New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 18 of 20 FirstFirst ... 814151617181920 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by shibby75 View Post
    meron shock sensor ang innova G? eh kahit anong pukpuk ko sa dashboard ayaw tumunog.
    Puede mo siya i-test, paluin mo yung dashboard sa tapat ng panel cluster at mag-aalarm siya. Nasubukan ko na ito.

Baka kaya kailangan lang ilipat ng mounting yung TVSS sa car body?

2. Join Date
    Jun 2006
    Base sa pix ni ginova. nakadikit sa foam yung unit? Naglagay ako datiu ng alarm sa civic ko, and it states sa manual dapat sa chassis nakadikt ang alarm para proper ang sensitivity ng shock sensor.

3. Join Date
    Jul 2007
    Here's another shot of the TVSS. It is actually mounted to a solid steel frame. I think this is the reason kung bakit mahirap sya ma-trigger kasi bago mo mauga yung frame medyo malakas na hampas ang kailangan . Medyo maiksi kasi yung cable kaya di ko mailipat ng location. Mukhang mas maganda nga kung sa body sya i-mount kasi mas flexible cya. konting hampas lang sigurado magvibrate yung buong panel.

4. Join Date
    Jun 2006
    Hmm bka pde dugtungan mga wires pero kakatakot naman galawin yan, baka magloko at di magstart ang makina. :D

Anyway nag install na lang ako ng aftermarket alarm na nabibili sa banawe, shock sensor lang gamit ko, other connections di ko na ginamit. Dalawa ngayon ang dine activate ko kada alis ko.

Ano nga yung alarm na pde i-tap sa stock toyota alarm para ma-augment ang shock sensor?

5. Join Date
    Oct 2009
    much better pa din mga ibang alarms like autopage :D

6. Join Date
    Jun 2006
    I thought the key has a transponder thingy that will prevent the unauthorized use of duplicated keys.

I did a simple experiment this morning. I locked the doors using the TVSS control key, open my door using the SPARE ALL METAL (no plastic holder) key, as expected the alarm activated. I quickly inserted the all metal key to the ignition switch and to my surprise, th alarm deactivated and the engine started. WITH THE ALL METAL KEY!

WTF! nasa manual me immobiliser! tapos audible alarm lang ang nakakabit sa atin?

7. Join Date
    Aug 2006
    I thought the key has a transponder thingy that will prevent the unauthorized use of duplicated keys.

I did a simple experiment this morning. I locked the doors using the TVSS control key, open my door using the SPARE ALL METAL (no plastic holder) key, as expected the alarm activated. I quickly inserted the all metal key to the ignition switch and to my surprise, th alarm deactivated and the engine started. WITH THE ALL METAL KEY!

WTF! nasa manual me immobiliser! tapos audible alarm lang ang nakakabit sa atin?
    AFAIK, walang immobilizer ang TVSS na locally units sold here. At iba rin ang remote keys ng may immobilizer.

8. Join Date
    May 2010
    AFAIK, 2.0V lang ang may immobilser (and meron ding push button start).

Also, the all-metal key is dubbed 'valet key' so naturally, it should be able to start the car. What it cannot do is open the trunk (even with the trunk opener at the driver side) if you locked you trunk with the main key one step counter-clockwise.

9. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by pajojo View Post
    salamats for the reply... pero wala na sa warranty eh.... saan na kaya ang punta ko nito?
    May housing for the keys to replace yung rubber laminate. 600 pesos and gamit ng buttons are the hard plastic type, yung typical buttons. Ordered one and will be arriving in a week.

10. Join Date
    Jan 2009

Baka dala mo yung other key? kasi you used the spare all metal but still the immobilizer did not kick in because you have the other key nearby. Or maybe wala talaga immobilizer.

Toyota Vehicle Security System (TVSS)