New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2005
    Mga peeps,
    Help naman po sa amplified subs ko. pinagawa ko subs ko nung testingin sa vcd player ok sya. Nung ikabit ko uli sa oto ko nangangabayo na sya pag power on as in tug-tug-tug-tug na non-stop tapos tug-tug -BOOM -tug-tug-tug- BOOM pag nilaksan mo yung level.Ang ginawa namin ng technician tinanggal namin power source at ginamitan namin ng power supply instead of battery pero sa car stereo pa rin sya kumuha ng audio. ok naman gumagana sya although may little humming dahil di kaya ng power supply. I checked my power source sa oto, rekta sya from battery with 30amps fuse direct to amplified subs tapos naka ground lang sa body. BTW may sealed type battery is more than two years na at medyo nag cocorode na negative pero malakas pa naman daw nung ipa check ko. kahit umaandar or patay makina nangangabayo sya pero di ko pa na test magpalit RCA kasi mumurahin lang yung ikinabit ko pati 30amps fuse holder.Question is do i need to get a ground direct to battery, do i need to replace the RCA cable or do I need to replace my battery as last option?

2. Join Date
    Jan 2004
    Are you testing your sounds with the engine off?

If the engine is on, the battery is not the culprit as the battery is just another load on the alternator. You must check your current and voltage when the engine is on.

3. Join Date
    Feb 2005
    The_wildthing,
    Thanks for your input, whether the engine is on or off, it is the same nangangabayo pa rin, para syang heartbeat na mabilis at lumalaro yung subs.pag nilaksan mo gumagana yung subs pero pag walang tunog ng bass nakakairita yung tunog ng pangangabayo. I'm using a pioneer 5850 dvd capable with 1 RCA out. My seps is using the front of the head, tapos yung RCA out is going to amplified subs.

hehe kala ko kung pano nangangabayo.. hehe :rofl: yun ba talaga tawag?

5. Join Date
    Aug 2006
    siguro yung lang ang pinakamalapit na term in tagalog excursion in english JM2Cnts

6. Join Date
    Feb 2005
    palit na nga ako ng ac delco battery, ganun pa rin. bago naman yung P5850 ko, ewan ko nga ba kung bakit ganun, minimal na nga lang level ko sa amps para hindi nakakairita. antayin ko na lang kung ano yung bumigay.

7. Join Date
    May 2007
    Here we go!

1. Did you set the input sesitivity adjusment correctly? Your input sensitivity maybe set too high.

2. Make sure the ground connection to both the Amp ( ground on chassis) and the receiver are secure.

3. Make sure both channel of the RCA patch cord are firmly connected to the amp and the receiver.

4.Check speaker wire connection.

5. Try a diff. patch cord.

DONT CHANGE THAT BATTERY THERES NOTHING WRONG W/ IT.

help:subs na nangangabayo