New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2004
    my mom and I was on our way home when we saw this kid na sumasablay sa pag bike, binusinahan namin para umiwas. One block before reaching our house, may taxi na pasalubong, so we have to give way. So nung nakastop kami, yung batang sablay magbike, sumabit sa rear panel ng corolla namin. Mahabang gas gas na malalim ang nangyari. So the kid, who was 8 years old, didn't mind and continued biking so bumaba ako ng car to check and found those scratches. I heard na sumabit talaga yung bike sa car. Nakakainis kasi eh he tried to bike kahit masikip na sobra yung daan. I immediatly called the kid's attention. Nung una dinedeny niya pero umamin din. So we decided to report him to the barangay, pablotter the incident and call his parents. So yung bata, natakot siya (which we understood). Akala niya kasi ipakukulong namin. So the kid cried and cried. We went to the barangay to have the incident blottered. It was around 1:45pm pero walang man lang kagawad or tao sa barangay hall so nagantay pa kami. Tapos sabi ireport namin sa isa pang barangay official were the incident happened (dun sa nasasakupan daw nung pinangyarihan). So punta kami dun pero walang tao, mga almost 3pm na. Nakakaasar dun kasi ikaw ka magaantay.

Napablotter na. Too bad and as expected, ala atang ibabayad kasi the boy hails from the slum a few streets away. The kid just learned how to bike yesterday, he told me plus the bike he was using was borrowed and was impounded by the barangay officials
    Last edited by carlocaraddict; October 1st, 2005 at 01:30 AM.

2. Join Date
    Oct 2002
    wala kang magagawa jan.

tsk tsk tsk... charge to experience na lang pre.

4. Join Date
    Oct 2002
    Wala ka na yata habol dyan.

5. Join Date
    Jan 2005
    sad to hear about that. nakakinis pero la ka rin mahahabol diyan...

6. Join Date
    Nov 2002
    Talagang ganyan, even losers on bikes or trikes can damage your car. Otherwise ang dami ko na talagang tinangay noon pa! :lol:

7. Join Date
    Mar 2005
    nadali na din ako nang ganyan, yun dalawa mag-ate nag-angkasan tapos natumba sa bumper laki gasgas sa bumpers, nag-bend pa nga. pero wala ako magawa kasi kids are kids ...

sana pinagsabihan nyo na lang ... the blotter is way too much for an 8-yr old.
    Last edited by oldblue; October 1st, 2005 at 09:01 AM.

almost similar incident nangyari sa maxima ko..pero ang pagkakaiba ay nabato ung rearglass ng sinto-sintong babae dito sa hardware namin...ang masaklap nun, tindang graba pa namin pinangbato...pero accident un, kasi ung mga sintu-sintong batang palaboy sa amin, inaasar pa un..sad to say charge to experience nalang un...wala namang habol,e...

pati ung pride ng mother ko, front passenger side glass naman sadyang binato gamit din ung graba namin...nung hinarap ung magulang, wala ding pambayad.kaya charge to experience din...

kay ganun din siguro pangyayarian nyan sir carlo..charge to experience nalang din....

9. Join Date
    Jan 2004
    carlo, no pun intended. dapat pinalampas mo na lang. :D however, last monday i had similar experience on my way home from work. i was waiting for a green light at the intersection in Makati Ave. corner Paseo de Roxas, when out of the blue, this stupid taxi sideswipe my wing mirror. swerte at di na tanggal yung wing mirror but there's a paint transfer. so, i decided not to panic. when the light turned green, i dashed and chased the culprit, brought down my windows, pointed out to him "HOY SUMABIT KA SA AKIN!!!" gave him the finger and drove away. just to let him know, he is at fault.

10. Join Date
    Dec 2003
    kaya tuwing may katabi akong bisikleta, tricycle todo iwas ako, walang pambayad mga yan kng sakali magkamali cla.

Page 1 of 4 1234 LastLast
nasabit ae111 ko this afternoon and slow moving barangay officials