New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 94 of 145 FirstFirst ... 4484909192939495969798104144 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    My Revo GLX, 1.8 MT, does 98 to 100 kph at 3000 rpm. Aircon always ON. Your speed is almost similar to what I get, though there's a difference of at least 10kph with yours. Probably, one of us has the inaccurate speedo?

Anyway, yes, you should have your AC checked / cleaned as the continuous operation of the compressor adds to the fuel consumption.
    Mataas masyado 3000 rpm for 100kph

Sent from my LG-H818 using Tapatalk
    Last edited by jaggerx3; June 24th, 2016 at 12:34 PM. Reason: Typo

2. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by jaggerx3 View Post
    Mataas masyado 3000 rpm for 100kph

Sent from my LG-H818 using Tapatalk
    Mataas talaga sir, pero yun na talaga yun. Given na lumang modelo yung Revo plus gasoline pa, talagang ganun design noon kaya malakas din sa gasolina. I think the design was to compensate for the low HP and torque of the 7KE engine. But yung diesel i think mga 2500 rpm lang yung 100kph.

3. Join Date
    Apr 2008
    ^No, mas mataas pa ang diesel. 2000rpm at 60km/h, 3000rpm at 90km/h, 3200rpm at 100km/h, 3800rpm at 120km/h, and finally tops out at 4600rpm at 145km/h. Makupad talaga hahaha~

Perhaps the difference in speed is because of the bigger wheels? Speedo calibrated for 14 inch mags?

Sent from my SM-G900I using Tapatalk

4. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    ^No, mas mataas pa ang diesel. 2000rpm at 60km/h, 3000rpm at 90km/h, 3200rpm at 100km/h, 3800rpm at 120km/h, and finally tops out at 4600rpm at 145km/h. Makupad talaga hahaha~

Perhaps the difference in speed is because of the bigger wheels? Speedo calibrated for 14 inch mags?

Wow mas mataas nga Sir. Anyway, I believe there's no difference in the speedo figures even if the wheel sizes have been changed (since the speedo gear is directly proportion with the tranny and differential speed), I guess it is the actual speed that will be compromised.

So, this means that the speed figures Sir pandacrack has with his Revo is normal. Better check the AC efficiency if it really affects the consumption.

5. Join Date
    May 2009
    magandang araw sa inyo

may nakakaalam po ba sa inyo yung part number ng thermostat ng toyota revo diesel 2L?

ewan kung eto ang kanyang part no. : 90916 03099

tapos 82 deg celsius ba or 88 deg?

salamat sa makakasagot.

pasenysa na at 200 km ang layo ng pinakamalapit na toyota mula sa amin.

6. Join Date
    Apr 2008
    Grabe naman. Saan ba kayo nakatira at ganon kalayo ang Toyota sa inyo? Are you planning to buy at the casa? Any roadside parts store selling Toyota engine parts should have the item, and it should be very familiar to them especially since this engine is also used in the same-era Hilux and Hiace.

I don't know the part number since when I had mine replaced, all they asked was what engine I had. Although naaalala ko 88 degrees Celsius ata yung nakuha ko.

7. Join Date
    May 2009
    Grabe naman. Saan ba kayo nakatira at ganon kalayo ang Toyota sa inyo? Are you planning to buy at the casa? Any roadside parts store selling Toyota engine parts should have the item, and it should be very familiar to them especially since this engine is also used in the same-era Hilux and Hiace.

I don't know the part number since when I had mine replaced, all they asked was what engine I had. Although naaalala ko 88 degrees Celsius ata yung nakuha ko.

sa norte pa sir. actually under construction pa ang toyota malapit sa amin. may ipapagawa kasi sa akin na revo ng tito ko next week. timing belt replacement, cooling system etc.....

hindi oem ang bibilhin ko kundi yung tama brand lang. kaya ko kinukuha part number e para macross reference ko...para derecho sasabihin na lang sa tindahan sa banawe pag daan ko ng weekend.

tsaka hindi uso sa mga auto supply dito sa amin ang mga thermostat.

8. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by miked View Post
    sa norte pa sir. actually under construction pa ang toyota malapit sa amin. may ipapagawa kasi sa akin na revo ng tito ko next week. timing belt replacement, cooling system etc.....

hindi oem ang bibilhin ko kundi yung tama brand lang. kaya ko kinukuha part number e para macross reference ko...para derecho sasabihin na lang sa tindahan sa banawe pag daan ko ng weekend.

tsaka hindi uso sa mga auto supply dito sa amin ang mga thermostat.
    Hahaha nadaanan ko na yan. Having overheating problems? Ilan na milyahe ng Revo na yan? Pero in all my years of vehicle maintenance, I never had to bother with part numbers. All they ever ask is what car, year model and engine. At most, the mechanic would take off the defective part and send it to the parts store for cross referencing.

9. Join Date
    May 2009
    Hahaha nadaanan ko na yan. Having overheating problems? Ilan na milyahe ng Revo na yan? Pero in all my years of vehicle maintenance, I never had to bother with part numbers. All they ever ask is what car, year model and engine. At most, the mechanic would take off the defective part and send it to the parts store for cross referencing.

hindi naman overheating....preventive maintenance lang. nasa 111k kms na....dumaan lang kasi kahapon e ayun tinanong ko kung ano na ginawa sa revo nya at kung napalitan na timing belt at tensioner. hindi pa daw magmula nabili nya more than 1 year ago na.

tsaka suspecha ko wala nang thermostat. alam mo naman mga siraniko jan sa tabi tabi. tsaka meron man o wala e palitan/lagyan na lang para sigurado.

10. Join Date
    Jun 2016
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Wow mas mataas nga Sir. Anyway, I believe there's no difference in the speedo figures even if the wheel sizes have been changed (since the speedo gear is directly proportion with the tranny and differential speed), I guess it is the actual speed that will be compromised.

So, this means that the speed figures Sir pandacrack has with his Revo is normal. Better check the AC efficiency if it really affects the consumption.

Sir ano ano po kaya dapat ko gawin na maintenance para maging 3k rpm / 100kph ang takbo ng revo ko. update ko lang is nagpalinis ako aircon palit filter, palit blower kasi sira na blower ko nawawalan ng buga, palit resistor block switch so far ganda ng aircon lamig kahit tanghali nasa 1 lang aircon ko with superblack tint. pero same pa rin takbo at consumo ng gas. next maintenance ko change oil, oil filter, fuel filter, spark plugs at high tension wires. may kulang pa po ba para sa maintenance ko sa revo ko? gusto ko kasi maganda maintenance bago ko iakyat sa baguio. salamat po sa mga sasagot.

Toyota Revo Owner's Club Details