New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Hindi ko pa nakakalimutan ang National Anthem natin? We sing it once a month before we start our monthly General Membership Meeting sa club namin ;)

2. Join Date
    Sep 2003
    National anthem, makakalimutan ng isang Pinoy? He-he!

Next time na lang ulit. Practice siyang maiigi. Or huwag na siyang kumanta sa mga events na kelangan kantahin ang Lupang Hinirang.

3. Join Date
    May 2006
    Baka di nag practice.. iniisip niya siguro di kelangan practice kasi national anthem nga naman, tas nung totohanan na dinaga..

4. Join Date
    Jun 2006
    Sa lahat ba naman ng kanta yung Lupang Hinirang pa nakalimutan nya? Kaya ako lagi ako nakikisabay kumanta pag merong ceremony na Lupang Hinirang.

5. Join Date
    Feb 2005
    hmmm... ngayong kinakanta ko lupang hinirang after reading this thread may isang line akong nakalimutan!

6. Join Date
    Nov 2006
    As a filipino and a professional singer at that, it's unexcusable to forget the national anthem. nakakahiya talaga yun. Hindi naman impromptu yung pagkanta nya so dapat nag practice sya ng maigi.

Buti hindi sa pacquiao match nangyari yan kundi baka bumagsak career nya agad

Me youtube na kaya yan?

7. Join Date
    Oct 2002
    baka sakaling makatulong sa mga nakakalimot (gaya ko)

The Philippine National Anthem
    LUPANG HINIRANG

Bayang magiliw
    Perlas ng Silanganan
    Alab ng puso
    Sa dibdib mo'y buhay.

Lupang hinirang,
    Duyan ka ng magiting,
    Sa manlulupig
    Di ka pasisiil.

Sa dagat at bundok
    Sa simoy at sa langit mong bughaw;
    May dilag ang tula
    At awit sa paglayang minamahal.

Ang kislap ng watawat mo'y
    Tagumpay na nagniningning,
    Ang bituin at araw niya
    Kailan pa ma'y di magdidilim.

Lupa ng araw, ng luwalhati't pagsinta,
    Buhay ay langit sa piling mo;
    Aming ligaya na pag may mang-aapi
    Ang mamatay ng dahil sa iyo.
    Last edited by kinyo; September 17th, 2007 at 05:36 PM. Reason: spellcheck ... tnx to impulzz

8. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    baka sakaling makatulong sa mga nakakalimot (gaya ko)
    sir, correction sa lines ng "May dilag and tula" dapat "May dilag ang tula", at sa "Buhay at langit sa piling mo" dapat Buhay ay langit sa piling mo
    Last edited by impulzz; September 17th, 2007 at 03:54 PM.

9. Join Date
    Sep 2003
    Eto na................

Christian Bautista sorry for skipping lyrics of national anthem

Singer Christian Bautista's vocal prowess might have catapulted him to the top of the pop charts but he still makes mistakes on stage.

On Sunday, Bautista missed a few lines while singing the Philippine national anthem at an exhibition match between reigning world bantamweight champion Gerry Peñalosa and NABF bantamweight champion Bernabe Concepcion at Metropolis Mall in Alabang.

Near the end of "Lupang Hinirang" (Chosen Land), Bautista sang the lines "Ang bituin at araw na kailanpama'y di magdidilim. Lupa ng araw ng luwalhati't pagsinta." He missed two lines and then finished the song with the final line "Ang mamatay ng dahil sa 'yo!"

The correct lyrics, according to National Commission for Culture and the Arts, are:

Lupa ng araw, ng luwalhati’t pagsinta (Beautiful land of love, O land of light)
    Buhay ay langit sa piling mo (In thine embrace ‘tis rapture to lie)
    Aming ligaya, na pag may mang-aapi (But it is glory ever, when thou art wronged)
    Ang mamatay nang dahil sa iyo. (For us, thy sons, to suffer and die. )

The song was met with both applause and some jeers. Bautista later apologized for the error, saying that he had a momentary lapse while singing the anthem.

"I apologize to the Filipino people for the unforgivable lapse of memory that occurred yesterday during my rendition of the national anthem. I was recovering from a cold and the adrenalin and excitement of the moment got me through it. Unfortunately, it was the cost of a momentary lapse on my part," he said in a statement.

"I promise that my next rendition of our national anthem will be faultless," he added.

The music of "Lupang Hinirang" was composed in 1898 by Julian Felipe, with lyrics adapted from the Spanish poem "Filipinas" by Jose Palma in 1899. The lyrics were translated into Filipino by Julian Cruz Balmaceda, Ildefonso Santos, and Francisco Caballo with minor revisions made in 1962.

Bautista is a regular host of ABS-CBN's weekly variety show ASAP '07. He is busy preparing for his first major solo concert at the Cuneta Astrodome in Pasay City on October 6.

10. Join Date
    Nov 2005
    he is just a human afterall. we too can commit the very same mistake, or even in our own profession where we excel.

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Christian Bautista sumablay sa Lupang Hinirang!