you guys encountered this problem?

2. Join Date
    Oct 2009
    bro that happened to me two weeks ako, halos masira ang door handle dahil ayaw nga bumukas ng pinto. nang mabuksan nilagyan ng WD40 then langis ng kasama ko ang lahat ng moving parts related sa pagbukas ng sliding door, yung hinges na may bearing, yung door release mechanism at yung door handle mechanism. sa ngayon OK na ang sliding door at napakagaan na ito i-slide at buksan.

we did the same sa door sa likod dahil matigas na ito buksan at mahirap din ilapat. kelangan talaga i-oil regularly ang mga hinges at moving parts ng mga doors natin.

hth.

3. Join Date
    Jun 2007
    I have a 13 yr old besta, but we might have same problem. The railling guide on the side of the van was secured thru 3 bolts. The one nearest the door broke off and was not noticed immediately. Consequently the door was misaligned and in time the guide on the door also had problems. I took the guide out had it welded for P50 and then changed the guide for P650. Works fine now.

4. Join Date
    Oct 2010
    good day sir .un sa akin ganun din parang nag stock up un sliding door. pero sa observation ko dahil pla sa rubber seal ng sliding door. every tym nabibilad un van dumidikit un rubber sa door kya ang tigas buksan. try nyo po lagyan or pahiran un buong rubber ng armor all para kahit mabilad sa araw di didikit un rubber. mga bro my alam kau san makkakabili ng side mirror ng pregio yun halos kahawig ng porma ng side mirror ng k2700 panaromic na latest? my nakita kasi ako d2 sa davao 3.0 na pregio ganun ang side mirror. di kgaya ng un karaniwan na side mirror sa mga imported kasi maxadong curve un design.

Kia pregio sliding door problem