New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2002
    Been reading on other board na may mga problem ang BnD na Orbital, nag tutunog lata daw most of the time, then return for repair agad, kakatakot na bumili nito, then this KYK naman daw parang mahina lang ang ikot, pag konting diin lang tumitigil na ang pag ikot. Parang di maging effective sa pag buff. Ano kaya ang ma recommend nyo? Yung angle grinder ba, pag nilagyan mo ng foam pad, pwede yun? diba mabilis at malakas ang ikot nun??

Just had my ride half waxed, medyo nanakit na ang braso ko, so I thought I should treat myself a with a christmas gift, like a buffing tool..

Question: What would you recommend to me to buy?? am new in car detailing, just reading a lot of your posts here and other boards.

Sory medyo mahaba na. Thanks

2. Join Date
    Oct 2002
    Para mas tipid, manual na lang. One way of minimizing your effort in waxing your car is to use a BIG bath towel for buffing. Pero dapat 100% cotton para di maka scratch ng paint. Kung talagang gusto mo ng buffer, I'd suggest the orbital buffer ng KYK. Try visiting the PAD forum. Merong review na ginawa si pareng theveed doon about KYK orbial. Malakas naman ang KYK niya. DIniinan ko hindi naman huminto ang pag ikot.

3. Join Date
    Oct 2002
    Just to let the peeps here know...

may ongoing sale sa Ace Megamall... Yung B&D orbital polisher comes with all accessories, terrys and lamb bonnets, plus a very nice container na parang tool box, bottles of polish and wax (di ko lang matandaan ang brands) and the icing on the cake... comes with a brand new and free Black and Decker Vacuum cleaner... tapos naka sale pa...

Recommended Tool for buffing?