New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 82 of 145 FirstFirst ... 327278798081828384858692132 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    ^Wow! Anong river yan bro? Hindi pa nastuck? Paano mo ginawa ang ganitong crossing na hindi siya tumirik?

Yung natirik, madali lang kapag diesel. Basta't nailabas lahat ng tubig at nasiguradong ayos ang starter, andar ulit. Yung gas mas mahirap kapag nasira ang computer box. But then again, hindi naman yan magiging totalled agad dahil lang sa konting tubig.
    Hindi naman sya wide river, more looks like a big canal lang (CARAYAN is the term in our province) pero nung time na un rainy season kasi kaya mataas. almost 2 secs lang nalubog ung buong engine na umabot nga hanggang windshield yung current then paahon na kaagad. Although pumasok parin ung tubig pero nabasa lang ung mga upuan.

Back to topic: Yung fx pala na kasamahan namin na nalubog is naturally aspirated gasoline engine and manual tranny, kaya na revive. I'm not sure sa mga fuel injected gasoline engines like revo kung lumubog e kailangan ng i overhaul. Kung tumirik sa gitna ng baha, pwedeng i check muna yung air filter box baka nalagyan ng tubig, else dalhin na sa talyer.

2. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by ramones283 View Post
    Hindi naman sya wide river, more looks like a big canal lang (CARAYAN is the term in our province) pero nung time na un rainy season kasi kaya mataas. almost 2 secs lang nalubog ung buong engine na umabot nga hanggang windshield yung current then paahon na kaagad. Although pumasok parin ung tubig pero nabasa lang ung mga upuan.

Back to topic: Yung fx pala na kasamahan namin na nalubog is naturally aspirated gasoline engine and manual tranny, kaya na revive. I'm not sure sa mga fuel injected gasoline engines like revo kung lumubog e kailangan ng i overhaul. Kung tumirik sa gitna ng baha, pwedeng i check muna yung air filter box baka nalagyan ng tubig, else dalhin na sa talyer.
    With stock tires bro? Himala at hindi siya nastuck sa putik. Nakadaan ba sya na hindi kailangang babad sa clutch?

3. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    With stock tires bro? Himala at hindi siya nastuck sa putik. Nakadaan ba sya na hindi kailangang babad sa clutch?
    Stock but more on rocks ung river namin dun sa Abra kaya kampante ung mga lumulusong lalo na mga jeepney.

4. Join Date
    Jul 2006
    Good Day mga gurus!, ayaw na mag-engage ang sanden trs105 compressor ko after 10 years :sad:, puro langis na rin yung labas ng magnetic clutch.(scroll type kasi ito kaya tendency tumagas ang langis sa magnetic clutch kapag napunit yung rubber seal) Balak ko palitan na kahit Denso 10PA15C-scroll type, stock ng mga first generation 7k-E na GLX. Question ko po is saang shop reliable bumili ng surplus na Denso 10PA15C? May babguhin ba sa bracket? for sure aluminum fittings may babaguhin doon. BTW, already upgraded my alternator to 110A from Gen 2 Starex, kaya hindi na hirap sa kuryente. my Revo is 2002 Gen2 GLX with 2L engine. Thanks and more power! :2thumbsup:

5. Join Date
    Oct 2008
    mga sir,

pano po tanggalin yung front headlight bulb drivers side sa 2004 revo diesel sr?

pasensya na po. 1st time magpalit ng headlight bulb.

maraming salamat in advance!

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

mga sir,

pano po tanggalin yung front headlight bulb drivers side sa 2004 revo diesel sr?

pasensya na po. 1st time magpalit ng headlight bulb.

maraming salamat in advance!

6. Join Date
    Nov 2008
    1. At the back of the headlight, you need to remove first the bulb socket. You can do this by just pulling it off. Try also checking if there are no signs of burnt in the socket, if so, then you may opt to replace them with a ceramic type.
    2. Remove the rubber seal covering the bulb
    3. Terminal of the Bulb will now be exposed, remove then the clip which holds the bulb. There will be an end portion of the clip which you can slide /push back to remove it from the housing slot
    4. You can now remove the bulb
    6. Re-installation will just be reversing the procedure
    5. As for the re-installation, better not touch the bulb (halogen) to prevent the abnormal busting.

