Quote Originally Posted by joseph_abri View Post
1. advisable ba na magpalit ng timing belt set pag bagong bili ung kotse na second hand 141,000 kms casa maintained na chevy optra ... di ko pa makita sa casa records kasi kung kelan napaltan e... baka due na sya?
Usually kasi 70k-80k kms ang palitan ng timing belt per user manual. I suggest palitan mo na rin since "casa-maintained" yang kotse mo at since wala kang makitang service record kung kailan sya nagpalit.

Quote Originally Posted by joseph_abri View Post
2. pag magpapalit ako ng timing belt , dapat ba kasama na ung idler pulley, tensioner at timing belt, ung water pump ba kasama pa?
Kung ako kasi, isasabay sabay ko na lahat yan para isang gawaan at isang labor lang.

Quote Originally Posted by joseph_abri View Post
3. kung bibili ako ng timing belt pwede ba ung replacement brand lang? o dapat original? mahal din kasi ang presyo...
I've used both OEM and replacement timing belts depende sa kotse. Wala namang masama sa replacement basta tama ang pagkakabit. Make sure lang na palitan mo nang mas maaga

Quote Originally Posted by joseph_abri View Post
4. kung papalitan ko na, sa casa ko ba papagawa? o sa mekaniko sa labas, saan recommendado nyo na marunung at magaling sa chevy cars? tga las pinas ako..
Sa suking talyer mo ipagawa. Pede rin sa Prens Alabang (tapat ng Toyota Alabang), Prens Sucat, MoTech (in front of Makro Sucat) or any Shell stations (sa may BF tapat ng Southville or sa may tapat ng Perpetual)

Quote Originally Posted by joseph_abri View Post
5. magkano ba inaabot ng pagpalit nito based sa experience nyo....
Sa casa around P12k-P15k lahat nung nabanggit mo sa #2. Sa suking talyer depende sa parts.