Results 401 to 410 of 500
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2013
- Posts
- 1
July 25th, 2013 12:23 PM #401sir splerdu, ask ko lang po... blown out engine npo kce ung xl ko 1995 model big body po n toyota 2E engine po... papalit po ako ng 4age blacktop engine 20v 6speed po, mag mounting p po b ulit un sa big body ko sir? salamat po ng marami...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2010
- Posts
- 268
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2008
- Posts
- 50
July 27th, 2013 10:46 PM #403My corolla 95 gli has the same problem. Pag 60kph sipol na sa may dashboard. Advise sakin, ipakalas ang dashboard. Ang sad experience ko sa pagpapaayos, may isa kang ipapaayos, pagkatapos, may isang masisira ng mekaniko (sinasadya or carelessness). Tiis na lang ako sa ingay. Pag may remedyo ka na sir, please post. ty..
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2013
- Posts
- 3
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2013
- Posts
- 3
August 7th, 2013 06:47 PM #405Good day mga sir,
Ask ko lang kung meron na po bang nakapag-install sa inyo ng khaos turbo gas saver? or kahit anong gas saver? napapaisip po kasi ako mag-install kaya hingi lang ako ng inputs kung effective or hindi. thanks po God bless sa ating lahat.
-
August 7th, 2013 07:37 PM #406
-
August 30th, 2013 11:10 PM #407
double-post
Last edited by JBP425; August 30th, 2013 at 11:17 PM. Reason: double-post
-
August 30th, 2013 11:14 PM #408
good evening. tanong lang po ng gusto masulit ang gastos sa repair dahil sa sobrang gastos ko na, hindi pa makuha ang sakit ng oto.
make/model: gli '97 4afe, mt
sakit:
1. kapag mainit na (about 10 or so minutes), biglang bababa rpm, tapos yung battery meter ko biglang down to 12.+V and reading, tapos stall (naka-off pa ang aircon)
2. habang nasa byahe, na-stock sa trapik, kapag nag tick-sound sa may dashboard (ac magnetic compressor) bigla tataas ang rpm, after baba ulit tapos stall ulit (naka on aircon)
3. rpm ko intermittent (taas-baba)
baka po may mai-recommend kayong mahusay na mekaniko/electrician malapit sa monumento, caloocan. baka po magtanong kayo kung baka luma na ang ganto/ganyan. bago po lahat ng internals ng transmission, distributor, gas tank, fuel pump, baterya, altenator, etc. ang hindi na lang po nagagalaw is makina sabi nila maganda pa daw kasi may tubig pa na lumalabas sa tambutso pag umaga (parang moist).
sobrang haba, pasensya na po, sana may sumagot. maraming salamat
-
September 3rd, 2013 12:27 PM #409
-
September 8th, 2013 07:02 PM #410
salamat sa reply 7138.
history:
half-flooded by habagat last 08/07/12
1. baba transmission, palit ng brand new (pressure plate, release bearing, clutch lining) - 08/19/12
2. palit lahat ng engine support, brand new - 08/19/12
3. palit ecu, surplus (5afe M/T, sabi ng electrician compatible naman daw sa 4afe engine) - 09/12/12
4. palit buong aircon assembly, brand new - 09/17/12
5. palit tangke (may tagas) + fuel pump , surplus - 10/30/12
dito nag-start yung walang hatak (rpm at 4,000) takbo is 10kph lang
6. nilinis throttle body, palit servo motor, surplus - 12/08/12
7. palit alternator (biglang bumigay at hindi na nagkakarga), surplus - 12/28/12
8. palit map sensor, tps, saka yung sensor katabi ng wiper motor (tunaw na raw kasi) - 01/11/13
9. palit water pump, camshaft oil seal, brand new - 05/17/13
biglang tumirik 05/30/13
10. palit high tension wire yung makapal, brand new - 05/30/13
11. palit ng fuel rail at 4 na injectors, surplus; pcv valve, brand new - 05/30/13
12. palit distributor, map sensor, fuel pump, surplus - 06/01/13
lahat ng nakalist ay related lang po sa engine, hindi ko na po sinama yung suspensions, baterya, etc. every 5,000 po ang change-oil + tune up. last was 04/23/13 palit ng spark plug saka yung gasket cover sa ibabaw ng makina.
initial findings ng mga mekaniko:
1. palitan ko daw ng buong throttle body, yung hindi pa nagalaw yung setting ng map sensor saka tps. kasi nung pinalitan eto, manual lang ang tuning na ginawa. sabi ng mekaniko dapat computer daw ang magsi-set nito
2. palitan transmission assembly - parang duda ako dito kasi kakapalit lang lahat ng internals, all japan, at hindi naman ako clutch driver
3. ipa-check ang wirings ng aircon kasi kapag nag-off yung thermostat nagwa-wild yung rpm (running to 100, 500, 800, 100... then stalled)
nag-experiment ako dahil ayoko ko muna gumastos hanggat hindi sigurado:
1. kumuha ng aircon tech at inayos ang wirings. sabi nya andami daw kasing tap ng aircon kaya namamatay makina ko (hindi ko muna sinabi yung issue). test ako maghapon ngayon, hindi na namamatay pero sobrang taas naman ng rpm (nasa 1200), tapos pag na-preno ako bigla aakyat rpm sa 1800.
2. binunot ko yung wire sa may air intake assembly. hindi ko na nae-experience yung parang walang hatak, umilaw naman CEL.
ngayon, eto setup ng makina at ang fuel consumption ko is 6.5K/L. stock po ang makina ko, 4AFE. yung air intake lang ang napalitan ng simota saka aluminum na tubo.
sobrang haba ulit. hehehe. sana may tumulong at mag-refer ng mahusay ng mekaniko/electrician
repair kit lang. car care nut says, for toyotas, he recommends entire assembly replacement for...
rack and pinion repair