New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    John, isipin mo nalang mga taga San Francisco hehe araw araw ganyan oto nila...

2. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by 109
    pwede ba i-first gear pag matic?
    ilagay mo sa Park (P). ;-) 'yan ang silbi niyan hehe

3. Join Date
    Sep 2004
    I think there will ofcourse be some stress on your pads pero they are definitely rated for that, otherwise, how can they handle kung totoong hard breaking na?!

Don't worry about leaving it parked sa isang incline for long periods, I don't see any problems with that, kahit na sa suspension hehe kasi kung ikaw nga kayang pag-tiyagaan buhatin ng sasakyan mo eh ano pa yung naka-incline siya, hindi naman full weight ng vehicle ang nakapatong sa left/right wheels or front/rear wheels... maganda rin yung naka Park (P) ka or naka-engage yung gear, added protection yun just in-case something happens to your hand-brake.

4. Join Date
    Oct 2002
    basta step on the brake or engage the handbrake first before putting the tranny into P hehe... if not, all the weight of the vehicle will rest on the park detent and you'll have to push the car a little to relieve the weight to be able to shift out of park hehe

5. Join Date
    Sep 2004
    tama si sir MBT, ako rin ganun :-)

NOTE step on foot break, gear to neutral (N), engage the handbrake, let go of the foot brake, then slide it into park (P).

Ang sakit sa loob kasi kapag narinig mo yung malakas na metal-to-metal na tunog kapag naka-rest pala sa gears mo yung car!

6. Join Date
    Oct 2002
    pwede ring step on foot brake, put to P, engage handbrake, let go of foot brake hehe

7. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by mbt
    pwede ring step on foot brake, put to P, engage handbrake, let go of foot brake hehe
    yan ang ginagawa ko all the time

8. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by mbt
    will make no difference. the gears aren't spinning anyway, so any gear will be the same
    Ah, ok. One time kasi I tried parking downward on a really steep incline. I engaged the handbrake and tried leaving the vehicle, kaya lang napansin ko na gumagalaw pa rin pababa. Since hindi ko maiwan yung sasakyan para maghanap ng pangkalso, I engaged reverse gear. The vehicle stopped moving. Since then ganun na yung ginawa ko whenever inclined yung parking.

9. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by pissword
    ang prob nito eh tulad nung sabi sa isang thread, pag nabangga ka buong makina mo sira
    Lesser of 2 evils lang yan ... ano mas ok sa iyo? Masira makina o mahulog sa bangin yung buong kotse? Kung normal lang yung inclination eh kayang-kaya ng parking brake yan. Kung hindi nyo napapansin, maraming malaking bato sa mga sidewalk ng Baguio dun sa mga matarik na kalsada. Para sa peace of mind yon, hehe.

When parking in a steep incline, park your car in gear and turn your wheel and let your tire rest slightly on the kerb (British ). The direction of the wheel depends on the scenario that if your car ever rolls down, the front wheel will rest on the curb and hopefully stop the car. Always take into account where your car might roll down.

10. Join Date
    Jun 2004
    Cguro para sure pwede ka rin magdala ng isang brick lagi sa trunk for those times you need peace of mind...

Ako sa matic usually una handbrake then P.

Sa manual naman switch off, then handbrake, then lagay sa 1st gear, nde naman cguro masisira yung gear pag nabangga, naisip ko lang parang sa tulak start, naka gear yun dba...

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Parking on an Incline [Merged]