New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Feb 2014
    Anong cover ng headlight mo plastic ba? Sakin kasi 1year na tint ko color yellow ok nman, hindi nagfafade. Sa gabi nman din hnd nakakabawas ng visibility. Btw monty yung oto ko. Baka naman mainit yung tint cover nakababad sa araw nung tinanggal mo hehe

2. Join Date
    Apr 2015
    Quote Originally Posted by 170kphlang View Post
    first of all sir, paalala lang na bawal ang text speak dito.
    second try mo with meguiar's yung pangtanggal ng scratch it may help

i just don't get the reason why people tint their headlights and/or tail lights just to make the car look good while compromising the safety of visibilty at night. they didn't come with a tint in the first place for the no brainer reason. it's just so irresponsible on the part of the owner.
    I can share to you my reason for tinting my headlamps. Naninilaw at nagsscratch kasi yung headlamps ko. Then I used commercial products para mawala yung yellow and maging clear ulit. Pero nandoon pa din ang scratches. So I buffed them so natanggal na yung scratches. After months, balik ulit ang yellow color at scratches. So I thought maglagay ng tint to protect it after I buffed. So far effective pa naman against yellowing ang scratches.

For the visibility at night, I am comfortable with the light though reduced nga talaga. Pero the same reduction is experienced kung hayaan lang na yellow/scratched ang headlamp. Anyways, I can call it a safety issue kapag ang driver ay di talaga nakakita or uncomfortable sa reduced visibility.

3. Join Date
    Jan 2015
    ^^^sorry sir in advance, pero the way you explain it - parang dinaya mo sarili mo na kaya hindi mo makita ung paninilaw at scratches eh tinakpan mo kasi ng tint.

Ano po bang car iyun at madami naman pong alternative method.

For example, kung okay pa naman ang lense at ang dablay lang eh ang cover, buy depo headlamps, use the cover not the lense.

4. Join Date
    Aug 2012
    Re: Plastic headlamps. Alagaan nyo lang sa polish at sealant (protect against UV rays). Here's the plastic lens of our 2002 Revo VX200. Clear na clear pa rin.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Re: Plastic headlamps. Alagaan nyo lang sa polish at sealant (protect against UV rays). Here's the plastic lens of our 2002 Revo VX200. Clear na clear pa rin.

Page 2 of 2 FirstFirst 12