Page 5 of 14 FirstFirst 123456789 ... LastLast

Default Re: DIY EngineHoodCover(under)

[quote=mbeige;1090077
    What did you want to know about the liquid insulators? I'm not an expert on that though, but I can look up resources online [/quote]I think this is the easiest way and probably most economical to insulate our Avanzas. My observation with the Avanza J, I find the cabin very noisy when cruising at high speed on slightly rough road and It was annoying, that's why I'm thinking of putting some insulators.

Marfin was the one who spearheaded this insulators but its more of a heat insulators. I'm still waiting for a concrete result because they're saying that they have reduced the noise somehow by putting these heat insulators.

I saw this liquid insulator from my previous ride honda city (also an economical car) underneath my carpet I'm pretty sure it's for sound deadening because it's inside the cabin, if it is undercoating it should be outside the vehicle. Maybe this is the solution to reduce the noise level.

Btw, I'm still happy with my car for being fuel efficient, especially nowadays we have this non stop oil price hike.

Keep on posting, it really helps us a lot.

You might want to invest some money into insulating the transmission tunnel that runs to the rear of the cabin, that part can also be a major source of noise. The doors of most cars today have really thin sheetmetal, so adding some form of insulation also helps there (sound insulation). Since sound waves carry some energy, insulators can also dampen heat and sound at the same time.

The hood pad I installed on my car is there to primarily dampen engine noise, engine heat as well as keep the heat in to facilitate good operating temperatures and making it more fuel efficient. Although it may seem negligible, the material becomes handy in the long run. There won't be any immediate effects but if you measure the cabin or engine noise before and after, you should see some sort of difference.

In the end you can't really do much unless you tear apart the whole interior, load it up with insulating material, including the doors, seams, floorboards, transmission tunnel, firewall and rear deck. Don't forget that the weatherstripping material on doors is also subject to sound transmission so ensure that they have a good seal.

Actually if it helps, some cars even have asphalt material as sound deadening material. Fellow W123 owners have said that the cars do have this material, no wonder these ones weigh in around 1.5 tons empty, considering that your City probably weighs only 1 ton.

It's not cheap to apply liquid sound deadening material that hardens (somewhat) after application: http://www.edesignaudio.com/index.php?cPath=1_24

I guess if you want to play you really have to pay...

Trade off on weight and noise insulation. Between the two, I might choose less weight for the FC. Sa mahal ba naman ng gas ngayon

Although, I m considering deadening on all 4 doors Audio concerns.

Quote Originally Posted by mbeige View Post
    You might want to invest some money into insulating the transmission tunnel that runs to the rear of the cabin, that part can also be a major source of noise. The doors of most cars today have really thin sheetmetal, so adding some form of insulation also helps there (sound insulation). Since sound waves carry some energy, insulators can also dampen heat and sound at the same time.

The hood pad I installed on my car is there to primarily dampen engine noise, engine heat as well as keep the heat in to facilitate good operating temperatures and making it more fuel efficient. Although it may seem negligible, the material becomes handy in the long run. There won't be any immediate effects but if you measure the cabin or engine noise before and after, you should see some sort of difference.

In the end you can't really do much unless you tear apart the whole interior, load it up with insulating material, including the doors, seams, floorboards, transmission tunnel, firewall and rear deck. Don't forget that the weatherstripping material on doors is also subject to sound transmission so ensure that they have a good seal.

Actually if it helps, some cars even have asphalt material as sound deadening material. Fellow W123 owners have said that the cars do have this material, no wonder these ones weigh in around 1.5 tons empty, considering that your City probably weighs only 1 ton.

It's not cheap to apply liquid sound deadening material that hardens (somewhat) after application: http://www.edesignaudio.com/index.php?cPath=1_24

I guess if you want to play you really have to pay...
    I don't hear much sound of the rolling gears of transmision and differential and even the engine, sometimes I'm depending on the tacho to know the engines speed because it's so quiet. The engine of Rav 4 is much noisy compared to avanza maybe because its engine is a lot bigger. What I hear is the rumbling sound of the body when you hit a quite dip pothole or uneven or cracked surface of road during high speed cruising. It seems my body is shaking or trembling during those road impacts.

I think it's an asphalt material that I saw in my city or perhaps eDead paint or whatever you call it. Are these eDead paints available in paint store here? If so, is it easy to apply or does it require skill, and how long will it dry?

