New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    1st-2nd gear, depending on your ride height, approach and how high the hump is.

2. Join Date
    Apr 2009
    teka mga tsikoteers, meron kasing ibang humps naman na pwedeng iwasan hehehe..

ako kung makakaiwas iiwasan ko. (kahit yung isang gulong eh hindi aapak sa humps)

ginagawa niyo rin naman ito eh hehehe.

3. Join Date
    Jun 2007
    so puwede naman pala mag-down shift to 1st gear even though rolling pa yung car, let's say 5kph. sabi kasi ng iba, kailangan daw full stop before mag-downshift to 1st gear. ang ginagawa ko tuloy, 2nd gear pa rin kahit 5kph lang ang takbo tapos alalay sa clutch baka mamatay yung makina

Quote Originally Posted by p_borj View Post
    teka mga tsikoteers, meron kasing ibang humps naman na pwedeng iwasan hehehe..

ako kung makakaiwas iiwasan ko. (kahit yung isang gulong eh hindi aapak sa humps)

ginagawa niyo rin naman ito eh hehehe.
    hindi raw advisable ito. as much as possible, dalawang gulong daw ang padaanin mo sa hump ng sabay para mas hindi masira ang suspension. can anyone confirm this? or better din na isa lang na gulong na dadaan sa hump?

4. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by jeDi13 View Post
    as much as possible, dalawang gulong daw ang padaanin mo sa hump ng sabay para mas hindi masira ang suspension. can anyone confirm this? or better din na isa lang na gulong na dadaan sa hump?
    Dapat talaga pantay lagi, to avoid unnecessary wear and tear.

Ramdam naman na napipilipit ang sasakyan pag hindi pantay ang apak ng gulong, e. Subukan man ninyong iparada sa incline ang sasakyan, yung isang side nakataas. Tapos pagmasdan mabuti ang mga gulong, especially the front wheels.

5. Join Date
    Aug 2005
    As much as possible sabay ang 2 gulong sa harap and then sa likod.

Puwede rin kasing mag twist ang body.

Quote Originally Posted by jeDi13 View Post
    so puwede naman pala mag-down shift to 1st gear even though rolling pa yung car, let's say 5kph. sabi kasi ng iba, kailangan daw full stop before mag-downshift to 1st gear. ang ginagawa ko tuloy, 2nd gear pa rin kahit 5kph lang ang takbo tapos alalay sa clutch baka mamatay yung makina

hindi raw advisable ito. as much as possible, dalawang gulong daw ang padaanin mo sa hump ng sabay para mas hindi masira ang suspension. can anyone confirm this? or better din na isa lang na gulong na dadaan sa hump?
    Quote Originally Posted by woohoo View Post
    Dapat talaga pantay lagi, to avoid unnecessary wear and tear.

Ramdam naman na napipilipit ang sasakyan pag hindi pantay ang apak ng gulong, e. Subukan man ninyong iparada sa incline ang sasakyan, yung isang side nakataas. Tapos pagmasdan mabuti ang mga gulong, especially the front wheels.

6. Join Date
    Dec 2005

I have a couple of ways to approach this.

First, I slow down, step on the brake and release it just before hitting the hump. Approach speed is dependent on the contour of the hump....Then as soon as the front tyres are over the hump, then I switch gear to 1st or 2nd, depending on the vehicle speed.

Second, I slow down, step on the brake and switch gear to 1st or 2nd, depending on the contour of the hump and after which I release the clutch and the brake just before hitting the hump.

A/T - just hit the hump at the proper speed (Again, release the brake just before hitting the hump so that the impact is on the front tyres, not the suspension)....

Here in BF Paranaque, I use mostly the second approach, and 2nd gear because the contour of the humps is not that steep.... Else, if you appear to stop suddenly, the cars at the back may hit you.....

8505:bat:

depende sa humps at sa arangkada mo at sa traffic,

highest gear for me with a hump is third gear, nag first gear lang ako if from full stop,

depende sa humps at sa arangkada mo at sa traffic,

highest gear for me with a hump is third gear, nag first gear lang ako if from full stop,

9. Join Date
    Jul 2009
    2nd gear since may momentum pa yung pababa ng humps to push the car. minsan 3rd, pero alalay ako sa clutch para di mamatayan ng makina.

10. Join Date
    Oct 2002
    depende naman sa humps iyan, may ibang humps kaya sa 3rd gear.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Proper gear when dealing with road humps