New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast

Hybrid View

1. Join Date
    Feb 2012
    Need help tsikoteers
    just installed my 55w 4300k
    How true that i cannot use my hid as flasher when turned off? Need inputs on hid users. TIA ;)

you have this on your stock halogen headlights?

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by rap2_tan View Post
    Need help tsikoteers
    just installed my 55w 4300k
    How true that i cannot use my hid as flasher when turned off? Need inputs on hid users. TIA ;)

I think the reason HIDs cannot be used a flasher is because the system needs time to "warm-up" to operating brightness.

4. Join Date
    Feb 2012
    Sir gary, yes dont yet have the budget on projectors ;)
    Masisira ba hid if i use it as flasher?
    im also wondering during warm up the left hid is whiter than the right side
    After warm up nagpapantay naman sila... Is this normal?
    Mga sirs any tips, do's and dont's sa hid? TIA ;)

Quote Originally Posted by rap2_tan View Post
    Sir gary, yes dont yet have the budget on projectors ;)
    Masisira ba hid if i use it as flasher?
    im also wondering during warm up the left hid is whiter than the right side
    After warm up nagpapantay naman sila... Is this normal?
    Mga sirs any tips, do's and dont's sa hid? TIA ;)
    Bro I am not asking for you to get a retrofit ok? I know people need better lighting perfomance for their cars and that is normal but we have to consider how our upgrades can affect other motorists. Using pnp hid kits on stock halogen hl will cause so much glare to other motorists much more if you are running on 50w. Caveat din, this might ruin your chrome reflectors. I hope you consider these points.

To comment on your questions:

yes mas madali masira pag lagi fina-flash, especially cheap kits
    cheap bulbs usually dont match in color.

6. Join Date
    Dec 2006
    Ikaw yung nagtanong dati about plug-and-play HID kits 'no?

You were informed by several forumers about how plug-and-play HID kits can be blinding to oncoming motorists, even when simply used as low-beam lights. This is regardless of what the color temperature of the HID. Mapa-4300K, 6000K, o 8000K yan, kung mumurahing HID yan na sinalpak lang sa housing ng halogen reflector headlamps, nakakaperwisyo yan sa oncoming motorists.

Nasa 1,200 lang ang Osram Nightbreaker. Mas malawak pa yung illuminated area with those bulbs than your HID. Maliwanag nga yang sayo, sabog naman.

I think the reason HIDs cannot be used a flasher is because the system needs time to "warm-up" to operating brightness.
    I've read about this too. I have to ask though, what about bi-xenon headlamps where both the low and high beam bulbs are HID?

7. Join Date
    Jul 2009
    Buti pa dito sa tsikot panay ang paalala sa perwisyo ng hid na walang projector. Sa iba kasi ang payo pa wag lagyan ng projector kasi nababawasan daw liwanag.

8. Join Date
    Mar 2009
    ^ Alam ko rin kung saan yan... :lol:

--

Sa Tsikot kasi, if you can't avail of good projectors but in need of improved lighting, there's the plug and play halogen bulbs. Osram Nightbreakers, Wuerth, Philips XV/XP

Pero kung gusto mo talaga mag-HID, dun ka na sa projectors talaga. It may not be of gary's, basta projectors para clear cut off.

9. Join Date
    Nov 2008
    *BratPAQ, renz, marion2
    Mukhang nagkakaintindihan tayo dito. Hehehe.

Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    Buti pa dito sa tsikot panay ang paalala sa perwisyo ng hid na walang projector. Sa iba kasi ang payo pa wag lagyan ng projector kasi nababawasan daw liwanag.
    Amen!

To the TS sir rap2_tan, I posted a reply sa thread sa kabila, page 2 yon at ni-revive ko pa ang thread for the sake of HID newbies, I explained to them to the best of my ability and base din sa nababasa ko sa thread ni sir garyq (matagal na akong lurker sa thread ni sir gary at matagal na ring naglaway). :D And pansin mo sir may kumontra, but again I explained it further to the said forumer. Pero wala naman na ako magagawa kung ayaw nya or ng mga tao roon na maniwala sa sinasabi ko.

Sir, frankly if you want honest opinions, tsikot has it. Wala kami dito para i-sales talk ka, or recommend ng recommend ng kung ano ano tapos di naman makakabuti sayo, kitang kita naman sa comments ng mga forumers po natin dito. Nandito kami to give you honest opinions, minsan may mga nasasaktan sa mga comment ng tao dito kasi they can't accept the truth or ayaw nilang naccriticize. Ang masasabi ko lang, nagtanong pa sila. :p

Tsaka btw, ang purpose po ng headlights natin is to give us light on the ROAD where we need it most. Hindi po sukatan ng liwanag ng ilaw natin kung naiilawan na pati bintana ng 2nd floor ng kapitbahay natin. Put that kind of output on the road and you'll be blinding oncoming motorists. HTH sir. Just being honest here.
    Last edited by Chikselog; June 1st, 2012 at 04:41 PM.

10. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    *BratPAQ, renz, marion2
    Mukhang nagkakaintindihan tayo dito. Hehehe.
    Hehehehe. ;)

Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Tsaka btw, ang purpose po ng headlights natin is to give us light on the ROAD where we need it most. Hindi po sukatan ng liwanag ng ilaw natin kung naiilawan na pati bintana ng 2nd floor ng kapitbahay natin. Put that kind of output on the road and you'll be blinding oncoming motorists. HTH sir. Just being honest here.
    Amen.

---

Dito kasi sa Tsikot, ang gusto lang namin ay masulit ang pera. People here just want to give the best advice they can for the betterment of the person asking. Maaring yung iba dito magalit because most of us are actually against plug-and-play HIDs pero keep in mind na hindi naman namin ginusto na mag-look down sa binili niyong bagay. If you insist na gusto mo ng plug-n-play HIDs, then so be it. Basta sa'min, nasabi na namin yung mga pangit about that certain product. Natural lang na gawin namin yun kasi naiinis na kami sa mga taong sobrang sabog ng HID kahit naka-lo beam na.

But then, to each his own. Kung gusto mo pa rin. Ok, sige lang.

---

Anyway, OT nanaman.

Re: topic, yes using your HIDs as flasher can shorten its lifespan. Kung H4 yung headlights mo, sana yung binili mo ay HID lo, Halogen HI para pwede mo siya gamitin as flasher. But then, yung HI, ganun nalang purpose niya -- as flasher. Kasi sobrang useless niya na if you tend to use it at night. Some even say that using a flashlight would be more helpful than using your HI Halogen from your hidbulb during sun down. I guess, applicable yun sa very cheap HIDs (4k below?)

Page 1 of 2 12 LastLast
Hid newbie