Oh well, I guess Ziebart is doing this kind of treatment, I wonder how much if I get their services for this.

Sorry ah dami ko tanong....
    Last edited by shadow3616931; June 17th, 2008 at 04:27 PM.

I wish I could answer your questions, sadly my car never needed extra sound deadening material so I never inquired. Maybe members there can help you source them out.

However I think your problem is not sound deadening, but structural rigidity. Sadly the only way to go about that is to reinforce the chassis, which means more weight. I hate to be the one to say this but I don't think it was in the design of the Avanza to be as rigid as other cars would have been.

[

Bisoy, hindi kita pinaparinggan kaya wag ka magparinig porket nagpost ako ng sasakyang hindi Avanza. Sinasagot ko lang ang tanong ni Medelson kung galing Pinas yung unit or hindi, na pinost mo. Masyado ka balat-sibuyas.

Besides, hindi naman ganun kaganda pagkagawa dun sa pinost mo. Zip ties?!?! :hysterical:[/quote]

Sus ginoo ko dodong mbeige, hwag ka naman magsalita ng medyo hindi maganda ingatan mo ang puso mo nag iisa lang yan hwag ka namang masyadong high blood! heheheheehehhehheeh

Hindi nga pala maganda pagkagawa sa pinost ko... cgi ibigay ko sa yo ang username ng may-ari nyan at murahin mo ha:moon: . Anu nga pala email ad mo?

Quote Originally Posted by bisoy_96 View Post

Hindi nga pala maganda pagkagawa sa pinost ko... cgi ibigay ko sa yo ang username ng may-ari nyan at murahin mo ha . Anu nga pala email ad mo?
    Wag mo na sirain itong thread na ito bro, ang ganda-ganda na ng gawa ni Marfin sabay babanatan mo ng ganyan.

Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Wag mo na sirain itong thread na ito bro, ang ganda-ganda na ng gawa ni Marfin sabay babanatan mo ng ganyan.
    Sorry ACP, out of topic na to...
    Mbeige huwag mong idamay ang name ni Marfin dito ( ginagalang yan dito bro), naintindihan mo ba ang simple tagalog na pinost ko (try to back read) o kaya dahil hindi english ang pagkasulat ko or bisayain ko nalang kaya para mas lalo mong maintindihan peace bro!.

Hindi ako marunong mag english bro sorry ha! kaya nga ako nakapag-abroad dahil naipasa ko ang written exam at verbal interview ng Canadian hehehehehehe.....

mbeige wala akong sinira or inasar sa thread na to at hwag kang mandamay ng ibang tao, huwag mo silang gamitin para kakampi sa yo! para sa akin may kakampi o wala OK lang... total wala naman akong ginawang masama, Ang hirap kc sa yo mbeige masyado kang mabigat magsalita (hinay hinay lang) masyado mo kc kaming minamaliit eh! yun lang ang pakiramdam ko kaya basta ganyan ka nalang magbitaw ng salita.

Naintindihan mo ba kong anong pinagusapan natin dito... diba! DIY EngineHoodCover(under) yong pinost ko gusto ko lang i share sa mga ka ACP yong picture na nakita ko yun lang, gusto ko lang ipakita sa kanila para magkaroon tayo ng iba't ibang diskarte ( DIY EngineHoodCover(under) ) at nag pm narin ako kay sir meledson ini-explain ko na sa kanya.

Bro sana marunong ka naman mag appreciate nang bagay na nagawa ng isang tao pangit man o maganda ang pagkagawa, wala sa pagawa yun kundi kong ano ang nasa utak mo para magawa mo ang isang bagay PARA MAKATULONG KA SA IBANG TAO...:cheers: Peace Bro!!!

is it hot in here? easy lang mga sir...welcome po lahat ng suggestions, violent reactions and positive/negative critics here sa tsikot forum. :peace:

[quote=bisoy_96;1091347]Sorry ACP, out of topic na to...
    Mbeige huwag mong idamay ang name ni Marfin dito ( ginagalang yan dito bro), naintindihan mo ba ang simple tagalog na pinost ko (try to back read) o kaya dahil hindi english ang pagkasulat ko or bisayain ko nalang kaya para mas lalo mong maintindihan peace bro!.

