New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2018
    I'm working abroad right now and i'm planning to buy the 2018 honda city vx navi cvt , i'll be back in the philippines on december . Should i buy it right now or just wait the 2019 model ? I'm thinking if the price of the 2019 model will be more expensive because of the excise tax ? Maybe you can help me decide. And can you guys tell me about its fuel efficiency and about the spare parts (mura and madaling hanapin ba) and about the maintenance/durability ng honda salamat sa mga sasagot

2. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by Eydibi View Post
    I'm working abroad right now and i'm planning to buy the 2018 honda city vx navi cvt , i'll be back in the philippines on december . Should i buy it right now or just wait the 2019 model ? I'm thinking if the price of the 2019 model will be more expensive because of the excise tax ? Maybe you can help me decide. And can you guys tell me about its fuel efficiency and about the spare parts (mura and madaling hanapin ba) and about the maintenance/durability ng honda salamat sa mga sasagot

Since you are buying in the future, I would suggest saving up to get the Civic 1.8L instead. The Civic is better car overall than a City.

3. Join Date
    Dec 2006
    If you don't need a car now, don't buy.

Nakita mo naman increase ng City from last year diba, 50k lang. Kaysa bibili ka ng kotse, itatambak mo lang sa bahay kasi OFW ka, so magdedepreciate lang sa garage mo. Not worth the "savings".

Sent from my SM-G935F using Tapatalk

4. Join Date
    Aug 2013
    3Q or 4Q ka nalang bumili.
    - walang bagong excise tax for 2018/2019 aside from the one being implemented starting Jan 2018
    - kung wala din namang gagamit ng sasakyan mo at magiging garage queen lang din, better to delay muna yung purchase
    - yearly naman may update ang mga sasakyan to change the status quo, pero napakadalang na very ground breaking ito unless all new model. normally mga konting facelift/accessories lang.
    - Honda is pretty durable/reliable and parts are ample since locally made din to.
    - don't lock your choice with the City, malay mo may mga dumating na ibang models na mas tugma sa needs mo

unless you badly need the vehicle (for family needs siguro), then that is the only time mas ok bumili na agad.

5. Join Date
    Jan 2018
    Quote Originally Posted by Egan101 View Post
    Since you are buying in the future, I would suggest saving up to get the Civic 1.8L instead. The Civic is better car overall than a City.
    thanks sir pag iisipan ko yan mas mura kasi city kaya un napili ko haha slamat uli sir God Bless

6. Join Date
    Jan 2018
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    If you don't need a car now, don't buy.

Nakita mo naman increase ng City from last year diba, 50k lang. Kaysa bibili ka ng kotse, itatambak mo lang sa bahay kasi OFW ka, so magdedepreciate lang sa garage mo. Not worth the "savings".

Sent from my SM-G935F using Tapatalk
    Naisip ko kasi bka tumaas uli price dahil sa excise tax na yan and nka promo kasi cla ngayon kaya naisip ko kung kukuha ako pero tama nman mga sabi nio slamat sir and God Bless

7. Join Date
    Jan 2018
    Quote Originally Posted by dos2 View Post
    3Q or 4Q ka nalang bumili.
    - walang bagong excise tax for 2018/2019 aside from the one being implemented starting Jan 2018
    - kung wala din namang gagamit ng sasakyan mo at magiging garage queen lang din, better to delay muna yung purchase
    - yearly naman may update ang mga sasakyan to change the status quo, pero napakadalang na very ground breaking ito unless all new model. normally mga konting facelift/accessories lang.
    - Honda is pretty durable/reliable and parts are ample since locally made din to.
    - don't lock your choice with the City, malay mo may mga dumating na ibang models na mas tugma sa needs mo

unless you badly need the vehicle (for family needs siguro), then that is the only time mas ok bumili na agad.
    slamat sir sa mga infos naisip ko kasing bumili ngayon ta may promo sila peronun nga d dn nman magagamit agad ang iniisip ko kasi bka madagdagan uli prices dahil sa excise tax na yan haha and about sa parts sir sabi kasi nila mahal daw ang mga pyesa ng honda ? Pero chineck ko kasi review nito daming nag sasabing maganda daw tong bagong city na to . Salamat sir and God Bless

8. Join Date
    Jul 2010
    slamat sir sa mga infos naisip ko kasing bumili ngayon ta may promo sila peronun nga d dn nman magagamit agad ang iniisip ko kasi bka madagdagan uli prices dahil sa excise tax na yan haha and about sa parts sir sabi kasi nila mahal daw ang mga pyesa ng honda ? Pero chineck ko kasi review nito daming nag sasabing maganda daw tong bagong city na to . Salamat sir and God Bless
    What do you mean naka promo? Low DP? I’d stay away from that if I were you?

Nagtaas na ang City this January ng 38k due to excise tax. Kung mag increase man yan sa december konti na lang.

Sent from my iPhone using Tapatalk

9. Join Date
    Aug 2013
    anong promo tinutukoy mo, low down? outright cash discount? wag kang magalala, laging may mga ganyang promo buong taon.
    ngayon, kung ang tinutukoy mo eh corporate discount (e.g. 100K discount sa Honda City since employee si spouse o kapatid mo ng company X pero dapat iavail until Feb 28, 2018) aba wag mo na yang palampasin.
    not sure sa pyesa, pero two of my friends own a City at di naman sila umaaray sa maintenance/parts.

10. Join Date
    Nov 2011
    Wait for the all-new model, along side with the Fit.

Baka ma-unveil na within 2019 and baka 2020 meron na sa atin.

Page 1 of 2 12 LastLast