New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    planning to bring my current car to phil next year. for OFWs taxfree daw.worth naman kaya?baka naman patay tayo sa lagayan pagdating sa customs?

may nabasa na akong related topic dati pero di ko makita sa search.

2. Join Date
    May 2005
    [QUOTE=yuichi;689173]planning to bring my current car to phil next year. for OFWs taxfree daw.worth naman kaya?baka naman patay tayo sa lagayan pagdating sa customs?

may nabasa na akong related topic dati pero di ko makita sa search.[/QUOTE]

nasa OFW forum yata iyon sir paki check na lang

3. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by yuichi View Post
    planning to bring my current car to phil next year. for OFWs taxfree daw.worth naman kaya?baka naman patay tayo sa lagayan pagdating sa customs?

may nabasa na akong related topic dati pero di ko makita sa search.
    Yuichi uwi mo na Civic mo? pasakay naman muna. he he he.
    oo nga wala din akong personal kakilala na nag-uwi ng sasakyan. pero the flier i saw inside Phil Consulate in Guangzhou that as long as the car is registered under your name for at least 6mos eh di tax free daw. pero yun nga lang, always need to be wary of the buwaya's in Phil Customs....

4. Join Date
    Oct 2002
    ano ba oto mo - Civic nga ba? if it's a car that's available locally it might be less of a headache and expense to sell your car and buy another one when you get home.

pero yun lang naman ang aking kontribusyon na may halagang dalawang sentimo

5. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by parakitoJDM View Post
    Yuichi uwi mo na Civic mo? pasakay naman muna. he he he.
    oo nga wala din akong personal kakilala na nag-uwi ng sasakyan. pero the flier i saw inside Phil Consulate in Guangzhou that as long as the car is registered under your name for at least 6mos eh di tax free daw. pero yun nga lang, always need to be wary of the buwaya's in Phil Customs....
    magbubukas kasi ng philippine ofc company namin at baka mailipat din ako, which is better kasi ganon din offer. dapat siguro maghanap na ako ng connection sa Customs.

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by M54 Powered View Post
    ano ba oto mo - Civic nga ba? if it's a car that's available locally it might be less of a headache and expense to sell your car and buy another one when you get home.

pero yun lang naman ang aking kontribusyon na may halagang dalawang sentimo
    oo civic. pero 2 reasons bat gusto kong iuwi....

1. siempre sentimental value....pampasok sa office at pamasyal naming pamilya dito.
    2. mas type ko talaga civic d2 kumpara sa atin. di ko type yung accord-look front sa atin, while dito mas matapang and dating at mas maraming features civic ko with ivory interior at wala pang kahit anong problema gaya dyan.

maibenta ko man dito di ako kukuha ng civic dyan .

7. Join Date
    Jul 2005
    parang nabasa ko dati dito...madaling magpasok, pero ang paglabas sa customs ang pahirapan.

8. Join Date
    Sep 2006
    sir boeing 747

san po ba yung thread ng OFW's?

kse si erpat nasa dubai, nanalo sya sa electronic raffle ng CHEVROLET AVEO, gus2 nya iuwi, magkano kya tax nun? all in all, magkano kya gastos?

9. Join Date
    Sep 2006
    to yuichi / bankai

we have a company here in subic, trading and customs brokerage activity, tax exempt nga yan pero you have to pay duties and penalties and ad valorem tax, in order to be able to register the vehicle locally. plus of course you have to consider the shipping cost from your point of origin, another consideration; if you are already 5 years as ofw, there's another different ruling with that...
    if you need help, let me know.

10. Join Date
    Sep 2006
    to bankai

what year model ung car ng erpat mo from dubai? para ma compute natin.

Page 1 of 2 12 LastLast
any OFW who has brought home his ride to phil?