New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1507 of 1511 FirstFirst ... 140714571497150315041505150615071508150915101511 LastLast
Results 15,061 to 15,070 of 15102
  1. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    49,064
    #15061
    Quote Originally Posted by konichiwa888 View Post
    Hi guys, I have a 2005 Toyota Innova Diesel J variant. Lately nagpatint ako ng medium dark sa front pati sa side, and pinalitan ko din ilaw ko ng LED for both headlight and fog lamp (daylight yun beam). Medyo hindi ako sanay parang madilim kahit na both nakabukas ang headlight at LED. And sabi ng iba kapag umuulan daw or fog, mahihirapan akong magdrive kasi parehong puti ang ilaw ko.

    Ang question ko ay meron bang headlight na ang hi and low beam ay magkaibang color? Let's say low beam is white then hi beam is yellow. Can you guys recommend any LED or HID na medyo bright for dark tint pero hindi nakakasilaw sobra sa kasalubong? And if possible maginstall pa ako ng isang third light aside from headlight and fog lamp, possible kaya?

    Also, yun sa gulong ko, yun wheel center hub, yun isa nanakaw, san kaya ako makakabili ng ganon? I saw sa online parang may mga nagbebenta pero not sure if the size will fit.

    Thank you mga katsikot.
    God Bless.
    if you want fog and rain penetration, you will have to get yellow bulbs,
    and as it is illegal to sport yellow headlights in the metro...
    your only option is to have regular headlights, and yellow foglights.
    peruse the LTO's foglight laws, po, so you know what you are up against.

    that innova's standard headlight design allows for only one double-filament headlight bulb. i do not know of any source for double-color double-filament headlight bulbs.

    center caps? lazada or shopee, but they are sold in sets.
    puede rin banawe or evangelista, kung one piece lang. "who knows, you might end up purchasing your own purloined center cap!"

    finally,
    to those who find their stock headlights too dark for after they install front windshield tint,
    my suggestion is, remove your front windshield tint, and stick to stock headlights, po.
    it is not right to allow yourself the luxury of augmented headlights to compensate for your front tint, if said headlights will only cause oncoming motorists to be blinded by your glare.

    i have heard of LED aftermarket assemblies that promise increased illumination but controlled glare...
    learned ones please chime in.
    Last edited by dr. d; October 5th, 2022 at 09:01 PM.

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    1,832
    #15062
    Quote Originally Posted by konichiwa888 View Post
    Hi guys, I have a 2005 Toyota Innova Diesel J variant. Lately nagpatint ako ng medium dark sa front pati sa side, and pinalitan ko din ilaw ko ng LED for both headlight and fog lamp (daylight yun beam). Medyo hindi ako sanay parang madilim kahit na both nakabukas ang headlight at LED. And sabi ng iba kapag umuulan daw or fog, mahihirapan akong magdrive kasi parehong puti ang ilaw ko.

    Ang question ko ay meron bang headlight na ang hi and low beam ay magkaibang color? Let's say low beam is white then hi beam is yellow. Can you guys recommend any LED or HID na medyo bright for dark tint pero hindi nakakasilaw sobra sa kasalubong? And if possible maginstall pa ako ng isang third light aside from headlight and fog lamp, possible kaya?

    Also, yun sa gulong ko, yun wheel center hub, yun isa nanakaw, san kaya ako makakabili ng ganon? I saw sa online parang may mga nagbebenta pero not sure if the size will fit.

    Thank you mga katsikot.
    God Bless.
    PIAA Hyper Arros is really good. Brightness of LED, but color temp of regular halogen, around 4000K IIRC.
    But the bulbs are pricey. I suggest looking out for sales at the official Blade or PIAA store on Lazada or Shopee.
    Last edited by Dr.Kamiya; October 6th, 2022 at 07:20 AM.

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    225
    #15063
    Quote Originally Posted by Dr.Kamiya View Post
    PIAA Hyper Arros is really good. Brightness of LED, but color temp of regular halogen, around 4000K IIRC.
    But the bulbs are pricey. I suggest looking out for sales at the official Blade or PIAA store on Lazada or Shopee.

