New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    Greetings tsikot members and everyone who's very active here in Goon Squad HQ. Last September 21, 2007, at around 8PM, pinark ko yung sasakyan ko, a 2006 Honda Jazz at National Bookstore (Quezon Ave. Branch). Hinintay ko rin kasi yung misis ko since dun kami sa National Bookstore din magkikita, after buying the stuff my bunso needs for school.. Pagbalik namin, around 8:55PM, ayun, may tama na yung rear bumper ng sasakyan ko. Buti kung gasgas lang na kaya lng hindi eh, kita na yung itim ng bumper ko. Good thing nililist ko yung plate numbers ng mga katabi (or kaharap) kong sasakyan ever since nangyari rin sakin yun 2 months ago. Here are the plate numbers:

XRX-663 (Toyota Rav4) and a WBL-756 (Isuzu Highlander)

This will be the first time I'll be asking for help and I hope you can help me guys. Any info regarding the owners is very much appreciated, paki-PM nalang po. para at least mabisita and maimbestigahan ko naman din po. Thank you in advance goon squads!

2. Join Date
    May 2006
    How do you know na yung mga na lista mo plate numbers na sasakyan ang naka bungo sa iyo?

Ano sabi ng mga tambay doon? Any witnesses? Di ba may guard ang NBS doon?

Assumming you did track the numbers, mahirap pag walang witness at evidence.

3. Join Date
    Oct 2002
    isingil mo na lang sa insurance yan... hit & run... even if makita mo location or identify the owners of the 2 suspected vehicles, i really think it would be difficult to prove their guilt.

4. Join Date
    Mar 2006
    I'm with HIFI

While it's nice that you have the presence of mind to note the license tags of the vehicles surrounding yours, it's no guarantee that one of them could be the culprit.

One of them could have already left, the real culprit parked in their place and took off once the dirty deed was done, all before you came back out.

As was stated, witnesses are important in the event that the offending party was one of those vehicles you listed.

I agree with wildthing, let your insurance handle it. That's what they're there for.

Besides, you'll be taking pictures of the damage for your insurance so you'll still have proof if you do decide to pursue the case, if any.

I sympathize with your situation and wish you a positive outcome.

5. Join Date
    May 2005
    sayang bihira na mag online si sir fireblade..
    kaya lang kahit makita mo bahay nila

mahirap din na paaminin mo sila ..di cguro aamin mga iyon baka nga nalinis na nila ang tama ng auto nila ngayon
    Last edited by BoEinG_747; September 22nd, 2007 at 12:38 PM.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by HIFI View Post
    How do you know na yung mga na lista mo plate numbers na sasakyan ang naka bungo sa iyo?
    agree, that's no guarantee na yung mga sasakyan na nakalista sayo eh yun ang nakadale ng bumper mo.

AFAIK pwede naman i-charge yan sa insurance eh.

7. Join Date
    Mar 2004
    Hi,

Did you check if the cars parked next to you has also been damaged? Since you mentioned that your bumper was scratched bare, sigurado dapat nagka paint transfer doon sa kabilang kotse.

OT: Where in NBS did you park? Outside or in the basement? Basement palagi kasi ako nagpapark. The basement is spacious enough to avoid such problems.

8. Join Date
    Sep 2006
    mahirap nga yan sir...there's no guarantee.
    yun boss ko lagi late dito sa work kaya hayun sa labas ng perimeter nagpapark. sinabitan ng delivery truck, sabay sibat. hindi namalayan ng mga guard malayo kasi yun parking outside ng perimeter fence. mabuti na lang nakita ng gardener namin hayun pinaharang sa peza gate. buti inabot pa. katwiran ng driver nagmamadali daw! pina-estimate ang damage, 12k.

dati nagpapark din ako dun ngayon nakikipag-unahan na ko dito sa loob!

9. Join Date
    Apr 2006
    napaka normal yan hit&run cases.
    tulad nalang nang masagi ka ng katabi mong car sa parkingan pag nagbukas sya ng pinto. may thread dito about sa ganung case.

it also happened sakin recently lang. sabay kami nagpark in our condo's way/garage. ako una bumaba to unload the groceries. nun bumaba na sya, humambalos ang pinto nya (driver's door) sa door ng auto ko without any caution. nagsorry sya at kumaway. tumango lang ako kasi kala ko wala lang. nun nilapitan ko agad ang pinto ng auto ko, ayun, nakulayan ng pinto nya ang nabangga nya.

when confronted, ang kapal pa ng muka nyang sabihin na "mahina lang naman ang pagsagi ng pinto ko eh." but seeing how it was done at based sa mark sa pinto ng auto ko, heavy impact talaga. gagawin pa akong tanga ng kumag!

since di naman nayupi, we asked for rubbing compound lang. naremedyohan naman at di serious dent.

see, kahit upclose and personal, may mga ogag talaga na di aamin!
    sorry for ranting here sa thread mo. i just wanna say na dishonest un karamihan, at kung makakatakas eh gagawin nila un. at ngayong nakawala na sila, pag makita mo man sila, malamang na di rin aamin yun.

unless you have your witnesses nga to prove the culprit's mistake.
    goodluck at ingat nalang palagi sa pagpaparkan. park defensively nalang kung baga.

10. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by jundogg View Post
    when confronted, ang kapal pa ng muka nyang sabihin na "mahina lang naman ang pagsagi ng pinto ko eh." but seeing how it was done at based sa mark sa pinto ng auto ko, heavy impact talaga. gagawin pa akong tanga ng kumag!

since di naman nayupi, we asked for rubbing compound lang. naremedyohan naman at di serious dent.
    Oh man... I can imagine the face and the voice and the intonation of the offender who shooed off the damage done to your car.

He probably said in his most calm, guiltless and worriless voice, "Wala yan.... Konteng RAAAAABBING KOMPAWWWWND lang yan...."

Oh well... good for you walang dent.

Page 1 of 2 12 LastLast
Help! Nabunggo car ko sa NBS (Quezon Ave.) parking lot..