New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #1
    Bigla nalang hindi nag start Bighorn (1996,4JG2) ko today. Malakas pa battery, pero ayaw lang talaga tumuloy. Parang walang diesel. Bago naman nun, wala ako naramdaman na problema, biglaan talaga.

    Sabi ng mechanic, kailangan daw palitan injection pump kasi di daw nare-repair yun? Totoo ba yun?

    Suggestion pa nga nya gumamit ng "older model" na pump (bypass the computer) para daw madala i-adjust at ayusin. Malabo yata yun?

  2. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #2
    Mukhang ECU ang problem, kaya di gumagana ang injection pump.
    Siguro kaya convert to "mechanical" injection pump agad ang diskarte ng mechanic kasi di siya marunong sa mga ecu.

    Pls post kung may ma-recommend kayo na magaling sa ECU.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,068
    #3
    ang alam ko meron talagang problema yun mga trooper/bighorn sa mga injector, and ang mahal daw pag palitan niyan

  4. Join Date
    May 2004
    Posts
    3,221
    #4
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    ang alam ko meron talagang problema yun mga trooper/bighorn sa mga injector, and ang mahal daw pag palitan niyan
    4JX1 yung sinasabi mo shadow. 4jg2 jdm yung sa TS.
    to the TS: afaik di naman ganun kacomplicated ng ecu ng bighorn. kasi di pa naman sya crdi.
    try mo alisin yung isang linya ng tubo from injection pump papunt injector. then try to start the engine. tingnan mo kung bumubuga ng crudo bawat isa. kung wala kalasin mo pump at dahil mo sa calibration shop para macheck(you can try central diesel in dieseldude).
    kung naexhaust mo na lahat ng effort at ang culprit ay ang pump; afair meron pa surplus injection pump sa store ko.di ko lang tested. reserba ko yun sa trooper ko. hth

  5. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #5
    Thank you sir. Isa-isa ko i-test para ma-isolate.
    Una ko pina-check ecu kasi yun pinaka-madali baklasin. Mura lang naman charge for check-up.
    In any case- ecu o injector mukhang mahal pareho.

    Sa 8 years ko gamit to, ito na pinaka-mahabang downtime nya.

  6. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #6
    Finally nag-start din! May 1 leaking capacitor lang sa ECU!
    Napaka-hassle lang maghanap ng repair or surplus ng ECU kaya tumagal ng ganito.
    Dami ko na-encounter na pag nalamang "converted" tataasan na agad presyo o "major" na agad damage kasi palpak daw conversion- di pa nga nakikita at 8 years ko na gamit nang walang problema.
    Fortunately, nakahanap ako ng engineer na nagrerepair ng ECU on the side. Una estimate nya 4t. Pero nung nakita na nya, at simple lang ayusin, 500 lang siningil sakin.
    Kung sa iba, baka "naholdap" nako sa repair.

  7. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #7
    double post

  8. Join Date
    May 2004
    Posts
    3,221
    #8
    bro, taga saan at sino yung nagrerepair ng ecu?

  9. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    183
    #9
    Ian Ecabeza, sa may Pearl Drive, Pasig office nya. Eto number 0932-9264221

Bighorn-palit injection pump daw?