New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 11 to 20 of 45
  1. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    474
    #11
    yup...yun nga...4x ang price...summing all your expenses up...parang mas ok pa replacement...yun ngalang, mas mapapadalas ang down time ng konte since more frequent ang pagpapalit.

    oh well...i still have this year before replacing it.

  2. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #12
    buhayin ko lang itong thread na ito.

    magkano ang clutch master na surplus? brand new?

    ok ba kung repair kit gamitin ko???

    car is corolla GL

  3. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #13
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    buhayin ko lang itong thread na ito.

    magkano ang clutch master na surplus? brand new?

    ok ba kung repair kit gamitin ko???

    car is corolla GL
    Dont buy surplus, its just another headache to you, get a brand new one if possible. Rebuilt that Master Cylinder is a very good idea and way much better than surplus(unless rebuilt) and cheaper too. Once you rebuilt that MC same as new again.

  4. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    141
    #14
    Symptoms are totally/intermittent/1st press loss clutch, leak either both master and slave cylinder....Para sa akin, mas maganda ang re condition or rebuild lang din ang gagamitin, not unless malaki na talaga ang butas ng cylinder, kasi kung bago ang gagamitin ay mas madaling masira kasi magaspang pa ang cylinder wall nito sa loob kaya mabilis maubos ang seal/goma nya, or kung bago naman paliha na lang sa gagawa ng pinaka pino na liha ang mga cylinder wall, mas maganda kung pati lumang cylinder master or slave ay maliha din...

  5. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #15
    bumili na lang ako repair kit para sa clutch master. pero ndi ko naliha yung loob. nilinis ko lang ng maigi gamit ang basahan kasi parang ang liit ng cylinder para maliha. crossed fingers na lang ako na ndi siya masira agad kasi wala naman talaga siya leak. yung spring sa loob ang busted. so i'm assuming ok pa yung walls ng cylinder.

    dun sa slave master mejo naliha ko.

    umandar naman ang kotse sa tulong ng nanay ko na umapak sa clutch habang nag bleeding ng lines

  6. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    141
    #16
    dapat ay mapalitan mo ang rubber seal nya sa loob o ang goma nya kasi sira na yon na maga na sa tagal, kung hindi mo papalitan yon, useless din, kasi hindi na kaya ng spring itulak ang asembly pabalik dahil sa laki ng goma, gawin mo para maalis ang asembly sa loob, balik mo ulit ang hose nya at lagyan mo ng fluid ulit at bombahin ma ang master cyclinder para lumabas ang ilalim nya.....at saka mo linisin ng pino na liha para matanggal ang mga stuck up rubber parts sa walling at saka basahan...

  7. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #17
    palit naman lahat ng goma sa repair kit ng clutch master.

    sa secondary master (slave) yung isa ang ndi ko napalitan kasi wala ako mabili.

    hopefully tumagal sila kasi ang hirap baklasin dahil sobrang sikip ng location na clutch master.

  8. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    22
    #18
    huwag replacement dapat original ang ipalit... saakin 1 year lang tumagal ung replacement (nabco brand) sira na

  9. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    573
    #19
    malamang na NABCO China yan kaya madaling nasira. Daming nagtitinda ng peke.

  10. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,247
    #20
    Okay ba yung brand na FIC o Seyken?

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Symptoms of busted Clutch Master Cylinder?