New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2008
    Hello mga gurus,,,
    I have a Toyota Hi-ace 1999 A/T Super Custom(Subic)...
    My questions are...

1) Pano ba i-drain ng todo yung ATF nito?
    2) Totoo kaya yung sinabi ng mekaniko sa akin na, yung sa may throttle kasi di ba nakakabit yun sa air intake valve na kapag inapakan ko yung gas pedal e bubukas yung daanan ng air, ngayon pagbukas ng air valve sabay niyang hinihila yung isa pang cable, ito ngayon yung tanong para saan ba yung cable na sabay niyang hinihila? Ang sabi kasi nung mekaninko e nakakabit daw yun sa A/T niya para daw maadjust yung delivery ng ATF at mag shift-up ng mas maaga at lower rpm.
    3) Ngayon, yung cable na sinasabi ko ay mag adjustment(thread), tinodo nya yung adjustment, dati hindi siya nakatodo kungdi naka-minimum lang siya.
    4) Pagkatapos ng adjustment niya ay inobserbahan ko yung takbo ng van ko medyo mas mabilis nga siya mag up-shift...ngayon hindi ko alam kung nakakasira ba ito sa A/t o hindi?

kung sino man sa mga gurus ang nakakaalam nito o may ganitong sasakyan sana ay matulungan nyo ako...

Thanks in advance...

2. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by erick_214 View Post
    Hello mga gurus,,,
    I have a Toyota Hi-ace 1999 A/T Super Custom(Subic)...
    My questions are...

1) Pano ba i-drain ng todo yung ATF nito?
    2) Totoo kaya yung sinabi ng mekaniko sa akin na, yung sa may throttle kasi di ba nakakabit yun sa air intake valve na kapag inapakan ko yung gas pedal e bubukas yung daanan ng air, ngayon pagbukas ng air valve sabay niyang hinihila yung isa pang cable, ito ngayon yung tanong para saan ba yung cable na sabay niyang hinihila? Ang sabi kasi nung mekaninko e nakakabit daw yun sa A/T niya para daw maadjust yung delivery ng ATF at mag shift-up ng mas maaga at lower rpm.
    3) Ngayon, yung cable na sinasabi ko ay mag adjustment(thread), tinodo nya yung adjustment, dati hindi siya nakatodo kungdi naka-minimum lang siya.
    4) Pagkatapos ng adjustment niya ay inobserbahan ko yung takbo ng van ko medyo mas mabilis nga siya mag up-shift...ngayon hindi ko alam kung nakakasira ba ito sa A/t o hindi?

kung sino man sa mga gurus ang nakakaalam nito o may ganitong sasakyan sana ay matulungan nyo ako...

Thanks in advance...

the only way to drain the atf is to tear it down for o/haul and you have to drain the torque converter too. but there is an alternative way; kinda like dialysis, the old fluid comes out by pressure of the a/t pump while the engine is running and transaxle constantly monitored and replenished with fresh atf.
    yes there is a throttle valve cable connected to the throttle quadrant that is used by the accelerator cable. its job is to adjust the line pressure in proportion to the throttle opening.
    the adjustment for aisin warner transaxle of your type is from 0 to 1.5 mm of the crimped clip around the cable measured from the red silicone sleeve tip (red silicone sleeve is used to cover the cable tube from debris and used as a basis for the t.v. cable adjustment.
    yes, if the cable is adjusted to maximum, the likelihood of premature wear of damage can occur

3. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    the only way to drain the atf is to tear it down for o/haul and you have to drain the torque converter too. but there is an alternative way; kinda like dialysis, the old fluid comes out by pressure of the a/t pump while the engine is running and transaxle constantly monitored and replenished with fresh atf. (Pre, paano ba gawin ito?)
    yes there is a throttle valve cable connected to the throttle quadrant that is used by the accelerator cable. its job is to adjust the line pressure in proportion to the throttle opening.
    the adjustment for aisin warner transaxle of your type is from 0 to 1.5 mm of the crimped clip around the cable measured from the red silicone sleeve tip (red silicone sleeve is used to cover the cable tube from debris and used as a basis for the t.v. cable adjustment.
    yes, if the cable is adjusted to maximum, the likelihood of premature wear of damage can occur
    (Naku, masama pala yun, pero nakakapagpabago ba talaga ng shift timing pag inasdjust yun to maximum? tsaka mas makakakuha ba talaga ng better mileage pag ginawa yun?) Mayron ka rin bang ganitong sasakyan kasi mukhang familiar ka talaga e?

