New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2008
    need your opinions mga sirs,

ano mas ok long term sa dalawang ito? im based in pangasinan and my daily commute averages around 50 kms/day. alin sa dalawang ito ang "less" maintenance kung baga? with good water fording abilities is a plus. thanks sa mga output nyo.

p.s. requirement daw ni misis eh kasya ang 3 car seats sa second row.... ngek! tapos ang astang binata...

2. Join Date
    Dec 2008
    Almost same price tong mga to, kaya naguguluhan ako which is better between this two...

3. Join Date
    Apr 2008
    If you're after refinement and comfort, go for the Montero Sport. Otherwise, go for the Everest. Its got huge amounts of power (with lots of potential for even more), great handling, great off road capabilities, boat-like water fording capabilities with the water proof computer box and lots of toys inside.

4. Join Date
    May 2010
    ^what he said.

and add to that, the Everest is really tough. You can ford it to more than waist deep flood waters. Lot's of torque and really the Best looking Truck out of the Casa IMO.

5. Join Date
    Jan 2010
    Hmmm... I'm also considering between this 2 SUV pati pala fortuner... Yung fortuner nalang ang di ko na test drive... Sa everest 2011, binibigyan ako 100k discount at madaming freebies, sa montero naman standard na 20k discount with standard freebies. Sa fortuner walang discount. Kapag nagka time at available na fortuner test drive, subukan ko... Pero ganda nga ng interior ng everest... :-)

6. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by roelrpt View Post
    Hmmm... I'm also considering between this 2 SUV pati pala fortuner... Yung fortuner nalang ang di ko na test drive... Sa everest 2011, binibigyan ako 100k discount at madaming freebies, sa montero naman standard na 20k discount with standard freebies. Sa fortuner walang discount. Kapag nagka time at available na fortuner test drive, subukan ko... Pero ganda nga ng interior ng everest... :-)
    Aba! 100k discount! Talagang ipinalalabas na nila ang stocks nila ah! Does this mean that the new Everest is coming really soon? Pero kahit papano, the current Everest is a good car. Aling variant ba yung inaalok sayo na may 100k discount?

7. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Aba! 100k discount! Talagang ipinalalabas na nila ang stocks nila ah! Does this mean that the new Everest is coming really soon? Pero kahit papano, the current Everest is a good car. Aling variant ba yung inaalok sayo na may 100k discount?
    2.5 AT XLT lang po.. pero I'm considering the 2.5 AT Limited. meron na kasing side airbags & reverse parking sensor. Mag add ka lang ng 90k.. Pero i think meron naman aftermarket na parking sensor as my SA suggested. And she says na pwedeng lagay mismo sa CASA so that wiring warranty will not be voided..

8. Join Date
    Apr 2008
    I see. Pero IMHO, side airbags are not very important naman. Considering that the Everest is a big vehicle, I'd suggest you get the XLT and have the sensors installed at the casa nalang. This way you'd be able to spend the extra money on something else more worthwhile.

9. Join Date
    Dec 2008
    *roelrpt

may i know saan dealer mo sir? laki nung 100 k discount ah..

10. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by saluyet View Post
    *roelrpt

may i know saan dealer mo sir? laki nung 100 k discount ah..
    Ford pampanga sir. Kristine yung SA ko.. Good advise yung XLT. Side Airbags, di pwede lagyan ng seat cover...

Pero baka nga meron ng bagong everest, thats why she's giving me 100k discount.. anyway 100k din yun, marami ng mapupuntahan yun..

Page 1 of 2 12 LastLast
2011 everest m/t vs. 2012 montero m/t