New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Results 51 to 57 of 57
  1. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    5,465
    #51
    depende sa kotse, minsan di nman OD
    like in Mazda automatic setting nya OD tapos pag gusto mo ng power press the HOLD button

    sa iba naman Power & Economy mode like OD off & OD on respectively sa mga cars na may OD.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #52
    Iba ang OD sa Hold at sa Power/Eco

    OD - locks out top gear when off
    Hold - starts in 2nd gear and minimizes shifting (for launching on sand and/or snow)
    Power/ECO - just adjusts shift points over the entire gear range (OD will still get used)

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    19,830
    #53
    Quote Originally Posted by basti08
    depende sa kotse, minsan di nman OD
    like in Mazda automatic setting nya OD tapos pag gusto mo ng power press the HOLD button

    sa iba naman Power & Economy mode like OD off & OD on respectively sa mga cars na may OD.
    yung O/D is another gear, yung Power and Economy mode, like OTEP said, just adjusts the shifting point of the tranny.
    Signature

  4. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    166
    #54
    in short read your owner's manual.

  5. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,057
    #55
    When moving never ever shift the gear to P. subsob ka talaga nyan! na try ko na to mejo moving pa lagay ko agad sa P para kang nag panik breaking. kawawang RAV4!!!

  6. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    918
    #56
    Quote Originally Posted by sulzer9
    SA CFG automotive store sa Cebu ko binili pero sa banawe marami din daw mas mura pa ,kc dyan din kumukuha ang CFG.kunin mo ung 40-150'C range na thermometer.
    tnx sulzer9!

  7. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    91
    #57
    Quote Originally Posted by Boy Torotot
    Konti lang kelangan, eto lang kailangan mo isaulo:

    1) Paandarin kotse gamit ang susi.
    2) Apakan ang brake, tapos shift sa 'D' pag aabante, o shift sa 'R' pag aatras. Deactivate handbrake. Tapos, bitawan ang brake, apak sa accelerator. Timplahin ang apak para makuha desired speed.
    3) Pag paparada ka na, as in papatayin na makina at gagarahe. Apak ulit sa break. Shift to 'P'. Activate handbrake. Bitaw sa brake. Patayin makina gamit susi. Hugot susi.

    Basta ang pag-shift to 'R' or to 'P', dapat lagi ka nakahinto..kung hindi sasabog kotse mo...hehe... joke, masisira daw transmission.

    Sa stoplight naman, pwede ka mag-shift sa 'N' kung medyo matagal ang hinto. At syempre balik mo sa 'D' pag aabante na ulit. Basta lagi ka apak sa brake bago ka mag-shift to 'D' or 'R' from standstill.
    Pag stop & go lang trapik, pwede na yan sa 'D'...gamitin mo na lang ang brake to regulate ang speed mo.
    Ang Overdrive, lagay mo na lang palagi sa 'O/D On' position pag dito ka lang sa Manila at di ka naman nanghihila ng mabigat na trailer or umaakyat sa matatarik na mga lugar.

    Oo nga pala, steady lang ang kaliwang paa, dahil wala na dapat yan gagawin, kasi nga wala ng clutch.

    Ayos?
    salamat po sayo boytorotot susundin ko po ang inyong payo

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Question on N(eutral) or P(ark) in A/T cars