New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2003
    Good morning po. This is my first time to post here = ). Magpapalit po kasi ako ng gulong sa diesel Revo ko, tanong ko lang po kung ano ang magandang model na ipalit ko based on your experiences. I will stick with the stock specs kasi I am satisfied na with the ride. Yung size niya is 19570R14. I tried to search the threads for a similar topic pero iba yung size noong tires na pinag-usapan and mostly wala doon yung mga models na available para sa size na ito. Safety would be my primary concern (kasama na po dito yung durability plus yung grip niya in both dry and wet road conditions), second would be ride comfort (minimize tagtag), and third would be thread life (kahit man lang sana umabot ng 50,000 km pero mas okay kung mas malayo). May nag-offer sa akin ng Good Year Ducaro na 6-ply and 95 yung load rating. Medyo napa-isip ako dito kasi parang mas safe and matibay compared doon sa OEM specs na 91S, kaya lang naisip ko rin na baka tumagtag yung ride kasi nga mas makapal. May mga naka-usap din ako na dapat daw 6-ply yung sa mga AUV kasi nga mas mabigat kaysa mga sedan. Do I really need a 6-ply tire? Hindi naman ako fully-loaded everytime kaya lang naiisip ko yung mga situations na mapupuno yung sasakyan mo like kung may outing and kailangan mong bumiyahe sa highway. Regarding Ducaro, okay po ba doon sa mga nakagamit na? Bago kasing design kaya lang I've had less than satisfying experiences with locally made Good Year's before.

BTW, for city driving lang po ito with occasional out-of-town and yung kadalasang kalaban ng gulong ko ay yung mga "mini-humps" sa Edsa. = )

Salamat po in advance!

2. Join Date
    Oct 2002
    Hi jonvic, welcome! :D

First let's list your concerns:
    1. Safety (durability and road grip)
    2. Comfort
    3. Tread life (50,000kms. or more)

You have the option to choose what tire category that fits you most, either passenger tire (PT) or light truck duties (LT). PT does offer much better comfort and grip than LT, but pertaining to your concern #1, LT does have its advantage with durablity for loading occassions.

Sad to say, there are limited brands to choose from if you opt for LT tires with 195/70R14 size. Either your stuck with an OE brand again, or choose from a couple of other brands that have the size that you want.

Choosing PT on the other hand increases your range a bit more, since more sedans used the same size as with your current ride. But it doesn't have the higher sidewall ply rating that you require. Either 2 or 4 plies at the most. Which will limit your loading capacity, unless overflated a bit more than usual (~6psi).

You can also refer to an old thread:
    - best tire for AUV

Or you can also try and gauge some tires. Check how their ratings stand here:
    http://www.1010tires.com/tiresearch.asp

3. Join Date
    Sep 2003
    Here's the tire in my dad's revo 2000 gl diesel..

size is 205/75R14, brand is courser.. di ako alam ibang rating..

hindi pa upod yung tire nung nagpalit, lagpas 3years/55km bago nasira at nagpalit ng 2 front tires.. napako kasi..

this year (around 65T km) palit ng 2 rear tire dahil na-oblong isa at yung isa eh natanggal yung outer rubber, para bang tanggal yung recap niya pero di naman na-flat..

ride comfort is much better than the original stock tire..

road handling? hmm..hirap i-gauge, i don't do sudden left to right at high speed and will not try a fast corner turn..

sa ngayon, courser pa rin gamit .. and i think you need to replace this brand of tire after 3 years/60T Kms pudpod or not...

4. Join Date
    Mar 2003
    Maraming salamat po sir Ungas, for the valuable information! :D

sir revoGSX,
    Isa rin yan sa mga iniisip kong gawin before sa revo ko, yung maglagay ng mas makapal and mas malaking gulong kaya lang nga iniisip ko yung adjustments plus yung magiging difference between the speedometer reading plus yung actual speed.
    Wala bang adjustments na ginawa sa stock set-up noong nilagay itong gulong na ito? Also yung rims niya pareho lang ba ng stock dimensions o pinalitan ng mas makapal na rims. Yung rims ko kasi ngayon yung pang GLX na latest version ng revo, I am not sure pero 6 inches (?) yata ang width nito. Also, compared to the ride of the stock revo before, wala bang major difference? Like yung primary concern ko yung stability sa higher speeds plus yung handling niya. Also magkano ba yung Courser and saan ba ito made and saan ba nakakabili nito, if ever?

Pasensiya na medyo marami akong tanong. Interested din kasi ako sa ganitong set-up.

Thanks for sharing this as well! :D

5. Join Date
    Oct 2002
    If you dont really load up heavily then you wouldnt need to consider the higher load-rating tires. Right now we're running passenger tires on our Crosswind (215/65R15 Dunlop LM702's) but i do keep track of the air pressure (we keep it at 34-35psi usually).

The stock 14" tires of the Revo was a PT if i remember right (185/70R14s or something,like that) which were undersized. Ideal on the 14" would be 195 or 205 70's.

Do some searching around in the shops. Try to stick to the mainstream brands like Bridgestone, Dunlop, etc... Taking a look at the threadwear rating also helps (280-300 rating would be a resonable one) Driving style and alignment of your wheels will affect your tire lifespan as well.

If you want more stability, then looking around for a used set of OEM 15" tires for the Revo would also help.

6. Join Date
    Mar 2003
    Thanks sir vinj :D My current tires (stock) are 195/70R14 so I guess I could stick to this or upgrade to a 205 as another option. Regarding, the 15" rims, I think I would have to put this as part of a future project as I don't have the budget for this at this point.

I have already asked around for the 195/70R14 and I am leaning on the Bridgestone B700 if I am going to stick to my stock size. Is this a good tire based on those who had experiences with this before?

I will also ask around for 205's to broaden my options.

Thanks again for all your helpful responses. :D

7. Join Date
    Sep 2003
    Originally posted by jonvic
    Isa rin yan sa mga iniisip kong gawin before sa revo ko, yung maglagay ng mas makapal and mas malaking gulong kaya lang nga iniisip ko yung adjustments plus yung magiging difference between the speedometer reading plus yung actual speed.
    Wala bang adjustments na ginawa sa stock set-up noong nilagay itong gulong na ito? Also yung rims niya pareho lang ba ng stock dimensions o pinalitan ng mas makapal na rims. Yung rims ko kasi ngayon yung pang GLX na latest version ng revo, I am not sure pero 6 inches (?) yata ang width nito. Also, compared to the ride of the stock revo before, wala bang major difference? Like yung primary concern ko yung stability sa higher speeds plus yung handling niya. Also magkano ba yung Courser and saan ba ito made and saan ba nakakabili nito, if ever?
    maganda yung size 205 dahil less ang shoot sa lubak..
    pwede mo visit http://www.miata.net/garage/tirecalc.html para malaman yung difference ng old stock tire to a new tire size na gusto mo.. yung sa 205/75R14 eh konti lang naman difference

wala na po ginawang adjustments nung nagchange ng tires/mags.. di ko po alam size ng mags.. pero at least 5.5 inches siguro

mas less na po ang tagtag nya compared to the stock tires/rim
    stable naman po at high speed.. up to 135kph kaya without vibration.. pero pag nag-vibrate na at high speed, kelangan lang ng wheel balancing and oks na po.. every 6 months po ginagawa namin wheel balancing or pag uwi kami ng province during xmas or holy week..
    nasa 2500 to 3000 yata price nitong courser.. pero kung meron mas magandang brand eh oks na rin po yun

8. Join Date
    Mar 2003
    Thanks, sir revoGSX

Tires for Revo