New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1480 of 1529 FirstFirst ... 1380143014701476147714781479148014811482148314841490 ... LastLast
Results 14,791 to 14,800 of 15282
  1. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    a bit late, but...
    tip:
    always have them put in writing, exactly what it is that you are getting "for free" or "at the price".
    include detailed descriptions of the freebies, so as to avoid poor memory syndrome. include product brand, ilang % tint, warranties of the freebies, etc etc.

might i inquire,
    how tall are you?

and yes,
    "do you have the same problems, sitting on the front passenger seat ?
    it is all in writing, from quotation to fb message, ang ginagawa kase nung sales agent eh tawag ng tawag at dun namin pinag uusapan ang deal, sabi ko choppy ang line at di ko ma aalala yun lahat at i fb message na lang nya sa akin.

ayun na nga ang modus nila, kaya nung pinakita ko mga fb message niya eh wala na siya kawala...

5ft 2in (157.48 cm)

the front passenger seat is more comfortable. the moment naka parada na at waiting na sa sundo/pasahero ko eh lilipat agad ako sa passenger seat to rest my ass...

2. Join Date
    Jun 2013
    Sorry sir naguluhan lang po ako, pano po connected ang discomfort sa seat if company provided sya?

and yung diesel po hindi naman connected sa discomfort nyo sa upuan yata po...

Quote Originally Posted by jresperanza View Post
    tire pressure 33/33psi, two passenger lang, ako driver at yung pasashero.

2 reasons: 1 diesel and 2, company provided car siya... kung mura lang gasoline ngayon eh iiwan ko ito at yung vios gagamitin namin...

company car is company mag babayad ng car and insurance, employee mag babayad ng operating cost and maintenance

hi - hingi sana po ako ng tulong

brandnew 2021 Innova E AT DSL released July 2021 (production date June 26, 2021)

current ODO 3400KM

Complaint: ang sakit sa puwet ng driver seat to the point na distracted na ako pag nagmamaneho sa sakit ng puwet ko kahit sandali lang siya gamitin, pag ka upo mo pa lang ramdam na. pero sa iba ko sasakyan wala naman ganito discomfort.

my basis: nung plano pa lang namin bilin ito innova eh nag punta kame sa mga casa at inupuan namin nga silya nito at wala naman kame discomfort na naramdaman, in fact ngayon nag rereklamo ako sa driver seat eh umupo ako dun sa display unit na innova na same variant nung sa amin sa casa at wala yung discomfort sa seat na nirereklamo namin (production date Sept 8, 2021)

lahat ng adjustment sa silya nagawa ko na, forward, atras, height up/down, mag lagay ng tuwalya sa upuan, lahat wala epek.

my current vehicle, 2009 toyota vios 1.3 E MT and 2010 Honda CRV 2.4L AWD 3rd gen, both wala ito masakit sa puwet sa driver seat

already coordinated with casa, ako lang daw nag rereklamo na masakit sa puwet ang innova

3000km ko na nireklamo sa toyota kase akala ko naninibago lang ako sa bago upuan o kaya naman may mali lang ako adjustment na di nagagawa at pag tumagal eh mawawala din yung discomfort sa silya, pero kabaliktaran ang nang yari at mas lalo sumakit ang puwet ko to the point na road hazard na ako sa kalsada dahil di ako maka concentrate sa sakit sa puwet.

BTW: yung upuan lng ng innova nakaka trigger ng pag sakit ng puwet ko, sa iba upuan wala naman kahit sa upuan sa bahay na kahoy or with foam or monoblock. kapag nga tapos na mag maneho at may hihintayin eh lilipat ako ng upuan para lang ma iwasan yung pag sakit sa driver seat...

3. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by Erick Chavez View Post
    Sorry sir naguluhan lang po ako, pano po connected ang discomfort sa seat if company provided sya?

and yung diesel po hindi naman connected sa discomfort nyo sa upuan yata po...
    kase i choose to use the company car (innova) with the uncomfortable seat dahil diesel siya na kame mag babayad ng fuel and bayad ng company yung comprehensive insurance kaya peace of mind VERSUS my comfy personal car na vios na kame pa din ang mag babayad ng fuel pero sorry na lang pag na banga/aksidente kase wala siya comprehensive insurance...