    2009 innova ko install Keon Sondra 4300K for lov beam, 6000K for high beam. they have a gizmo used to adjust your led light's throw.

  4. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    108
    #15064
    ask ko lang po kung meron na po nakapag palit dito ng clutch fan ng kanilang innova ano po kaya brand ang ipinalit, may nakapag try na po ba nun shimahide ang brand tia po.

  5. Join Date
    May 2015
    Posts
    144
    #15065
    Hi mga ka inno. Magandang gabi. Ask ko lang, lalo na sa mga naka 1st gen innova (2005-2015/16). Nagkagasgas din ba driver side na window nyo? Yung laging kapag nauulanan yun yung walang watermarks. Yung amin kasi meron na, pero light scratches lang.
    Ang question/s ko:
    Nadadaan pa kaya sa glass detail to?
    At may ways ba ito to prevent (palit weather strip)?

    TIA!

    Sent from my Redmi Note 8 Pro using Tsikot Forums mobile app

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    49,064
    #15066
    Quote Originally Posted by jovz View Post
    ask ko lang po kung meron na po nakapag palit dito ng clutch fan ng kanilang innova ano po kaya brand ang ipinalit, may nakapag try na po ba nun shimahide ang brand tia po.
    what's wrong with yours, po?
    is it really the fan? electricals? compressor?

    i have no experience replacing them.
    kasi, our innovae are going 149K km and 110K km , and the fans still work fine.

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    49,064
    #15067
    Quote Originally Posted by johann123 View Post
    Hi mga ka inno. Magandang gabi. Ask ko lang, lalo na sa mga naka 1st gen innova (2005-2015/16). Nagkagasgas din ba driver side na window nyo? Yung laging kapag nauulanan yun yung walang watermarks. Yung amin kasi meron na, pero light scratches lang.
    Ang question/s ko:
    Nadadaan pa kaya sa glass detail to?
    At may ways ba ito to prevent (palit weather strip)?

    TIA!

    Sent from my Redmi Note 8 Pro using Tsikot Forums mobile app
    ours is gasgas-ed, but on the inside, where the tint film is. only way to fix it is to replace the tint film.

    if the gasgas is on the outside,
    it can be fixed.
    but i am told, it takes skill to do the polishing.

  8. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    416
    #15068
    Quote Originally Posted by johann123 View Post
    Hi mga ka inno. Magandang gabi. Ask ko lang, lalo na sa mga naka 1st gen innova (2005-2015/16). Nagkagasgas din ba driver side na window nyo? Yung laging kapag nauulanan yun yung walang watermarks. Yung amin kasi meron na, pero light scratches lang.
    Ang question/s ko:
    Nadadaan pa kaya sa glass detail to?
    At may ways ba ito to prevent (palit weather strip)?

    TIA!

    Sent from my Redmi Note 8 Pro using Tsikot Forums mobile app
    Yung sa tropa ko 2014 Model meron din gasgas yung glass sa window driver and passenger side, sa labas na side, pina glass detail nya para mawala

  9. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,535
    #15069
    Quote Originally Posted by jovz View Post
    ask ko lang po kung meron na po nakapag palit dito ng clutch fan ng kanilang innova ano po kaya brand ang ipinalit, may nakapag try na po ba nun shimahide ang brand tia po.
    maganda ang brand, siguraduhin mo lang hinde peke kase nandito tayo sa province of china na tambakan ng reject at fake items ng motherland natin na china... kase kung peke yan ay mas mapapa gastos ka pa...

  10. Join Date
    May 2015
    Posts
    144
    #15070
    Quote Originally Posted by Erick Chavez View Post
    Yung sa tropa ko 2014 Model meron din gasgas yung glass sa window driver and passenger side, sa labas na side, pina glass detail nya para mawala
    Thank you for the reply sir. Natanggal naman po ba yung mga scratches ng car ng tropa mo? I'm eyeing for a glass detail sa innova namin.

    Sent from my Redmi Note 8 Pro using Tsikot Forums mobile app

Toyota Innova Owners & Discussions [continued 3]