New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    Is it safe for me to go to Quiapo alone? I really want to attend mass and buy some religious items.
    wherever there are throngs of people, even in political rallies, may nadudukutan, i.e., pickpocketed.

you can probably go, but dress in such a way that you won't targeted and get dukuted.
    having your valuables and essentials in a buddy bag in front of your chest, hidden beneath a jacket, will help.

"don't attract attention to yourself."

2. Join Date
    Oct 2013
    Is it safe for me to go to Quiapo alone? I really want to attend mass and buy some religious items.
    no. sa hirap ng buhay ngayon eh delikado mag isa...

3. Join Date
    Sep 2016
    Sa tagal namin ng then GF ko na nagsisimba at naglilibot sa Quiapo, never pa kaming nadukutan/napahamak. Yun pa yung panahon na makikipagsiksikan ka para makapasok sa loob ng simbahan. Basta magdamit ka lang ng simple, okay lang yan. Wag maglabas ng celphone or magsuot ng jewelry. Wag magmukhang pasosy. Hindi ka papansinin ng mga goons dun. Gaya ng sabi ni doc, lahat ng gamit mo sa bag at nasa harap dapat.

Namiss ko bigla Ma Mon Luk, yung siopao at beef mami nila.

4. Join Date
    Sep 2015
    cathey

the best pay parking sa quinta market. Aakyat ka ng ramp.

ako ayaw magbayad paradahan kaya sa inner street ng ongpin

(naka buo ako dalawa sentence na walang L)

5. Join Date
    Jul 2007
    Of course I won't "dress up" going to Quiapo. I dress simple and I'm used to going to divisoria. My issue is going alone as a woman.

I've been to Quiapo in the 90s (or early 2000s) but only in the surrounding area (to buy stuff) My mentor friend told me to wear pambahay clothes and only bring money in my pocket and nothing else - this made me anxious because I'm used to carrying a tote. I wore slippers and he told me to change into spartan or something kasi baka pati tsinelas daw iholdup so I think he lent me . Yun ang hindi ko malimutan talaga. Ewan ko kung pinagt tripan ako pero he also wore pambahay. It was quite an adventure 🤣 We brought his car and he said baka pag balik namin chassis na lang matira 🤣

Ang dami na kasi miracle sakin ni NPJN since I started my daily online mass in Dec 2020. I want to go the church talaga and buy stuff. Marami din atang native and local products there.

Sent from my SM-N960F using Tapatalk
    Last edited by _Cathy_; March 18th, 2022 at 09:44 PM.

6. Join Date
    Nov 2009
    I only go to Quiapo these days to buy cellphone and laptap parts at Manila City Plaza or buy Capiz light balls under Q.Blvd bridge, or buy Excellente ham. Its better to park somewhere secured like SM arroceros or Isettan then do the commute. If street parking dapat agahan or else ala swerte ang bakante. Also, avoid Fridays due to traffic buildup caused by churhgoers.

7. Join Date
    Jul 2007
    I won't drive myself na lang. Looks like parking is difficult. Papasama na din ako to go around and buy religious items and local handicrafts.

BTW, I'm watching the live feed of Quiapo, may naglalakad ng paluhod. I thought this was only in Baclaran.

8. Join Date
    Sep 2016
    I won't drive myself na lang. Looks like parking is difficult. Papasama na din ako to go around and buy religious items and local handicrafts.

BTW, I'm watching the live feed of Quiapo, may naglalakad ng paluhod. I thought this was only in Baclaran.

You can park sa QQ Mall. Katabi sya ng Isetann Recto. Kahit tanghali na ko nakakadating doon, kahit papano may bakante pa. Matagal na may naglalakad ng paluhod doon.

9. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    cathey

the best pay parking sa quinta market. Aakyat ka ng ramp.

ako ayaw magbayad paradahan kaya sa inner street ng ongpin

(naka buo ako dalawa sentence na walang L)
    Our driver parked here and it was a nice location because it was near the tulay, hopia and palabok. Yung walk pa to Church ang daming pwede mabili Hindi nag register sakin when you said Quinta kasi I don't know the area.

Sosyal na palengke naman, malinis at organized pero bakit 20% occupied lang ata???

10. Join Date
    Sep 2015
    cathey pag ako nag-advice pulido walang binatbat mga topschool kuno. Tingnan mo mga ibang advice sayo sa isetann pa eh pang kahon yan tapos maglalakad ka pa malayo. Eh ako kasi observant kaya nakikita ko saan mas functional. Meron pa isa pa jan ewan ko kung nabili na yung malapit sa ilog may pay parking jan. But the best na talaga yung ibabaw ng quinta market.

Tingnan mo diskarte ko ngayon LRT-2 mas dumali buhay ko kahit madami lakad. No problem sa traffic no problem sa parking. Walang iiwasan buwaya na manila traffic bureau.

Pero kung magdadala ako kotse at malayo ang pinark ko hindi ako nagbabayad. Meron ako secret parking within binondo pero hindi ko ishehare.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast