New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2011
    Ung petron sa Macapagal Blvd, sa likod nun meron nag uundercoat 3M din ata ung brand na gamit nila.

Di ko nga lang alam kung magkano ung cost.

Pero bantayan nyo na bago i-undercoat ung car nyo e i-underwash muna.

2. Join Date
    Mar 2010
    sa akin pinabili lang ako ng pintor sa paint center ng undercoat paint at isinabay na niya ng papinturahan ko yung FX ko nung 2008, at okey pa hanggang ngayon

3. Join Date
    Oct 2012
    Hmm, tumawag ako sa Petron Kanlaon, 1.5k naman daw labor, + 100 underwash + kung magkano yung gasolina na gagamitin...

4. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    some vehicle manufacturers stopped undercoating their products for two main reasons: to keep the car lighter, and, to prevent salt laden moisture from accumulating and getting trapped between the substrate metal and the undercoat.
    what i have tested and proven on some of my cars, on the underside and the front around and below the radiator which is prone to splash from the vehicle ahead of you, is to apply vaseline or wheel bearing grease with a paintbrush to the susceptible areas. i tested this on a jeep wrangler, mazda 323, toyota previa, suzuki sx4 and other vehicles. apply the grease only in areas that are out of plain view and hardly if ever washed. the objective is to seal the metal from oxygen.

This make sense sa old perception ko about additional undercoating.

Yung Everest ko hindi lahat sa ilalim may undercoat, yung gawing tapat ng gulong lang ang mayroon.

Yung tangke ng fuel at ibang parts sa ilalim ay oily ang finishing after the plain paint.

Yung chasis na lang ang plano kong papatungan ng pintura especially dun sa mga welded parts, but not exactly an undercoat paint.
    Last edited by Noel Salisipan; April 20th, 2013 at 12:08 AM.

Page 2 of 2 FirstFirst 12