Quote Originally Posted by Chinoi View Post
Na experience ko lang iyan kung nag rev ako ng engine tapos biglang emergency brake dahil may biglang humarang sa harap ko. Since tendency natin ay tapak clutch muna para disengage ang engine sabay tapak sa preno. Pero kapag nauna ang tapak sa clutch, hi rev lalo yun engine kasi wala na itong load.

Palagay ko yun ang reason ng hi-rev pag tapak sa clutch dahilsa momemtum ng crankshaft.

Ang style ko pag mabilis ang kotse ay engine brake muna ako at brake ng konti. Then pag malapit na tumigil ang kotse at bumagal ng yun rev ng engine ay saka ako tatapak sa clutch then brake uli. Then change gear.
malamang sir, kaya ngayon pag apak clutch ko neutral agad, so far so good na sya
Quote Originally Posted by InDeep View Post
Do you mean is habang naka idle ka nagrerev yn engine kaht d ka umaapak sa gas?

Kapag nangyayari ba yan yun rpm gauge umaakyat din ba?

Possible pacheck mo throttle body mo baka madumi na. Kung 1996 pa yan may carbon build up na yan.

Pagsliding na clutch mo, yun feeling is parang effortless ang pagtimpla. Feeling mo smooth masyado every shift. And hirap mag accelerate yun sasakayan.
d naman umaakyat rpm, yun tunog lang malakas, malamang tama si chinoi ganun nangyayari s car ko eh, so far may jerk naman akong nararamdaman kapag shifting gear pwera nalang pag maganda apak ko at swabe ang paglipat