New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    So sa mga may calling cards dyan ni ganito ni ganire... ano bang may kapangyarihan at authority doon sa calling cards? Can you please enlighten me ano ang power behind those calling cards? Like for example:

Traffic enforcer flags you down because you violate a traffic law then you showed a calling card. Then sa madaling salita ang calling card mo naging "so what kung may calling card ka?" Ano ngayon ang next course of action ninyong mga may calling cards dyan?

Iyong mga sasagot dito not necessarily practices this kind of corrupt action pero kung may kakilala kayong gumagawa nito pwede na din kayong sumagot.. Just wondering paano kung iyong traffic cop ay ginagawa lang nya ang trabaho nya?

2. Join Date
    Sep 2005
    mods paki change ng subject at baka lang may mag react. di pwedeng ma-edit ang subject eh.. paki lagyan nal ang ng Erring before motorists. So subject should be like this

Erring motorists who flashes calling cards should be looked as goons too right. Paki change "treated" to "looked" and "a goon" to "as goons".
    Last edited by froshie1; March 9th, 2010 at 04:48 AM.

3. Join Date
    Feb 2008
    Its part of the palakasan culture. It shows you know this and that guy so if you get caught you will direct the com[laint to that person and possibly get the enforcer fired.

4. Join Date
    Nov 2006
    I agree.

This is no diffirence on those private vehicles having sirens and flashers. They think that they are exempted on traffic rules.

OT: I would just want to point out that this is one reason why we have these kind of forums from which the main goal is to discipline these drivers and follow the very basic rules of the road.

5. Join Date
    Sep 2007
    ahhh... ito pala uso ngayon. may nagsabi kasi sa akin na tinataas nya lang daw calling card nya pag-nasisita sya ng traffic enforcers. hmmm.... hirap kasi dito sa atin.. gumawa ka ng matuwid ikaw pa kawawa, dahil sa mga may "powers". kaya yung matuwid na mga enforcers wala magawa.

6. Join Date
    Dec 2006
    I feel like the calling card approach started out as a method to protect motorists from corrupt traffic enforcers inventing all sorts of imaginary violations, but then was abused under that hands of people without moral fiber. *sigh*

7. Join Date
    Feb 2010
    Sa likod ng calling card usually may nakasulat din na "Extends privileges to the holder of this car" sabay pirma nung may ari ng calling card.

8. Join Date
    Jul 2009
    i've seen one sa kaibigan ko. he has a calling card of a police colonel yata. when you flip the card, nakalagay sa likod eh "please extend courtesy and assistance to ..." then me pirma nung officer.

sa pananaw ko, there's nothing wrong with it kung hindi aabusuhin. meaning... kung mahuli ka man at me legitimate na violation ka, dapat ka pa rin tratuhin ng maayos nung nanghuhuli. ngayon, alam naman natin na madaming mga nanghuhuli ang medyo me kabastusan at arogante. so yung card eh could serve as a reminder lang sa mga nanghuhuli, then. ngayon, kung nangingikil naman, then well and good kase yung card will deter yung katiwalian nila.

however, kung yung card eh gagamitin para makalusot sa mga violation, then mali talaga yun at dapat eh ipatupad ang batas nung enforcer.

then again, di natin alam kung ano ang internal arrangements ng kapulisan sa atin tungkol dito sa mga calling card na ito. sana lang eh wag talagang abusuhin ng mga nagmamaneho to.

ang di ko siguro mas masisikmura eh yung mga puv drivers na meron nito. imagine eh yung mga bus, jeepney, taxi, tricycle, etc. driver na laging abusado sa kalye eh magiging imune sa traffic rules?

9. Join Date
    Jan 2010
    pera na diretso pakita sa mga enforcers hinde na uso calling cards.

10. Join Date
    Jan 2010
    i guess you can use it to protect your self from abussive traffic enforcer

Page 1 of 3 123 LastLast
Erring motorists who flashes calling cards should be looked as goons too right?