New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Medyo bobo talaga ang traffic rules sa atin. Ako nga nakahinto tapos inatrasan nung nasa harapan ko, ako pa sinisingil kasi daw ako yung nasa likod at fault ko daw. Whaaat....hehehe.

Nung sinabi kong Php50k ang JAOS na bumper na inatrasan niya, ayun umalis. Pero parang siya pa galit.
    Quote Originally Posted by box_type View Post
    unga, panu yan kung ikaw ang inatrasan tapos pagdating ng imbestigador sbihin nya ikaw ang bumangga sa kanya?
    Sir otep tama kayo, bobo talaga ang batas natin dito.

Laging ang tanung lang ng pulis dito "Sino ang naka bangga?" ok ikaw ang mag bayad.....kaya kung naatrasan ka medyo away nga iyan kasi inatrasan ka which is ikaw ang binangga, pero nasa likod ka.

OT: eh papano yung ka officemate before ng father ko nabangga sya ng BARKO? totoo po nangyari ito, you can ask PLDT facilities of garnet.

2. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by niky View Post
    If you drive properly... accelerate and brake at the same time as the guy in front of you, even if your follow-distance is somewhat long, this will not usually happen. If you hesitate too long when the car in front of you accelerates, then it will... when I pay attention to my driving, I don't usually get people squeezing in in front of me. When I don't feel like staying in touch with the car in front, I let them go ahead. No sense bottling up traffic just to defend a patch of concrete that I don't own, right?
    i'm sorry pero sa liit ng Alto ko kaya kong sumingit sa ganung klaseng pagkakataon lalo na sa edsa. but once I get my desired lane, hindi na naman ako pa-palit-palit ng lane.

sa advie ko, hindi ko gaanong magawa yung ganun since mejo mahaba ang body.

3. Join Date
    Aug 2009
    what if hindi sudden stop ang reason ng collision? what if a car suddenly changed into your lane (cinut ka) and by reason of it, nasagi mo yung rear? or what if in a highway, a car suddenly made a wide turn from a merging street/intersection?

nangyari na saken kasi yung 2nd scenario. galing akong marikina going to batasan hills, e highway siya kaya mdyo mabibilis yung mga kotse dun. Takbo ko nun is about 60kph then sa isang intersection, biglang my pumasok na motor na malaki yung turn na umabot hanggang innerlane ng highway. Nasa innerlane ako and i slowed down malayo palang and i even pressed my horns which caused him to suddenly stop, nataranta ata. to cut the long story short, tinamaan ko yung motor, good thing minor lang yung injuries nya kasi ndi naman sya tumilapon but the bad thing is punit yung bumper ko. That was my first accident kaya hinayaan ko lang sya kasi alam kong wala dn nmng maiaabot sakin ung tao. I admit my kasalanan ako, i should have stopped at the intersection but he also has fault kasi ang laki ng liko nya, akala ko d masasakop yung lane ko.

4. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    Bump from behind, palaging yung nasa rear ang may fault.

Share ko lang po yung experience ko and to warn you tsikoteers na rin since this may be a modus operandi na baka ma-encounter niyo.

It happened 2-3 months ago na. So here it is.

I was driving at this street, my cruise speed is 40-50km/h, since I'm not a tailgater driver (I always drive with at least 3-6 meters distance between the car in front of me and mine), at my back is a tailgating motorcycle (lam niyo naman mga nagmomotorsiklo).

So back at the story, ang nasa harap ko ay isang bulok na sasakyan (70's or 80's pa ang model so luma na talaga). Nasa gitna ng kalye yung lane namin so cruising at around 40-50km/h, bigla siyang prumeno nang walang ka-abog-abog and dahil wala itong brake lights, hindi ko napansin kung brake to the metal nga ang ginawa niya. Napansin ko nalang na kailangan ko na palang umapak ng malakas sa brakes and then..

