New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 18 of 18
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #11
    [i]Originally posted by kupaloids [i] Dapat dun gamitan ng impact driver para siguradong hindi masisira yung grip nung turnilyo. http://www.rcrevolution.com/phpbb/im...ote_noidea.gif[/IMG] [/B]
    Mismo. ;)

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    237
    #12
    Originally posted by frt
    Bogart d ba baliktad yung ikot nung fan (papunta sa Radiator)...d be pag high speed (hi way drive) papasok yung hangin? D ba masama yon?
    dehins bro, pareho pa rin ikot nun, yun nga lang sabay palagi sa ikot ng engine yun, medyo(medyo lang) may dagdag load sa waterpump yun, gamit kasi nung clutch is to dampen stress sa waterpump and also a thermostat

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    902
    #13
    Originally posted by rodcarolino
    dehins bro, pareho pa rin ikot nun, yun nga lang sabay palagi sa ikot ng engine yun, medyo(medyo lang) may dagdag load sa waterpump yun, gamit kasi nung clutch is to dampen stress sa waterpump and also a thermostat
    yup tama si rodcarolino. yung ikot ng fan is hindi papunta sa radiator, rather papunta sa makina.

    ang sabi kasi nung magaling na mekaniko, walang dagdag load sa waterpump, kasi the engine itself is providing the power para umikot yung fan.

    nawala lang yung freewheeling effect ng fan kapag high speed ka or low temp or kapag nadaan ka sa baha.

    anyway, ibabalik ko din sa clutch type system yun sooner or later.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    641
    #14
    Napagawa ko na ....replacement fan 1.6k! labor 300....sira na yung fan d na ubra silicon....pinatangal ko na din thermostat sira na kasi....ayaw naman uminit ngayon he hehe...anyways tnx sa mga advise!

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #15
    Nako bakit mo inalis thermostat? BAD iyan. Better get a new one ASAP.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    641
    #16
    Masama ba yon? Kahit sa weather natin? e lagi naman mainit?

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #17
    Mas mainit pa sa ambient temp ang ideal operating ng makina. Saka tanghali lang mainit sa atin. We also drive in the mornings and at night. We also go to Baguio and Tagaytay.

    Sama ng nangyari sa 4D56 namin dati nung inalis ang thermostat. Bagsak ang power saka laklak sa krudo after a while. Nung una lang maganda kasi walang overheat.

    Kaya nung ayaw uminit ng makina nung LC II namin, naghanap kami ng thermostat. Napakahirap pala maghanap ng thermostat para sa 22R engine. Wala nang may alam sa Banawe kung ano ang 22R. hehehe.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  8. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    511
    #18
    Quote Originally Posted by OTEP
    Mas mainit pa sa ambient temp ang ideal operating ng makina. Saka tanghali lang mainit sa atin. We also drive in the mornings and at night. We also go to Baguio and Tagaytay.

    Sama ng nangyari sa 4D56 namin dati nung inalis ang thermostat. Bagsak ang power saka laklak sa krudo after a while. Nung una lang maganda kasi walang overheat.

    Kaya nung ayaw uminit ng makina nung LC II namin, naghanap kami ng thermostat. Napakahirap pala maghanap ng thermostat para sa 22R engine. Wala nang may alam sa Banawe kung ano ang 22R. hehehe.
    Saan ba ang location ng Thermostat Valve ng L300(4D56)

Page 2 of 2 FirstFirst 12
4D56 Fan Clutch Repair?