New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2003
    Good morning po. This is my first time to post here = ). Magpapalit po kasi ako ng gulong sa diesel Revo ko, tanong ko lang po kung ano ang magandang model na ipalit ko based on your experiences. I will stick with the stock specs kasi I am satisfied na with the ride. Yung size niya is 19570R14. I tried to search the threads for a similar topic pero iba yung size noong tires na pinag-usapan and mostly wala doon yung mga models na available para sa size na ito. Safety would be my primary concern (kasama na po dito yung durability plus yung grip niya in both dry and wet road conditions), second would be ride comfort (minimize tagtag), and third would be thread life (kahit man lang sana umabot ng 50,000 km pero mas okay kung mas malayo). May nag-offer sa akin ng Good Year Ducaro na 6-ply and 95 yung load rating. Medyo napa-isip ako dito kasi parang mas safe and matibay compared doon sa OEM specs na 91S, kaya lang naisip ko rin na baka tumagtag yung ride kasi nga mas makapal. May mga naka-usap din ako na dapat daw 6-ply yung sa mga AUV kasi nga mas mabigat kaysa mga sedan. Do I really need a 6-ply tire? Hindi naman ako fully-loaded everytime kaya lang naiisip ko yung mga situations na mapupuno yung sasakyan mo like kung may outing and kailangan mong bumiyahe sa highway. Regarding Ducaro, okay po ba doon sa mga nakagamit na? Bago kasing design kaya lang I've had less than satisfying experiences with locally made Good Year's before.

BTW, for city driving lang po ito with occasional out-of-town and yung kadalasang kalaban ng gulong ko ay yung mga "mini-humps" sa Edsa. = )

Salamat po in advance!

2. Join Date
    Oct 2002
    Hi jonvic, welcome! :D

First let's list your concerns:
    1. Safety (durability and road grip)
    2. Comfort
    3. Tread life (50,000kms. or more)