New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2010
    mga sir pa help naman regarding this kasi my dad is planning to buy a new van para saming lumalaking pamilya. my dad wants to buy the Nissan urvan estate pero mom ko gusto Grand starex na TCI, mga sir help naman ano masasabi nyo between the two vans, alin ang worth buying?

tnx sa lahat ng magrereply. newbie nga po pala ko dito ^_^

2. Join Date
    Mar 2007
    We are on the same dilemma right now...
    Urvan: pang business pasada but they say the engine is not that good + it's bare.
    GS: Hands down for comfort and luxury...I just don't know about the Tci engine as I'm also looking for the comments of our gurus
    Best thing to do is drive test them boat so that you can get the feel.

3. Join Date
    Oct 2002
    Try reading up on the Grand Starex thread. Though paltry on paper, the TCI's 100+hp was good enough for CVT on his long road trips with his family on board.

Obviously, my vote goes to the GS.

4. Join Date
    Nov 2010
    Yan din issue ko, looking at tci gls. based on cvt's posts ok ang GS nya pagakyat ng baguio which is really a test. Depende sa pangangailangan lang siguro. kami kasi max of 6 lang ang sumasakay. yung fortuner ko same hp ok naman ang power, matagtag lang ang ride, nag test drive ako ng GS, ok talaga ang ride. parang medyo slow ang arangkada pero kung sa city naman gagamitin pwede na.
    Last edited by jbernardino; November 17th, 2010 at 11:42 PM. Reason: change of post

5. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by jbernardino View Post
    Yan din issue ko, looking at tci gls. based on cvt's posts ok ang GS nya pagakyat ng baguio which is really a test. Depende sa pangangailangan lang siguro. kami kasi max of 6 lang ang sumasakay. yung fortuner ko same hp ok naman ang power, matagtag lang ang ride, nag test drive ako ng GS, ok talaga ang ride. parang medyo slow ang arangkada pero kung sa city naman gagamitin pwede na.
    Bro.,- kung nababagalan ka sa arangkada ng TCI GS,- you should have experienced the TCI Gen3,- mas makupad...

11.3K:snow:

6. Join Date
    Oct 2002
    *jbernardino,
    Is your Fortuner the 3.0L? If so, perhaps a reason for the GS being more sluggish is the additional 300 kgs weight penalty over the Fortuner.

7. Join Date
    May 2006
    kung ma bagal man ang Gen 3 TDIC.. how can you describe the urvan? no local urvan is turbo charged pa nga eh..

8. Join Date
    Dec 2005

Bro. jbernardino,- so, how's your test drive with Hyundai Alabang?...

11.3K:snow:

9. Join Date
    Nov 2010
    tnx sa mga nag reply, anyway nakapag decide na sila and we got the GS TCI today siguro ma release na can't wait to use it sana hindi sya underpower.

10. Join Date
    Mar 2007
    Congrtas bro!
    Pa-update naman after mo masubukasn ride ng Tci mo.
    Isa din to sa nasa choice namin eh..Tnx!

Page 1 of 3 123 LastLast
Grand Starex TCI 12 seater pa help po