New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2006
    ano kaya ok na connector pang ipod??ayoko kasi ng mga fm trnasmitter eh..gusto ko rekta...may aux ba yung pioneer deh-p5450??meron kasi on/off na aux nkalagay dun eh..kung may aux na yun di ko na kelangan ng rb-10 diba???

2. Join Date
    Nov 2002
    im not sure if theres an audio in/out with you pioneer hu, check out the manual, kung wala you can have a connector done, sa akin alpine hu ko, ginawan ng external instead of cd changer mode i plug in my ipod, mas ok rekta kesa fm transmitter, minsan me static pag fm transmitter...

3. Join Date
    Jan 2006
    yun nga eh..mas maganda rekta..meron nkalagay sa manual may aux on/off..nakita ko na..i on ko tapos meron na lumalabas sa source na aux...so kelangan ko na lang bumili ng jack???san mo pinagawa yun syo??how much??mas maganda talga quality nun..sayang kasi pag fm transmitter..nawawala sound quality..

4. Join Date
    May 2005
    yung aux mo ba ay rca type or 3.5mm jack? either way, ang dami adopter para dyan sa ace hardware

5. Join Date
    Jan 2006
    di ko sure pare eh...pioneer deh-p5450 hu ko..baka alam mo kung ano jack nun bro...hindi ba yung jack nito sa hu is yung dalawa??yung red and white most of the times???di ko kasi alam tawag dun eh..yung dalawa ba yun yung rca type???ano yun 3.5mm???ilan ulo nun??

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by vanleano View Post
    di ko sure pare eh...pioneer deh-p5450 hu ko..baka alam mo kung ano jack nun bro...hindi ba yung jack nito sa hu is yung dalawa??yung red and white most of the times???di ko kasi alam tawag dun eh..yung dalawa ba yun yung rca type???ano yun 3.5mm???ilan ulo nun??
    yung pair na red and white, that's the rca.

yung 3.5mm isa lang butas nun (female) yung male naman isa lang din ulo nun, it's similar to the jack of earphone of ipod, walkmann etc.

but the 5450 sports the rca type.

you just need a stereo male mini jack connector (3.5mm coming from your ipod ear phone jack) to rca connector. ang dami nyan sa ace hardware. though mind you connecting from the earphone of ipod would introduce distortion in the sound. its better to buy a separate line level out connector

you can check this website, ito yung gamit ko, baka makaita ka ng similar dito sa pinas.

www.sik.com/imp.php

the other more expensive option is the rb-10

7. Join Date
    Jan 2006
    how much yun yung gamit mo??so bibili lang ako ng rca jack to connect my ipod..tama ba??sa earphone lang yun pwede i connect diba???di ba maganda sound quality nun??

8. Join Date
    May 2005
    yhap bibili ka lang nung adopter, ok na rin yan as stop gap.

yung gamit ko cost me about $40.00 bought it in canada

9. Join Date
    Jan 2006
    40 dollars?ano tawag dun???baka magpabili na lang ako sa canada...bakit madidistort yung sound pag sa eraphone jack kakabit??tnx sa reply pare..bukas ttry ko..heheehe bibili na rin ako ng rca jack...

10. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by vanleano View Post
    40 dollars?ano tawag dun???baka magpabili na lang ako sa canada...bakit madidistort yung sound pag sa eraphone jack kakabit??tnx sa reply pare..bukas ttry ko..heheehe bibili na rin ako ng rca jack...
    sic imp ang tawag... you can check out the website.

distortion results in the fact that the output from the headphone is not level, you can actually control the volume from the ipod and your headunit at the same time. its better if the the ouput is a level signal, and just control the volume from the HU

ipod connector