New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 102 of 145 FirstFirst ... 252929899100101102103104105106112 ... LastLast
Results 1,011 to 1,020 of 1441
  1. Join Date
    Aug 2016
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Yes, they should know the bulb type... At least the shop I went to does. I didn't pay much attention to the packaging of the bulbs so I'm not familiar with the details.

Sent from my SM-G900I using Tapatalk
    Thanks a lot!

2. Join Date
    Jul 2016
    Quote Originally Posted by miked View Post
    madam

ang tamang pagcheck ng thermostat operation ay ganito: (kelangan lang ng thermometer, kaldero na may tubig, konting string at syempre yung lutuan)

1. tanggalin ang thermostat mula sa makina
    2. isuspend ang thermostat sa tubig na papakuluan gamit yung sinulid
    3. painitin lang ang tubig
    4. dapat bumuka yung thermostat valve once na maabot na yung temperarture na nakaindicate sa thermostat (maaring 82 deg celsius, or 88 or higher) at fully open at around 95 degree celsius or higher.

btw, kakalagay ko lang ng thermostat yung diesel revo ng tito ko. tinanggal din kasi yung dati. P820 lang kay toyorama
    sa banawe.

ngayon nasa mid range ng gauge yung reading...noon kasi nasa 1/4 range.

ang thermostat ay pinapalitan, hindi tinatanggal. wag maniwala sa mga sabi sabi ng mekaniko sa tabi tabi.
    Hi Sir, thank you and sorry for the late response. I'll have the thermostat replaced asap.

3. Join Date
    Sep 2016
    Good Evening po! Just got a manual 2003 model GSX Revo at napansin ko na medyo mataas ang RPM during idle. Kaya ipina-adjust ko para maging 800 rpm base sa model . Dati kasi pag start nasa 1100 agad ang rpm. Pero nung nasa 800 na ayaw naman mag-engage ng compressor ng aircon. Ano po kaya ang problema? Salamat po sa sasagot.

4. Join Date
    Apr 2008
    Not very familiar with the gas Revo. But our Mazda Tribute starts up at almost 1500rpm which AFAIK is to help it warm up, and then slowly goes down to the normal 800rpm in around ten seconds or so. Perhaps while adjusting the rpm he inadvertently disabled something on the compressor?

5. Join Date
    Sep 2016
    Gumagana naman po ang compressor pag nirerekta. Nung una akala relay lang diprensya pero nung tinest with new relay ayaw pa din mag-engage ang compressor. Blower lang ang gumagana.

6. Join Date
    Sep 2016
    By the way, inobserbahan ko muna yung rpm nya kung baba after start. Pero hindi eh, nakasteady lang talaga sya sa 1100. Tanda ko lang nung una inobserbahan ko before i-adjust na gumagana pa ang compressor, from 1100 rpm, bumabagsak sya to 900 kapag in-on ang aircon.

7. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by arcee19 View Post
    By the way, inobserbahan ko muna yung rpm nya kung baba after start. Pero hindi eh, nakasteady lang talaga sya sa 1100. Tanda ko lang nung una inobserbahan ko before i-adjust na gumagana pa ang compressor, from 1100 rpm, bumabagsak sya to 900 kapag in-on ang aircon.
    i do not know how electronic your revo is.
    but in the olden days, some cars had an idle-up circuit that made the engine run faster rpm when the aircon is turned on, and also while the engine is started from cold. sort of a choke.
    is it possible that someone intentionally upped your rpm to 1100, because the idle up circuit isn't working? that might be why it doesn't go down to 800-900 rpm once the engine gets hot.

8. Join Date
    Apr 2008
    ^Our diesel Revo has the idle up circuit. When it wasn't working and the compressor was on, the idling rpm would either stay the same or lower than when the compressor was off. But the compressor still works even with the malfunctioning idle up circuit.

9. Join Date
    Sep 2016
    Thanks to all who bothered to help. Problem solved already! It was later that I found out during running (not only the engine but also the wheels) when I test to turn on the aircon that compressor automatically engaged. Sa palagay ko may kinalaman dito ang computer box ng mga EFI models. Just a noob observation though.

10. Join Date
    Apr 2008
    Problem solved already? So what did you do?

Toyota Revo Owner's Club Details