New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2013
    mga sir ask ko lang kung sliding clutch na ba to? - everytime mag-aaccelerate ako neutral to 1st gear/1st gear to 2nd mag-jjerk muna siya bago mag-accelerate, ganun din pag naka segunda ako tapos binitawan ko na ung gas pedal, pag nagmenor na kumakadyot na cya, then last week nagpunta kami tagaytay, its my first "long distance drive" with this car since i bought it few months ago, napansin ko parang under powered siya kasi sa mga paahon parang hirap humatak kaya panay downshift ko hanggang umabot na lang sa segunda, ganito ba talaga mga honda type Z? or may clutch problem na talaga ako? I already tried yung 4th gear test, nag-stall naman siya, please paki-enlighten me on this TIA

2. Join Date
    Oct 2013
    pahabol pa po, eto pa kasi isang issue nya nagffluctuate rpm nya and vibrating idle kapag nasa stop-and-go-heavy-traffic ako, pero pag derecho na takbo ko ok na yung idle ko, at first i was thinking of TB/IACV problem pero may possibility ba na related to dun sa clutch issue kung clutch nga yung problema? by the way napa-tuneup ko na and change oil to last month,

3. Join Date
    Feb 2009
    Check your fuel and ignition systems first they are probably due for service and it is less disruptive and less costly proposition

4. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by cooldawd View Post
    pahabol pa po, eto pa kasi isang issue nya nagffluctuate rpm nya and vibrating idle kapag nasa stop-and-go-heavy-traffic ako, pero pag derecho na takbo ko ok na yung idle ko, at first i was thinking of TB/IACV problem pero may possibility ba na related to dun sa clutch issue kung clutch nga yung problema? by the way napa-tuneup ko na and change oil to last month,
    wala sa timing or may problema sa idle mo..

5. Join Date
    Mar 2009
    Is your car an auto or manual transmission.

It does sound like a transmission problem. Check the oil level first. But before you check the oil level of your transmission, make sure that the car has been driven for at least 20-30 min you have used all the gears. This way you ensure that the oil has been driven to all the necessary "chambers" clutches of the system, is hot, and you have built the pressure inside the transmission.

Check the tranny oil while the car is in idle. Unlike when you check for engine oil.
    Check if the color is the same, usually, its red. There should be no discoloration. There shouldn't be any particles. It shouldn't be blackish.
    Check the odor, it shouldn't have a burnt odor.

If the oil has burnt odor or is black, it is not a good sign.

If by topping up or changing the oil (dialysis), the operation normalizes, then you're good to go. If not, that means you're due for an overhaul. Yours is a complexed CVT tranny, and in this market, very few people would want to touch that tranny because its a lot of work.

6. Join Date
    Oct 2013
    tama hinala mo, clean mo muna TB/IACV, kung may issue pa din, ignition system/tranny...

whats your odometer and car years old... MT/AT?

7. Join Date
    Oct 2013
    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post
    tama hinala mo, clean mo muna TB/IACV, kung may issue pa din, ignition system/tranny...

whats your odometer and car years old... MT/AT?
    update po tama talaga hinala ko, have the throttle and iacv removed and cleaned, sobrang dumi! ang kapal na ng carbon na nakakapit dun sa may bunganga ng throttle ba yun after it was cleaned ang taas ng menor umabot sa almost 3000 rpm from 1000rpm, so inadjust ng mekanic yung idle using timing light, bumalik na sa 1000rpm pag coldstart so i assume it was normal na, nung pinaandar ko na pauwi mahina parin hatak, at parang matagal mag-accelarate eh, although minsan from stop mabilis naman mag-accelerate, clutch na kaya ito? transmission problem according to one reply? I'l go back dun sa talyer na pinagpalinisan ko ng TB/IACV ko, but i wanna first hear some inputs from you guys para may idea ako what to discuss sa mechanic,

by the way MT tranny po ung type z ko and it already clocked around 113K sa mileage, TIA :-)

8. Join Date
    Nov 2007
    update po tama talaga hinala ko, have the throttle and iacv removed and cleaned, sobrang dumi! ang kapal na ng carbon na nakakapit dun sa may bunganga ng throttle ba yun after it was cleaned ang taas ng menor umabot sa almost 3000 rpm from 1000rpm, so inadjust ng mekanic yung idle using timing light, bumalik na sa 1000rpm pag coldstart so i assume it was normal na, nung pinaandar ko na pauwi mahina parin hatak, at parang matagal mag-accelarate eh, although minsan from stop mabilis naman mag-accelerate, clutch na kaya ito? transmission problem according to one reply? I'l go back dun sa talyer na pinagpalinisan ko ng TB/IACV ko, but i wanna first hear some inputs from you guys para may idea ako what to discuss sa mechanic,

by the way MT tranny po ung type z ko and it already clocked around 113K sa mileage, TIA :-)
    Apply the handbrake, then shift your transmission to 1st gear, release your clutch slowly and see if the engine stalls, if it stalls then go to the next gear 2nd, and 3rd and so forth. If it does not stall while the gear is engaged then your clutch is slipping. hth.

9. Join Date
    Jul 2011
    Have your clutch checked/replace.

Past few weeks my car i jerking in 1st gear, i tried the "stall test" thinking it is the clutch,
    and it passed in all gears, engine stalled when clutch released slowly at gear.

another week passed hanggang magdecide na ako palitan yung clutch assembly,
    kahit pumasa sa "stall test".

pagkababa ng tranny, kitang kita, may hotspots and uka na pressure plate, ubos na yung clutch,
    and may burn stain na yung flywheel. kala ko nga na-uka narin flywheel, buti pagkalinis ng maigi, stain lang.

OEM pa yung clutch, which lasted 7 years, i am the 2nd owner of the car, kaya wala ako history kung paano
    magdrive yung previous owner.

in fairness, kahit sunog na and ubos na yung clutch, makapit padin yung OEM, kung hindi lang nagjejerk sa 1st gear, hindi ko pa
    papalitan. lakas padin kapit from 2nd to 5th.

have it checked/replaced, pag na-uka nadin flywheel mo, papa-machine shop mo pa yun, dagdag gastos.
    goodluck!

10. Join Date
    Nov 2012
    Boss 7138 magkano inabot mo sa parts and labor?