New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Nov 2003
    Quote Originally Posted by robyhenson View Post
    Nag bblink din yung akin, sabi ng casa sa sensor daw pero wala pa silang stock so oorderin pa. Hindi ko muna inorder.
    After a few days nag drive ako sa nlex, hirap na hirap yung makina pag dating sa 80 papuntang 100 km/hr, para bang naka overdrive lang lagi, tnry kong patayin at buksan yung overdrive (yung maliit na button sa kambyo), parang walang pag babago sa takbo. Nag init ulo ko kasi mukang mali yung diagnosis nila. Tama ba na ung "sensor" na sinasabi nila yung problema? And it will fix the shifting problem?
    Namatay na din ba speedometer mo? If so, magkaka-problema ka talaga sa shifting kasi basis ng shifting ang speedometer.

2. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by nic View Post
    Namatay na din ba speedometer mo? If so, magkaka-problema ka talaga sa shifting kasi basis ng shifting ang speedometer.
    nope, bago lang ang cluster meter ko. Everything on it is working fine except for the check trans.

3. Join Date
    Mar 2011
    all, i am new here, i got xwind xto 2001, i'd noticed that its hard to pick up speed from low gear, my engine rpm is too high already (2000-3000rpm) and one more problem is delayed shifting from 3rd to 4th gear and once shifted the rpm suddenly goes down to normal revs that was the first problem i'd noticed then lately after my radiator was overhauled i blew the tube for ATF of my radiator just by my curiosity and it seems like its is blocked i cant hardly blow it, please advice regarding this ATF line on my radiator maybe this is one reason that the oil pressure will drop as the ATF cant return normally to transmission once it goes to radiator to cool down and i got also check trans light blinking after running for few days after my radiatoir was overhauled.
    FYI; my ATf was changed last Dec. 2010

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
"check transmission" LED on 4jg2 trooper bighorn