New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by redorange View Post
    Where is he going? Is he migrating or getting a tourist visa and not coming back? If he is going to the US they will look into the account average balance not what is currently in the account. However that only applies if you are getting a tourist visa, an immigrant visa does not require you to have the money since you will have a sponsor(family, employer) and they are responsible for the new immigrant. Sponsorship letters from sponsor relatives are also not considered by the consul when reviewing applications for tourist visa at the Embassy.
    yun din ang question ko, bakit may show money? alam ko kasi pag migrate eh usually may sponsor na either relative or company na magproprocess ng working visa. or kapag agency naman eh placement fee? tama ba? or tourist muna then hanap ng work then apply for new visa ba?

2. Join Date
    Jun 2008
    pasensya na kung di ako agad naka paglogin.

thanks sa mga post nyo.

anyway doon sa question nyo kami nga din naguguluhan din kasi ang tanong lang naman eh net worth ng anak ko with verifiable fund history. we just assume na iyun na yung show m. i supposed na mali kami sa assumption namin wala kasi kaming alam dito eh kaya medyo nag-gagather kami ng info kung papano nga. ang alam lang namin nag-apply sya ng permanent residence 4 yrs ago then ito nga dumating itong sulat mula sa embahada na he has to submit/renew papers at kasama nga itong net worth nya. actually walang binanggit na show m. sa letter. yung net worth lang.

completo na sya sa lahat ng required maliban na lang sa verifiable fund na ito. iyun lang ang worry namin(aywan kung dapat nga).

3. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by alison View Post
    pasensya na kung di ako agad naka paglogin.

thanks sa mga post nyo.

anyway doon sa question nyo kami nga din naguguluhan din kasi ang tanong lang naman eh net worth ng anak ko with verifiable fund history. we just assume na iyun na yung show m. i supposed na mali kami sa assumption namin wala kasi kaming alam dito eh kaya medyo nag-gagather kami ng info kung papano nga. ang alam lang namin nag-apply sya ng permanent residence 4 yrs ago then ito nga dumating itong sulat mula sa embahada na he has to submit/renew papers at kasama nga itong net worth nya. actually walang binanggit na show m. sa letter. yung net worth lang.

completo na sya sa lahat ng required maliban na lang sa verifiable fund na ito. iyun lang ang worry namin(aywan kung dapat nga).
    Kung tinatanong nila ang net worth, I assume this is his personal finance like the value of all his assets then minus the value of all his debt.

At yong verifiable fund history is somewhat similar to his income that can be actually show's and verified like his gross monthly or bi-weekly salary pay sub specially the most recent and his yearly income tax return.

Kaya siguro tinatanong ito dahil kung minsan they need a proof kung talagang nagtratrabajo siya o hindi specially nakalagay doon sa application na siya ay(example: CPA) then they needs that proof kung talagang ganoon nga ang trabaho niya just to make sure that the hosting goverment, and the applicant will not become a burden to theme but a productive person.

Im not a lawyer, is just my thought and I suggest you to see a paralegal to advice this matter. Yong totoo kahit may kamahalan ng kunti. Good Luck.

4. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by v6dreamer View Post
    Kung tinatanong nila ang net worth, I assume this is his personal finance like the value of all his assets then minus the value of all his debt.

At yong verifiable fund history is somewhat similar to his income that can be actually show's and verified like his gross monthly or bi-weekly salary pay sub specially the most recent and his yearly income tax return.

Kaya siguro tinatanong ito dahil kung minsan they need a proof kung talagang nagtratrabajo siya o hindi specially nakalagay doon sa application na siya ay(example: CPA) then they needs that proof kung talagang ganoon nga ang trabaho niya just to make sure that the hosting goverment, and the applicant will not become a burden to theme but a productive person.

Im not a lawyer, is just my thought and I suggest you to see a paralegal to advice this matter. Yong totoo kahit may kamahalan ng kunti. Good Luck.
    hay nako maraming salamat po. iyun nga po ang general consensus. lahat ng binanggit nyo po. salamat.

p.s. maganda trabaho ng anak ko bali software developer, about 80k/mo kaso lang na-unti-unti ang savings nya mula ng mawalang ng job si husband kasi tatlo pa nagaaral pero graduating na sa UP ang isa sa kursong gaya nya rin.

5. Join Date
    Oct 2002
    anong country ba siya papunta? Canada?

Page 2 of 2 FirstFirst 12
"perang pakita" sa pangibang bayan