New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    Paano linisin ang mga leatherette seat covers?

2. Join Date
    Jul 2007
    you can use mc, i know madami mag rereact pero it is what i use, and still aus pa din ung leatherette seat cover ko... been around 7 years na pero parang bago pa din, sa pag aalaga din yun.

3. Join Date
    Jul 2007
    ano ung mc? pwede ko bang toothbrushin o cloth lang?

4. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by wednesday View Post
    ano ung mc? pwede ko bang toothbrushin o cloth lang?
    mc is ung multi purpose cleaner mura lang yan, and available sa mga hardware, meron din sa ace hardware ng sm or sa handyman ng robinsons or sa the diy shop ng ever malls. yup cloth ang gagamitin mo sa ganyan, pang apply mo ung cloth...

kung simpleng cloth lang?? wala kahit water or anything?? pwede pero mahirap minsan tanggalin ung mga marka ng mga kunwari natapunan ng liquid (softdrinks) etc... kahapon lang nilinis ko ng mc ung leatherette seats ko and biglang kintab hehe. pati ung dash ko inaplayan ko na din kintab rin hehe. hindi ko lang nilagyan ung glass ko kasi dati kumintab ung windshield glass ko pero nagkaglare kelangan linisin ng water afterwards para matanggal ang glare... hope it helps

5. Join Date
    May 2005
    What I really don't like about MC (aside from the toixc fumes it emits), is that it turns whatever surface it is used on, very slippery and shiny.

6. Join Date
    Oct 2002
    MC and toothbrush (soft bristle type) din ang gamit namin sa leatherette (pag sinisipag maglinis). Kapag walang MC, okey na din ang Wipe Out. But after you have cleaned it, you have to let it sit for a while, then do another run with a rag to eliminate any greasiness. If it's still greasy, wet the rag a bit.

For day in, day out cleaning, slightly damp rag and punas lang.

You can also use cleaners intended for real leather seats. They are a bit more expensive and I'm not sure if leatherette would benefit from the supposed moisturizing and conditioning effect of leather cleaners.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Jan 2003
    with leatherette sit covers, from time to time you have to remove it too so you can clean the underside and the seats. we have seen cars that have been brought to us for interior detailing, with molds under the leatherette. di kasi kakasingaw ang leatherette.

8. Join Date
    Jul 2007
    Ah, naka tanggal kasi yung seat cover ko. Pwede ko din ba sabunin with apc and toothbrushin? tapos papatuyuin ko na lang, tapos apply ako ng mc cleaner para shiny? Haha.
    Or vice versa...

9. Join Date
    Aug 2007
    i use wipe out.. mas ok ang amoy kesa sa MC.

10. Join Date
    Apr 2008
    wednesday,
    I clean the interior myself with
    "Turtlewax F21 Super Protectant" P200
    Apply it using Cloths sa Handyman P99 (flanels ata tawag)
    After seating it for a while use any Microfiber na..
    Para maflatten lang kung napakapal lagay mo..
    It leaves that deep rich shine and a Subtle fresh leather scent..
    Apply it on your dashboards too..
    UUuuuummmmmmm..... try it dude..

Page 1 of 3 123 LastLast
how to clean leatherette seat cover