New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2009
    Hi tsikoteers!

Of the four, which is best value for money?
    The vehicle will be used in hauling heavy equipment like generators, pumps, engines etc. so we are considering the payload capacity and long term reliability of the unit.

Cab & Chassis balak namin kunin then lagyan namen ng Aluminum Body.

We have a Kia KC2700, unfortunately nag-ooverheat siya lage kaya maganda din magtanong na ako sa inyo kung ano maganda kunin.

2. Join Date
    Nov 2010
    Since mukhang malalaki yung equipments na e hahaul mo, IMO, Mitsu canter will do...

3. Join Date
    Mar 2009
    It's either the Isuzu NHR or the Canter for me ...

4. Join Date
    Apr 2011
    IMO ibang league na ung NHR ang Canter sa L300 and H100.

Kung low budget ka which I think hindi dahil kasama ung NHR and Canter sa choices, L300 na. Kahit mas maganda, modern, more HP and more torque na ung mga katapat niya, iba parin ang L300 sa Reliability and masira man, mura ang pyesa. May L300 ung dad ko na ginagamit niya pag may project sa ibang lugar, kahit ilang balik at laging puno ng gamit sa construction kayang kaya.

But kung NHR and Canter, Canter na sir.

5. Join Date
    Apr 2008
    Canter has the bigger engine (3.9L vs. 2.8L) but the NHR should be more fuel efficient. Parts cost should also be cheaper AFAIK.

6. Join Date
    Apr 2009
    I was thinking if the H100 could handle an oversized aluminum body, oversized in terms of width because i have to fit a concrete mixer inside the body. If not, then it seems to me that the NHR is more practical. Anyone?

7. Join Date
    Apr 2008
    Baka hindi kayanin ng H100 yun. Its loading capacity isn't exactly very high. 1000kgs lang yata kung tama naalala ko. The engine isn't very powerful either so hirap kung bigatin ang dala. Yung rota mo ba laging malayo? If so, Canter ka na for the extra power. Or kung hindi naman malayo lagi, NHR para mas practical as you get to save more.

Hyundai H100/Mitsubishi L300/Isuzu NHR/Mitsubishi Canter (4-wheeler)