New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    mga sir ask ko lang po paano mo masasabi na that you comitted a violation of "beating the light/ beating the red light"???

kasi sir as far as i know beating the light eh yung pagtumawid or or dumeretso ka pa kahit na red light na or yellow na yung traffic light.. tama po ba?

what if green light pa pero traffic is moving slowly (NOT a stop and go traffic) pero dahil sa malapad yung street (ex EDSA) na i-cocross mo eh abutan ka in the middle of the intersection ng RED light considered po ba ito na violation??

kasi paghuminto ka naman at hindi ka tumuloy tumawid sa intersection dahil eh for sure bubusinahan ka ng car sa likod mo dahil "green light" pa..

three times na po kasi muntik ng iaaprehend ng MMDA dahil sa gnun violation..

tia

2. Join Date
    Sep 2004
    AFAIK, if you've breached the intersection na naka-green pa or kahit naka-yellow yung light, wala ka pang violation kahit abutan ka ng red light sa gitna (happens to me sometimes with slow-moving traffic). Pero kung pula na yung ilaw bago ka pa tumawid, tapos nagpumilit ka pa rin, violation na yun.

When you're approaching an intersection and you notice the light change from green to yellow, full stop ka na lang just to be safe, huwag mo nang habulin. Pero huwag ka ring magpapadala sa sinumang ugok na sisita sa iyo ng "beating the yellow light". Kalokohan yun. :D
    Last edited by Bogeyman; October 23rd, 2008 at 01:02 AM.

3. Join Date
    Jan 2007
    Medyo nalalabuan nga ako sa beating the red light. I think you're supposed to slow down when approaching a traffic light (kahit green) to reduce the chances of you getting stuck at the intersection when the light turns yellow or red. I was told that in some streets in the US, may mga radar speed traps a few hundred meters from a traffic light to check if cars that get caught by cameras at the intersection when the light turns yellow slowed down as they approached the intersection. I hope someone in the US can verify this.

That said, hindi ba kaya may delay sa pag-green yung lights ng street perpendicular to the street na kakared lang is to make sure na clear na yung intersection bago sila umandar. So following this school of thought, kung nakatawid ka na habang green/yellow tapos biglang nagred, hindi ka beating the red light.

4. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by Bogeyman View Post
    AFAIK, if you've breached the intersection na naka-green pa or kahit naka-yellow yung light, wala ka pang violation kahit abutan ka ng red light sa gitna (happens to me sometimes with slow-moving traffic). Pero kung pula na yung ilaw bago ka pa tumawid, tapos nagpumilit ka pa rin, violation na yun.

When you're approaching an intersection and you notice the light change from green to yellow, full stop ka na lang just to be safe, huwag mo nang habulin. Pero huwag ka ring magpapadala sa sinumang ugok na sisita sa iyo ng "beating the yellow light". Kalokohan yun. :D
    thanks sa reply sir. Yun nga din po ang pagkakaalam ko eh, siguro marami lang talaga sa traffic enforcer nila natin eh hindi alam ang batas tapos manghuhuli sila..
    1's experience ko sa ganyan bigla kasi may tumayo na MMDA enforcer sa harap ko kaya nagulat ako but i'm in the middle of the intersection green pa yung light when I approaches the intersection (c5-ortigas intersection) may construction pa nun sa area na yun so slow down talaga ng lahat ng vehicles.. nagkekwentuhan yung mga MMDA then nung ng red light sabay tayo sila sa harap ng mga cars na nasa middle ng intersection sabay sigaw sa kasamahan nya na (pare tiketan mo ito) so yung 1 kasama nya pumunta sa driver's window asking for my license, (sir, may license po ba kayo beating the light kayo) ganun din po ginawa sa katabi kong car, yung katabi ko binigay nya yung license kaya pinatawid sya and tinekitan after the intersection.. Pero ako hindi ko po binigay yung license ko because I know that i didn't comitted the violation..sabi ko lang sa MMDA officer, kanina ngkekwentuhan kayo dyan dapat ng nag-aasist kayo ng traffic dahil may construction.. mukhang alam na alam na nila na madami inaabutan ng red light sa gitna dahil sa lubak.. biruin mo 4 cars agad kada red light ang matitiketan nila...ganun din po experience ko sa (edsa-ortigas intersection) bigla huminto yung bus sa may galleria para mag-pick up ng sakay kya lahat yung mga kasunod nya eh inabutan ng red light sa gitna...

