New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 4 of 4
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    96
    #1
    While driving, bigla ayaw na magshift sa 2nd gear. then ng malapit na sa haus, halos ayaw na magforward ganun din sa reverse. (but I can still shift yung tranny)

    good thing nakarating nako haus
    Nung buksan ko hood, tsek on the deep stick ng tranny, medyo nakaangat cia at may lumabas na ATF,
    - could it be that nalubak ako kaya umangat? or bec of pressure sa pag taas rPM kaya umangat?
    - one thing, nung friday na yun lakas ulan, nilusong ko pero di naman ganun kataas, could it be that nalagyan ng tubig ang tranny? how do I know sa ATF kungmeron water halo ang outfit

    Till now di ko pa napapagawa , wla ako budget pa eh
    had it check, pag bago start, kaya nia lumakad pag na na D, pero afte few minutes di na kaya magforward.
    What could be the problem, help guys, wala ako budget to get a surplus or rebuild a tranny.
    Thakns alot, looking forward for your advices...

  2. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,156
    #2
    96? CB or CK?

    Kelan ka last nagpalit ng ATF at tranny filter? Posible kasing barado na ang filter kaya di na sya makahigop ng maayos. Kung CB ka medyo madugo kasi nasa loob ng pan ang filter at kelangan magtanggal ng mga 20 bolts bago mo sya mapalitan. Sa CK AFAIK screw in lang sya sa taas parang oil filter ang itsura so mas madali.

    Kung nakaangat ang dipstick may chance na napasukan ng tubig lalo na't nasa likod lang ng radiator yan at mababa ang pwesto.

    Good luck!

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    96
    #3
    sir john, ano CB or CK? sorry di ako maalam sa code.
    96 yr to . itlog pa body (di pizza)
    san makita yung filter....?

    How do I know kung napasukan ng water? ano hitsura ATF?
    thanks alot.

  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,156
    #4
    CB itlog, CK pizza AFAIK 1996 lumabas ang pizza so pwede magkaroon ng 96 itlog and pizza

    Eniwey ang filter nasa loob ng transmission oil pan. May drain plug ang oil pan at may isang drain plug pa sa may diff. Madaming bolts ang nakakabit sa oil pan. Pagtanggal mo nun makikita mo na ang filter na nakakabit naman using four bolts. Kung bibili ka ng filter kit kasama na dun ang filter mismo at ang gasket para sa oil pan.

    Kung nahaluan ng tubig di na sya mukhang oil pero magmukhang gatas or in extreme cases mayonnaise.

    My trusted mechanic only recommends the Mitsu ATF. Pero nung nagpalit ako ng surplus Dexron III lang nilagay ng shop (different mechanic). Personally I would stick to the Mitsu ATF for itlogs. Ang pizza and up daw di na ganun ka-sensitive pwera lang sa CVT na kelangan CVT-spec ATF pero that's another story

Tags for this Thread

Mits lancer 96 AT - ayaw na drive or reverse pag mainit na engine..help!!