Hindi ako marunong mag english bro sorry ha! kaya nga ako nakapag-abroad dahil naipasa ko ang written exam at verbal interview ng Canadian hehehehehehe.....

May problema ka ba sa pagsalita ng Ingles at kailangan mo ako hanapan ng butas? Nakapasa ka naman pala ng exam para doon, so wala ka dapat problema.

mbeige wala akong sinira or inasar sa thread na to at hwag kang mandamay ng ibang tao, huwag mo silang gamitin para kakampi sa yo! para sa akin may kakampi o wala OK lang... total wala naman akong ginawang masama, Ang hirap kc sa yo mbeige masyado kang mabigat magsalita (hinay hinay lang) masyado mo kc kaming minamaliit eh! yun lang ang pakiramdam ko kaya basta ganyan ka nalang magbitaw ng salita.

Palibhasa ang lakas mo magparinig tapos pag may bumanat sa iyo sasabihin mo malakas ako magbitaw ng salita. Hindi ako naghahanap ng kakampi. Kung tingin mo yung sinabi ni Meledson ay panghihigpit ng mga posts dito, tapos babanat ka ng defensive na sagot, bro may problema ka. Hindi mo ako kailangan paringgan para malaman ko na tinutukoy mo ang pag-post ko ng sasakyan ko dito. Kung may problema ka doon sabihin mo sa akin. Ikaw nga dyan ang naghahanap ng kakampi pag nagpaparinig ka ng ganyan. By the way, hindi kowboy ang tamang spelling

Wala akong pakialam kung may kakampi ako dito o wala, dahil alam kong nakatulong naman ako sa mga post dito.

Naintindihan mo ba kong anong pinagusapan natin dito... diba! DIY EngineHoodCover(under) yong pinost ko gusto ko lang i share sa mga ka ACP yong picture na nakita ko yun lang, gusto ko lang ipakita sa kanila para magkaroon tayo ng iba't ibang diskarte ( DIY EngineHoodCover(under) ) at nag pm narin ako kay sir meledson ini-explain ko na sa kanya.

Hindi ako tanga, wala naman ako pinost na masama doon, in fact nagustuhan ko nga yun dahil buong hood natatakpan. Eh, paano, sinabi ko lang na RHD yung sasakyan, sabay bumanat ka na masyadong strict ang mga tao dito, tapos hindi lang yon, dinagdagan mo pa tungkol sa pinost kong sasakyang hindi Avanza. Sa pag-quote mo ng pangalan ko obvious na nagpapatama ka. Sino bang hindi maaasar doon? Sabi ko nga kung may problema ka sa akin harapin mo ako, wag ka na magparinig dahil obvious naman na naghahanap ka ng gulo. Kung babalikan mo rin sinasabi ko lang na RHD yung sasakyan, mabigat pa pakinggan yon?

Bro sana marunong ka naman mag appreciate nang bagay na nagawa ng isang tao pangit man o maganda ang pagkagawa, wala sa pagawa yun kundi kong ano ang nasa utak mo para magawa mo ang isang bagay PARA MAKATULONG KA SA IBANG TAO...:cheers: Peace Bro!!!

Basahin mo ang iba kong posts, makikita mo marunong ako mag-appreciate ng gawa ng iba. Kaya nga ako nagpost dito sa Avanza thread, kahit wala akong Avanza, dahil na-appreciate ko yung paggawa ni Marfin ng custom hood pad para sa sasakyan niya at gusto ko magdagdag para mabuo niya yung buong ilalim ng hood. Ikaw nga dyan ang hindi marunong mag-appreciate ng pinost ko dahil patatamaan mo yung pagpost ko ng hood pad ng sasakyan ko, porket hindi siya Avanza. Para mo na rin sinasabi Avanza owners lang ang pwede magpost dito, at Avanza lang ang pwede i-post. Eh kung ganoon pala eh di pareho lang tayo kung iisipin mo, dahil RHD yung pinost mo, so bakit mo pa ako pinatatamaan?

Pare, hindi ko na problema yon pag hindi mo nagustuhan ang pagpost ko ng hood pad ng ibang sasakyan. Sa init ng ulo mo baka ikaw ang may kailangan ng hood pad. Alang-ala sa iyo gagawan kita ng custom pad kung masisigurado mo na tatahimik ka na lang. Zip ties pa ang ipangkakabit ko.

Page 5 of 14 FirstFirst 123456789 ... LastLast