5. Join Date
    Nov 2005
    as far as i know beating the light eh yung pagtumawid or or dumeretso ka pa kahit na red light na or yellow na yung traffic light.. tama po ba?
    tama po.

what if green light pa pero traffic is moving slowly (NOT a stop and go traffic) pero dahil sa malapad yung street (ex EDSA) na i-cocross mo eh abutan ka in the middle of the intersection ng RED light considered po ba ito na violation??
    as long as di ka inabutan ng yellow papasok sa intersection wala dapat ipaliwanag sa manghuhuli. now may ibang instances na bantay sarado ang intersection, may naka poste na enforcer/s at pinatitigil na kahit GO because of congestion at the middle. dun tayo wag papasok dahil may warning na sila - sigurado yari tayo dun.

6. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by muddatrucker View Post
    Medyo nalalabuan nga ako sa beating the red light. I think you're supposed to slow down when approaching a traffic light (kahit green) to reduce the chances of you getting stuck at the intersection when the light turns yellow or red. I was told that in some streets in the US, may mga radar speed traps a few hundred meters from a traffic light to check if cars that get caught by cameras at the intersection when the light turns yellow slowed down as they approached the intersection. I hope someone in the US can verify this.

That said, hindi ba kaya may delay sa pag-green yung lights ng street perpendicular to the street na kakared lang is to make sure na clear na yung intersection bago sila umandar. So following this school of thought, kung nakatawid ka na habang green/yellow tapos biglang nagred, hindi ka beating the red light.
    Sir thanks for the reply, Its my practice po talaga na magslow down sa intersection kahit na po very-clear kasi baka meron emergency vehicles or VIP convoy na-magkocross ng intersection kahi stop pa sila... and madami din po na PUVs na ngcocross pagnakita na malayo pa yung vehicle na naka-go.. pero naabutan po ako ng red light is pagbigla ngsakay yung PUV sa harap ko ng wala sa lugar or slow moving po yung traffic..

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by muddatrucker View Post
    The purpose of the YELLOW light is to warn the driver to start slowing down and prepare for the RED light coming in a few seconds. Unfortunately many of the local stoplights have their yellows on only for less than three seconds before the red light comes on.

The yellow light should be lighted for longer so that there would be ample time to react to it.

Or better yet, get rid of the yellow light BUT install LED countdown displays that display the seconds before the light changes. In metro manila, the only place I saw this is along Roxas when the Baywalk area was popular. Another place I have seen this is in Clark. Heck, even Bangkok, Thailand has them. Personally I think these would be a good tool at busy intersections.

8. Join Date
    Oct 2006
    I also think that the countdown timer type ang the best. Kasi malayo ka pa lang matatantiya mo na kung aabot ka pa ba sa time. Ang hirap kasi dito satin iba-iba ang tagal ng pag-ilaw ng yellow light. It varies from 1 second to five seconds.

9. Join Date
    Dec 2005
    The proper way to cross an intersection if your lane traffic is very slow moving or stop and go or not moving at all is to keep the intersection open (even if your traffic light is still green),- do not block the intersection.

Most of the times, it is not applicable here dahil sa mga buwaya sa daan na kukunin ang puwesto mo at iba-block din lang ang intersection,- kaya napipilitan ang mga matitinong drivers na gayon na rin ang gawin.....Very slow moving/slow moving is quite subjective. Anyway, you said it was not stop and go, so I guess you did that properly.

6808:frenchyf1:

10. Join Date
    Nov 2005
    *muddtracker- The cameras in the US are for those who run red lights. Slowing down at an intersection even when the light is green is not good because it can cause an accident. The correct answer to the TS is you are not supposed to cross the intersection unless you are sure you can clear it before the light turns red. But that rule only applies to countries where the lights are actually followed, so it doesn't get followed in the Philippines and makes the traffic worst. But there is no such thing as beating a yellow light.

Page 1 of 3 123 LastLast
beating the lights..