New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by gaspanic View Post
    Nung nasa Japan ako pag yellow ibig sabihin, slow down dahil magrered na.

Nung nasa pinas na ako, yellow means bilisan mo magrered na

May isang traffic engineer na nagbigay ng suggestion to improve the flow of traffic in Metro Manila

Dapat daw lahat ng traffic lights naka yellow, kasi Filipino drivers tend to drive fast when they see the yellow light

2. Join Date
    Jan 2011
    Quote Originally Posted by timtonymanu View Post
    Dapat daw lahat ng traffic lights naka yellow, kasi Filipino drivers tend to drive fast when they see the yellow light
    +1

3. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by timtonymanu View Post
    May isang traffic engineer na nagbigay ng suggestion to improve the flow of traffic in Metro Manila

ayos to ah, makakatipid gas pero magagalit oil companies niyan. La na traffic jam. Dapat dun sa joke time ito eh.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

4. Join Date
    Jan 2011
    sa LTO reviewer, mag marahan at magmasid ehe

5. Join Date
    Oct 2002
    Okay Taguig Traffic Enforcer flagged me today. Beating the red light pero Yellow pa lang when I crossed the intersection (left turn) going to Market Market. Siguro nag red na while I'm at the middle.

Now they got my license...question is how much is the penalty for Reckless Driving? 1k din ba like sa MMDA/LTO? Sabi kasi sakin nung Taguig Enforcer di daw sya sure pero pwede daw ako humingi na "discount"...pede daw babaan yun makiusap lang daw ako pagtubos ko ng lisensya.

Hmmm...pede ba yun? Anyways, sana pede nga, gawin na lang 500 kung 1k man.

6. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by ZXT View Post
    Okay Taguig Traffic Enforcer flagged me today. Beating the red light pero Yellow pa lang when I crossed the intersection (left turn) going to Market Market. Siguro nag red na while I'm at the middle.

Now they got my license...question is how much is the penalty for Reckless Driving? 1k din ba like sa MMDA/LTO? Sabi kasi sakin nung Taguig Enforcer di daw sya sure pero pwede daw ako humingi na "discount"...pede daw babaan yun makiusap lang daw ako pagtubos ko ng lisensya.

Hmmm...pede ba yun? Anyways, sana pede nga, gawin na lang 500 kung 1k man.
    Dapat next time sabihin mo ipapa-adjudicate kita. Lagyan mo ng words na under protest yung ticket bago mo pirmahan. Tapos sabihin mo magkita na lang kayo sa judge.

Maganda sana kung may kakilala ka na may-ari ng isang driving school, alam na alam nila gagawin sa ganyang situation.

7. Join Date
    Nov 2007
    yellow light - slow down pag di ka pa lumagpas sa lane,

a conversation with my wife

me: ano ibig sabihin ng yellow light
    wife: to slow down
    me: eh bat nung nag yellow bigla mo binilisan
    wife: tumawa, eh kasi mag rered na tsaka maipit ulit tayo sa traffic

another conversation pinsan ng wife ko

me: ano ibig sabihin ng yellow light
    cuzin: bilisan mo ah,

me and wife: super tawa kami

8. Join Date
    Jul 2006
    IMHO, i think the problem here is that yung transition from yellow to red light eh super bilis... back in the US, they use to have 7-10 seconds interval before mag red... that will give the driver enough time to estimate the right action (to stop or to cross the intersection)...

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by neozeke View Post
    IMHO, i think the problem here is that yung transition from yellow to red light eh super bilis... back in the US, they use to have 7-10 seconds interval before mag red... that will give the driver enough time to estimate the right action (to stop or to cross the intersection)...
    AFAIK, 2 seconds naman dito sa atin.

10. Join Date
    Jan 2007
    ok yung traffic light sa intersection ng captain javier and yung st.martin sa philsports sa pasig... kapag go, green na solid... then kapag malapit na magyellow, magbliblink yung green... dapat ganito na mga traffic light para alam natin kung magyeyellow light na... or kung hindi man, lagyan ng countdown timer parang yun dun sa intersection sa mckinley hill.

at least, although green pa, alam mo kung kaya pa humabol o kelangan na magslowdown dahil may timer nga.

para wala ng mahuli sa atin mga tsikoteers

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Beating the yellow light