New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 5910

Hybrid View

1. Join Date
    Mar 2007
    Guys,

Ok lang ba kung punas punas lang yung car? i mean, gamit mo lang is a pail full of water and yun lang gagamitin mo panglinis? nagttipid kasi ako sa carwash. sayang sa pera eh. 60pesos din yun.

tsaka yan din ang gawain ni erpats sa bnew yaris nya... is it good to the paint in the long run?

If not, then what shoud be done kaya in an economical way?

2. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by markymark8386 View Post
    Guys,

Ok lang ba kung punas punas lang yung car? i mean, gamit mo lang is a pail full of water and yun lang gagamitin mo panglinis? nagttipid kasi ako sa carwash. sayang sa pera eh. 60pesos din yun.

tsaka yan din ang gawain ni erpats sa bnew yaris nya... is it good to the paint in the long run?

If not, then what shoud be done kaya in an economical way?
    Depends on the situation. If your car only has a light cover of dust, then pwede yung bucket + trapo.

However, kung may nagtutong na road film + dirt (usually ganito mangyayari sa side panels mo after running on wet roads), hindi na pwede yung bucket + trapo. When this happens, you should use a bucket + wash mitt + car shampoo. If you use a bucket + trapo on this one, magkaka swirls ka.

3. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Depends on the situation. If your car only has a light cover of dust, then pwede yung bucket + trapo.

However, kung may nagtutong na road film + dirt (usually ganito mangyayari sa side panels mo after running on wet roads), hindi na pwede yung bucket + trapo. When this happens, you should use a bucket + wash mitt + car shampoo. If you use a bucket + trapo on this one, magkaka swirls ka.
    since this thread is for newbies, tatanong ko lang po kung ano yung wash mitt at ano po yung swirls

4. Join Date
    Apr 2005
    there's no substitute for a good car wash. just do it yourself para makatipid ka. pero wag mo tipirin sa procedures at sa materials.

Tags for this Thread

Detailing Thread [For Newbies][ARCHIVED]