New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    so after four years of monthly renting, the car ends up with toyota still, and you end up with nothing.

bilhin nyo na lang yung car.
    at the usual down payment and monthly payments, after 60 months, the car is yours.
    hindi na siguro magkakalayo ang gastos.
    Well, kung ikaw ang target ng lease program eh usually you're only here temporarily (expats) kung matapos mo naman yun contract and extended stay mo, you'll want to replace it with the newest model.

Sent from my iPhone using Tapatalk

2. Join Date
    Jul 2013
    just sharing (again) sa previous company ko.

when I was with them, they bought Camrys and Suburbans for their expats.

If I remember correctly, around 2005 binili yung cars na yun kasi hinihingi ko yung extra oil sa mga company drivers namin para sa change oil ng Corolla ko

fast forward to 2022... same cars are for sale. last info ko less than 100K na lang binibenta yung mga Camry sa "group employees" walang may gusto bumili and sakit pa din sila ng ulo ng admin dept.

kaya ngayon, lahat ng cars ng management and expats puro lease na lang.

pati yung President namin ngayon sa present company ko. naka Chevrolet na SUV (I can't remember the model pero more than 10 years na) kahit yung Pres namin ayaw na gamitin kasi lumang luma na sya. She decided to use her own car. Admin can't dispose the car kasi they need the board's approval pa.

Minsan nakakatuwa itong mga expats...

Nagbukas sila ng office dito para maka-tipid

tapos pag nandito sila, ayaw nila gamiting ynug house and car nung papalitan nila

pahihirapan nila yung admin to find a replacement house sa BGC or Rockwell, tapos kailangan nila ng car for Metro Manila and an SUV for out of town trips

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Well, kung ikaw ang target ng lease program eh usually you're only here temporarily (expats) kung matapos mo naman yun contract and extended stay mo, you'll want to replace it with the newest model.

well, tama ka naman,
    the expat community is probably the beneficiary of this lease program.
    these are the folks where money is not really an object.

but as a private citizen like many of the car users here,
    i'd probably purchase the car in the usual manner,
    and sell it after 60 months, para naman may pang-down payment ++ , for the next car.

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    just sharing (again) sa previous company ko.

when I was with them, they bought Camrys and Suburbans for their expats.

If I remember correctly, around 2005 binili yung cars na yun kasi hinihingi ko yung extra oil sa mga company drivers namin para sa change oil ng Corolla ko

fast forward to 2022... same cars are for sale. last info ko less than 100K na lang binibenta yung mga Camry sa "group employees" walang may gusto bumili and sakit pa din sila ng ulo ng admin dept.

kaya ngayon, lahat ng cars ng management and expats puro lease na lang.

pati yung President namin ngayon sa present company ko. naka Chevrolet na SUV (I can't remember the model pero more than 10 years na) kahit yung Pres namin ayaw na gamitin kasi lumang luma na sya. She decided to use her own car. Admin can't dispose the car kasi they need the board's approval pa.
    i don't think camrys and suburbans and chevrolets are in much demand in our local used car market...
    sa gas bill na lang siguro...

an acquaintance, when he was in the international healthcare medicine business, was using a volvo, at "company maintenance expense."
    when he got out of the industry, "...where's your volvo?"
    "dr. d, i got rid of it. mahal maintenance ng volvo, ah. i'm corolla now."
    Last edited by dr. d; May 25th, 2022 at 10:20 AM.

5. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i don't think camrys and suburbans and chevrolets are in much demand in our local used car market...
    sa gas bill na lang siguro...
    oo nga. plus the fact na alam nang current and ex-employees (like me) na madaming scandal na nangyari sa loob nung mga Camry and Suburban. kaya talagang di mabenta

6. Join Date
    Nov 2005
    Toyota

a financial services company that happens to make cars

7. Join Date
    Jan 2006
    Toyota PH and Lexus PH are under the umbrella of Metrobank which also includes Federal Land, PSBank, Philippine Charter Insurance, Grand Hyatt, etc.

8. Join Date
    May 2017
    Quote Originally Posted by Egan101 View Post
    Toyota PH and Lexus PH are under the umbrella of Metrobank which also includes Federal Land, PSBank, Philippine Charter Insurance, Grand Hyatt, etc.

Orix Leasing also

9. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by Athrunzala View Post
    Orix Leasing also
    yes orix metro

we transact with them

madali kausap at mabilis magbayad unlike other financing companies

10. Join Date
    Jul 2014
    Mostly ung mga Leasing companies dito sa Pinas, madalas related company sa isang bangko, ay nahati sa dalawang business, (1) leasing business; at (2) rentals business. Based sa mga previous comments dito, mukhang sa rentals business papasok. Bale si client-company magsasabi kay leasing company na kailangan nila ng x number of particular x units for a number of years..magkakaroon sila ng kontrata. So si leasing company bibili ng units, siya ang may-ari, then rerentahan ni client-company. Pagkataos ng kontrata, pwde bilhin ni client or benta sa iba. If magtatanong kayo sa leasing companies, meron sila list ng units for rentals at meron din list ng for sale.

Hindi individuals ang target market ng leasing companies..kasi ung individuals yan ang target market ng consumer loans department ng bangko..they cannot compete against each other.

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Toyota Philippines