Tsaka may question pa ulet ako, noon nag change ako ng ATF, hindi ko malaman kung anong klaseng pagsukat ang gagawin ko para malaman kung tama na yung dame na nilagay ko na ATF, paano ba yung tamang paraan?

Thanks in advance ulet huh...

4. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by erick_214 View Post
    (Naku, masama pala yun, pero nakakapagpabago ba talaga ng shift timing pag inasdjust yun to maximum? tsaka mas makakakuha ba talaga ng better mileage pag ginawa yun?) Mayron ka rin bang ganitong sasakyan kasi mukhang familiar ka talaga e?

Tsaka may question pa ulet ako, noon nag change ako ng ATF, hindi ko malaman kung anong klaseng pagsukat ang gagawin ko para malaman kung tama na yung dame na nilagay ko na ATF, paano ba yung tamang paraan?

Thanks in advance ulet huh...

i don't personally have one of this particular vehicle but i trained on them at the aisin warner location and in nisshin at the toyota education center in nagoya years back.
    to check your atf level, park the vehicle on a flat level surface, with the engine running and service brakes applied, shift from P to all gears and holding at that gear for about two seconds then back to park. with the engine still running, pull transaxle dipstick out and wipe with a lint free rag and reinsert. pull dipstick out again and check fluid level.

5. Join Date
    May 2010

good day erick_214. May idea po ba kau kung saan located ang ATF filter ng 1999 Hi-Ace super custom. Balak ko po kcng magpalit ng ATF oil. at hirap ko malocate ung ATF filter. pkisend narin po ng pics kung sakaling meron po.tnx!!!!!

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by gayugzki View Post

good day erick_214. May idea po ba kau kung saan located ang ATF filter ng 1999 Hi-Ace super custom. Balak ko po kcng magpalit ng ATF oil. at hirap ko malocate ung ATF filter. pkisend narin po ng pics kung sakaling meron po.tnx!!!!!
    Hindi talaga makikita ang filter ng A/T. Nasa loob yun ng cover ng valve body. You'll have to remove the bolts of the valve body to access the A/T filter.
    Sorry I dont have pictures.

7. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    i don't personally have one of this particular vehicle but i trained on them at the aisin warner location and in nisshin at the toyota education center in nagoya years back.
    to check your atf level, park the vehicle on a flat level surface, with the engine running and service brakes applied, shift from P to all gears and holding at that gear for about two seconds then back to park. with the engine still running, pull transaxle dipstick out and wipe with a lint free rag and reinsert. pull dipstick out again and check fluid level.

Hello jick,

I have another questions about the A/T Tranny again...Bakit nga pala kailangan na umaandar yung makina pag ichecheck ko yung ATF level nya? Kasi sinunod ko yung advice mo pero pag nakapatay na yung engine then after 5mins check ko yung level nya lampas-lampas na sa hot level..Ganun ba talaga yun? Hindi ba dapat na parang pagcheck ng engine oil yung procedure?

TIA...

8. Join Date
    Jun 2010
    yun adjust po ng technician nyo ay throttle cable para po yun sa thottle sa valve body para po yun sa upshift po ng gear d po dapat sobra ng adjust may sukat po yun,dapat po ay ibalik yun sa dati.
    ang kalaban ng trottle pressure ay governor valve kapag nakatapak kayu sa pedal lalakas ang pressure ni throttle pressre kaya ang manyayri ay upshit siya..kapag naman po ay tumatakbo na kayu tapos binatawan niyo ang pedal mananalo naman si governor pressure ibig sabihin po nun ay downshit.kailangan po na umaandar ang engine kapag sukat ng level ng atf at nasa tamang operating temp..kasi pag nakaoff ang engige sobra ang sukat na makukuha nio..sana ay makatulong po inu

Toyota Hi-ace A/T question