1. At the back of the headlight, you need to remove first the bulb socket. You can do this by just pulling it off. Try also checking if there are no signs of burnt in the socket, if so, then you may opt to replace them with a ceramic type.
    2. Remove the rubber seal covering the bulb
    3. Terminal of the Bulb will now be exposed, remove then the clip which holds the bulb. There will be an end portion of the clip which you can slide /push back to remove it from the housing slot
    4. You can now remove the bulb
    6. Re-installation will just be reversing the procedure
    5. As for the re-installation, better not touch the bulb (halogen) to prevent the abnormal busting.

7. Join Date
    Oct 2008
    * sir jvnj
    very nice, detailed and informative. thanks a lot sir.

one thing more po:
    the mechanic remove the thermostat of our revo. to prevent overheating daw. is that fine? does it have any effect on the car?

maraming salamat ulit.

* sir jvnj

one thing more po:
    the mechanic remove the thermostat of our revo. to prevent overheating daw. is that fine? does it have any effect on the car?

maraming salamat ulit.

8. Join Date
    Sep 2009
    Mga sirs,
    ask ko lang saan pwede magpa compression test for my revo diesel as recommended / suggested by denso after being calibrated. Walang problem revo ko sa hatak and hindi sya mausok. Tumaas lang consumption nya kaya i brought it to toyota and they recommended i bring it to denso instead. Sabi ng mechanic siila din tatskbuhan nila pag di kaya.Denso replaced the nozzle tip and calibrated it w the normal parts such as rubber o-rings and gaskets replaced. They told me kapag di bumalik sa dating consumption ay ipa compression test ko na. Its not the injection pump that has a problem but the engine na daw. Yan lang problem ko sa revo ko now compared last year 5-6kms lang per liter. Unlike last year or two years ago averaging of 8-9kms per liter. Pag bumagsak daw sa compression test overhaul na daw next step? Your replies will be highly appreciated. Ayaw ko sya ibenta as much as possible hanggat may choice ako. Salamat po!

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by aremvy View Post
    * sir jvnj

one thing more po:

maraming salamat ulit.

* sir jvnj

one thing more po:

maraming salamat ulit.
    Fire that mechanic!
    The thermostat helps minimize pollution spewage, and helps you save fuel.

Quote Originally Posted by aremvy View Post
    * sir jvnj

one thing more po:

maraming salamat ulit.

* sir jvnj

one thing more po:

maraming salamat ulit.
    Fire that mechanic!
    The thermostat helps minimize pollution spewage, and helps you save fuel.

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by coffeenatic View Post
    Mga sirs,
    ask ko lang saan pwede magpa compression test for my revo diesel as recommended / suggested by denso after being calibrated. Walang problem revo ko sa hatak and hindi sya mausok. Tumaas lang consumption nya kaya i brought it to toyota and they recommended i bring it to denso instead. Sabi ng mechanic siila din tatskbuhan nila pag di kaya.Denso replaced the nozzle tip and calibrated it w the normal parts such as rubber o-rings and gaskets replaced. They told me kapag di bumalik sa dating consumption ay ipa compression test ko na. Its not the injection pump that has a problem but the engine na daw. Yan lang problem ko sa revo ko now compared last year 5-6kms lang per liter. Unlike last year or two years ago averaging of 8-9kms per liter. Pag bumagsak daw sa compression test overhaul na daw next step? Your replies will be highly appreciated. Ayaw ko sya ibenta as much as possible hanggat may choice ako. Salamat po!
    Ganun na nga...
    Compression test is available in many places, I know. Let us wait for others to plug in their choices.

Quote Originally Posted by coffeenatic View Post
    Mga sirs,
    Ganun na nga...
    Compression test is available in many places, I know. Let us wait for others to plug in their choices.

Toyota Revo Owner's Club Details