ayun, I did'nt hit the lokbu car, and bam, yung motorsiklo sa likod ko ang tumama sa akin. wasak headlights niya and nayupi likod ng advie ko bwiset. I looked at the lokbu car, ayun mga 5 lalake ang nasa loob, mukhang mga goons, kinatok ko pero nagmamadali daw sila at may pupuntahan sila (pero prumeno sa gitna ng kalye at full stop).

so nagbayad naman ang nakabanggang motorsiklo sa amin, nag-share lang ako ng experience sa inyo dahil sa tingin ko yung lumang sasakyan na nag-full stop eh naghahanap ng disgrasya dahil sa kanila eh walang mawawala sa auto. Kukuyugin ka nalang bigla siguro kung natamaan mo sila at hihingan ka ng pera eh samantalang lokbu na yung kotse.

So ayun, ingat lang palagi mga tsikoteers and please iwasan ang tumutok sa harapan niyo please lang.
    basically kayo 2 may kasalanan due to negligence
    basta learn from it and stop at intersections

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by MaxAJ View Post
    basically kayo 2 may kasalanan due to negligence
    basta learn from it and stop at intersections
    sorry hindi po intersection ito, middle of the road talaga.

ako wala akong kasalanan dahil may distansya ako sa harap ko, eh talagang prumeno ng malakas kaya hard-brake din ako kaya nga hindi ko nahagip yung harap. yung motor sa likod ko ang may kasalanan talaga dahil nakabuntot sa akin. (and syempre yung lokbu na car na prumeno ng walang dahilan P*#$)

6. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Medyo bobo talaga ang traffic rules sa atin. Ako nga nakahinto tapos inatrasan nung nasa harapan ko, ako pa sinisingil kasi daw ako yung nasa likod at fault ko daw. Whaaat....hehehe.

Nung sinabi kong Php50k ang JAOS na bumper na inatrasan niya, ayun umalis. Pero parang siya pa galit.

may nakita akong ganito
    incline kasi ung road, Alabang flyover to be exact, paluwas ng Maynila..traffic kaya mabagal takbo, minsan stop kayo lahat
    ung nasa harap na sasakyan, di nya siguro napansin na medyo umaatras na sya, ayun sapul ung bumper nung nasa likod nya.
    di ko na inusisa kasi "go" na ung line ko
    paano pag ganitong scenario, lalo pa nagkatraffic

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Guessboy View Post
    may nakita akong ganito
    incline kasi ung road, Alabang flyover to be exact, paluwas ng Maynila..traffic kaya mabagal takbo, minsan stop kayo lahat
    ung nasa harap na sasakyan, di nya siguro napansin na medyo umaatras na sya, ayun sapul ung bumper nung nasa likod nya.
    di ko na inusisa kasi "go" na ung line ko
    paano pag ganitong scenario, lalo pa nagkatraffic
    that is why you need a loud horn. isa pa, dapat iwasan ng mga drivers yung nakatutok sa harap nila. asar na asar ako sa mga ganitong driver. mamaya eh hindi ma-tantya eh masagi ka pa.

pero kung ikaw ang naatrasan, dapat yung nakaatras ang magbayad.

8. Join Date
    Dec 2008
    It is mostly the fault of the guy behind. It is the responsibility of the one behind to determine his braking distance and his reaction time.

9. Join Date
    Oct 2009
    By right when you collide with the car in front of you you are automatically liable. In Singapore for example, once you collide with the car ahead of you, the front vehicle will not even bother to talk to you or ask you the usual why questions. All he does is take down your plate number and leaves the scene without any arguements. Few days after that you will receive a traffic violation ticket and pay the corresponding fines plus damages caused to the vehicle involved. To eliminate arguements i think its best to just keep a safe distance between you and the car in front whatever the situation. This should apply to all motorist. Unfortunately in our country where half of the drivers especially PUVs do not even know how to read traffic signs and where the vehicles they are driving are poorly maintained indeed you can be hit from behind. Discipline and road manners are whats lacking in a lot of the motorists here. If we excercise a little road courtesy and our traffic situations are more predictable then we can drastically eliminate unnecessary accidents. Thats just my two cents worth.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
What's the rule on making sudden stops causing vehicular accidents?