New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by enterbay View Post
    No letter at all at the time of the accident. Verbal agreement lang na he'll be in touch kung may ipapaayos (pero napagkasunduan na wala naman). Nothing written. Photo lang ng license ko at plate number ng sasakyan na gamit ko that day.

Ang sulat na natangap ko ay from the Office of the City Prosecutor (Manila) and a Resolution.
    Happened last November 2013 tapos may resolution na agad? Something fishy kasi hindi ganon kabilis yun. First letter na dapat mo matanggap is subpoena because you need to answer their affidavit stating your side. Usually after mo pa nga magsubmit ng counter affidavit eh magsusubmit ulet ng another counter affidavit yung kabilang kampo. Been in this kind of scenario but i was the one who filed a case against the other party and the resolution was only made after two years. At the end, we agreed to settle amicably on a much lower price just to terminate the case and move on with our lives.

FYI, the only evidence they can present to court will be the photos taken on the scene of accident since wala naman police report or any other documents in writing na pinirmahan mo. Unfortunately, that alone may be used against you.

Suggest ko na lang since may contact number ka nung kabila, is kausapin mo and clarify bakit biglang nagkaroon pa ng case. Malaking abala lang yan sayo, sa kanila at sa korte kung magtutuloy.

Posted via Tsikot Mobile App

2. Join Date
    Jul 2015
    Quote Originally Posted by enterbay View Post
    Good morning mga trikoters. Sana po ay may makatulong sa akin dito.

Last year ng November ay may na rear end akong kotse along Espana. Kaunting bump lang mula Automatic D mode (without stepping on gas) kaya hindi malakas ang impact.

Due to bumper to bumper traffic (at sa ayaw na gumawa pa ng mas malalang traffic mula sa mga ususero) at sa pagmamadali ay nag decide na kami na itabi nalang ang aming mga sasakyan at kami nalang mag assess ng damage (at hopefully mag settle) kaysa mag antay ng traffic police para tingnan ang nangyari.

Tiningnan namin ang banga and barely may noticeable na damage sa kanyang rear bumper, ang pinaka major damage na nangyari lang ay yung sa Deflector plate protector ko na nabasag.

Nag desisyon kaming i let go nalang ang nangyari dahil halos wala namang damage sa kanya at may insurance naman kaming dalawa sa sasakyan at malamang ay covered ito kaya nag exchange parin ng numbers, picture ng LTO license at plates just in case magka problema in the future.

Kaninang umaga ay may kumatok sa amin at nag deliver ng letter from Manila trial court at may kaso na isinampa sakin yung driver ng nabanga ko na simple imprudence resulting to damage at apparently ang pagpapagawa ng rear bumper nya ay aabot ng 16,xxx pesos.

Tama po ba itong claim na ito nung driver? Wala na akong number nya kaya hindi ko na sya ma contact. Medyo natawa ako nung nakita ko yung presyo dahil kahit nga pukpok ay hindi na kailangan gawin sa rear bumper nya dahil wala talagang makikitang damage. Wala din ginawang police report or sa kahit anong enforcer dun na magpapatunay na yun ang nangyari.

Ano po ang pwede ko gawin? Hassle lang ito na pupunta pa ako sa korte para lang sagutin itong napaka trivial na claim na ito.
    Our driver had an accident a few months ago, damage was minimal, around 20k from toyota's assesment, i paid the participation fee, a few days ago i also got demand letter from the issurance. Im thinking of paying the said amount to get it over with but something in me is saying not to, coz of principle, thinking thats what insurance are for and they are just being greedy. Dapat sa casa ako nag bayad, btw, i fired the driver already and the vehicle is under my name. Any inputs? Thx

3. Join Date
    Jan 2015
    Quote Originally Posted by MR_BIG18 View Post
    Our driver had an accident a few months ago, damage was minimal, around 20k from toyota's assesment, i paid the participation fee, a few days ago i also got demand letter from the issurance. Im thinking of paying the said amount to get it over with but something in me is saying not to, coz of principle, thinking thats what insurance are for and they are just being greedy. Dapat sa casa ako nag bayad, btw, i fired the driver already and the vehicle is under my name. Any inputs? Thx
    in insurance, it's called the right of subrogation.

all the rights that the injured party may have against the person causing the damage is now transferred to the insurance company.

obviously, the injured party did not claim it under the "own damage" provision of his insurance policy because the insurance company is now going after you.

you better go to that insurance company and verify before they will invoke judicial process to compel you to pay.

Page 2 of 2 FirstFirst 12