4. Join Date
    Nov 2011
    done with MD checkup, was able to show him the innova and demonstrate the pain point and what i do to avoid it, after siya naman umupo dun sa innova, wala naman daw siya nararamdaman sa upuan kakaiba, so i asked him if i can test the seat of his car, 2021 hyndai tucson, ang lambot ng driver seat! pero may konti sabit ako nararamdaman sa puwet sa pinaka likod malapit sa back rest, which if i slouch slightly is na iiwasan ko siya, pero nung try ko yng 1st gen mitsubishi G4 nya, ang tigas ng upuan! and suprisingly na wala agad ang sakit/kirot ng pwet at likod ko

tried my vios and cr-v seats again now, seats are okay and wala discomfort

had 2 neighbors who are also drivers of toyota wigo and yaris and the brother of the doctor, all said that they could not feel something wrong with the driver seat of my innova

gave me a prescription muna, etoricoxib 120mg tablet, take 1 tab once a day for 5 to 7 days with meals

be back after 5 to 7 days for the result...

5. Join Date
    Mar 2008
    done with MD checkup, was able to show him the innova and demonstrate the pain point and what i do to avoid it, after siya naman umupo dun sa innova, wala naman daw siya nararamdaman sa upuan kakaiba, so i asked him if i can test the seat of his car, 2021 hyndai tucson, ang lambot ng driver seat! pero may konti sabit ako nararamdaman sa puwet sa pinaka likod malapit sa back rest, which if i slouch slightly is na iiwasan ko siya, pero nung try ko yng 1st gen mitsubishi G4 nya, ang tigas ng upuan! and suprisingly na wala agad ang sakit/kirot ng pwet at likod ko

tried my vios and cr-v seats again now, seats are okay and wala discomfort

had 2 neighbors who are also drivers of toyota wigo and yaris and the brother of the doctor, all said that they could not feel something wrong with the driver seat of my innova

gave me a prescription muna, etoricoxib 120mg tablet, take 1 tab once a day for 5 to 7 days with meals

be back after 5 to 7 days for the result...
    an NSAID!
    NS-aid to filipinos,
    N-sed to 'mericans.
    heh heh.

6. Join Date
    Jun 2005
    My wife has the same problem as you. She is 5ft tall.

My observation is mali yung posture nya while driving. Hirap daw siya abutin yung pedals so she adjusts the seats para maapakan nya pedals properly pero sacrificed naman visibilty. So adjust siya uli.

Yung balance na naapakan nya pedals and may good visibility siya, medyo masakit naman daw sa likuran/puwitan after some time. Eventually nakasanayan naman.
    it is all in writing, from quotation to fb message, ang ginagawa kase nung sales agent eh tawag ng tawag at dun namin pinag uusapan ang deal, sabi ko choppy ang line at di ko ma aalala yun lahat at i fb message na lang nya sa akin.

ayun na nga ang modus nila, kaya nung pinakita ko mga fb message niya eh wala na siya kawala...

5ft 2in (157.48 cm)

the front passenger seat is more comfortable. the moment naka parada na at waiting na sa sundo/pasahero ko eh lilipat agad ako sa passenger seat to rest my ass...
    Sent from my MI MAX 2 using Tsikot Forums mobile app

7. Join Date
    Mar 2008
    alas, mass-produced cars are designed for the "average human".
    tough luck if we do not fit in the "average human" size range...
    and i do not think we can demand satisfaction from the manufacturer for our non-averageness.
    heh heh .
    Last edited by dr. d; October 21st, 2021 at 01:23 AM.

8. Join Date
    Jun 2013
    i see.. try to use lumbar support....

kase i choose to use the company car (innova) with the uncomfortable seat dahil diesel siya na kame mag babayad ng fuel and bayad ng company yung comprehensive insurance kaya peace of mind VERSUS my comfy personal car na vios na kame pa din ang mag babayad ng fuel pero sorry na lang pag na banga/aksidente kase wala siya comprehensive insurance...

tire pressure 33/33psi, two passenger lang, ako driver at yung pasashero.

2 reasons: 1 diesel and 2, company provided car siya... kung mura lang gasoline ngayon eh iiwan ko ito at yung vios gagamitin namin...

company car is company mag babayad ng car and insurance, employee mag babayad ng operating cost and maintenance

Quote Originally Posted by Erick Chavez View Post
    Tire pressure? If nakakaupo ka po sa kahoy or monoblock na seat without discomfort then why sa seat ng innova may discomfort???

9. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    an NSAID!
    NS-aid to filipinos,
    N-sed to 'mericans.
    heh heh.
    drugs not for me! haha!

Sent from my iPhone using Tapatalk

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kabute13 View Post
    drugs not for me! haha!

Sent from my iPhone using Tapatalk
    some folks take to pain killers at the first sign of pain.
    other folks prefer to persevere with the pain.

Toyota Innova Owners & Discussions [continued 3]