New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 82 of 162 FirstFirst ... 327278798081828384858692132 ... LastLast
Results 811 to 820 of 1613
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #811
    Quote Originally Posted by greg2 View Post
    Maraming Salamat sa mga inputs sir kuliglig.....ano ang best solution sa engine kong blowby overhaul po ba? any recomendation po kung sinong mekaniko ang may gamay ng makina natin para po d magdoble gastos ang hirap po talaga.god bless po laking tulong talaga sa mga katulad kong walang alam sa makina
    sabi mo kaka overhaul nyo lang. so ibig sabihin magada pa piston ring. its your choice, pwede mo gamitin muna yan then kung magsimula na magbawas langis then you can go for general overhaul. pag nag pa overhaul ka, be sure na papa re-sleeve nyo yong engine block to standard then gamitin mo original na piston ring. sayang din kaso gastos mo kung papa buksan mo kaagad ulit. but if you have the money then pwede rin. hindi kasi pinalitan sleeve nyan nong pina overhaul mo. mukhang nadukot na yan once or twice bago mo nakuha then pina top overhaul mo ulit. kaya kahit bago piston ring blowby pa rin kasi nasa sleeve yong tama. maaaring maluwang na or may gasgas na yong sleeve.

  2. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #812
    Salamat po sa inputsmeron po ba kaung kakilala na gamay sa overhauling ng sa ganun po d sayang ang gastos tnx

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #813
    cge po tnx ulit sa mga inputs

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #814
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    and presyo ay depende kung ano klase 2L. pag yong 2L na ordinary like yong orig engine ng revo, hi ace and hilux 2x2, mas mahal sya sa 3c turbo. pero kung yong 2L turbo na galing japan from hilux surf and others (2L turbo efi) ay mas mura sa 3c or the price is the same with 3C. Bakit? anf 2LT na efi ay madaling mag overheat. yan ang sakit ng hilux surf hindi gaya 2L na local na mas matibay sa overheat at mas matipid pa.

    +1 ako sa opinion mo sir, di ko na natanung kung anung klase makina yung 2L n ncanvas ko local o galing japan, nung time na yun kala ko magpalit kami makina ng hiace, naputol yung turnilyo ba yun sa connecting rod ng piston, tpos di ko alam yung tumusok mismo sa block at nabutas nya block, pero ngawan pa ng paraan, nahinang pa ng machine shop, ok naman na ngaun, karamihan pa din ba gamit nila shuttle vans dyan baguio na hiace eh 2L Local lang? di ba 2L-T?

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #815
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    pwede 2LT sa fx better than the 4d56 na turbo. meron na fx dito sa baguio with 2LT engine. meron na din fx with 4d56 engine and also fx with mazda RF turbo engine. mag adjust ka lang ng radiator. mas fit ang 2L sa engine bay ng FX kaysa sa 4d56. pag nag 4d56 ka kasi, kailangan magbutas ka sa wall ng engine bay to fit the engine or i usod mo yong radiator then ilipat yong aircon condenser sa ilalim or isagad sa harap para may puppwestuhan yong radiator. or i convert na lang yong radiator fan ng electronics para wala na babaguhin mounting ng radiator and aircon condenser. meaning hindi na engine driven yong radiator fan but electronic swith na lang.
    Mas matrabaho pala kung 4d56,pero di ko lang natanung kung nagbutas nga sa wall ng engine bay yung friend ko, dami nga kase fx dyan sa baguio, halos karamihan dyan sa taxi fx pa din gamit

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    8
    #816
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    yes you can buy the engine without the tranny. around 45k to 50k ang 3c turbo ngayon sa manila. 65k here in baguio. better yet, kunin mo yong camel type ang turbo. mas malakas yon kaysa yong conventional 3c turbo. yong camel type, pataas yong tubo ng turbo.
    Sir kuligligko thanks po sa lahat ng binigay nyo na info sakin, from buying only the engine w/o the tranny, my thoughts of using 2L-T and about the right differential. I'd be using all your suggestions when I start doing the swap, again thank you so much!

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #817
    Ok yung mga advice ni sir kuligligko, much more idea sa coversion sa engine ng fx, hanap na lang kayo shop na magaling mgconvert o mag kasa ng makina, may mga mekaniko na tumtangap na kaya nila pero yun pala pinagpraktisan pa lang, gaya ng isang kakilala ko din ganun ang ngyari, laging cra, kaya make sure na well experience yung gagawa

  8. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #818
    [SIZE=5]mga sir ano ba ang sign ng defective na transmission at kung anu-ano ang papalitan kapag nabuksan at kano ang singil nila tnx...[/SIZE]

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    8
    #819
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    and presyo ay depende kung ano klase 2L. pag yong 2L na ordinary like yong orig engine ng revo, hi ace and hilux 2x2, mas mahal sya sa 3c turbo. pero kung yong 2L turbo na galing japan from hilux surf and others (2L turbo efi) ay mas mura sa 3c or the price is the same with 3C. Bakit? anf 2LT na efi ay madaling mag overheat. yan ang sakit ng hilux surf hindi gaya 2L na local na mas matibay sa overheat at mas matipid pa.
    Sir Kuligligko, you mentioned about overheating problems with the 2L-TE, how about the 2L-T only does it have the same overheating problems? Thanks!

  10. Join Date
    May 2011
    Posts
    1
    #820
    Quote Originally Posted by seanrock View Post
    sir, saan ba location ninyo? naku sir mukhang palpak yang mekaniko ninyo ah.. napapagstos na kayo ng malaki sa kanya.. suggest ko palit na kayo ng makaniko.. pero wag niyo ipaalam sa kanya. baka babuyin ang makina ninyo.. sa qc marami akong kilalang magaling na mekaniko
    Hi try nyo sa Automototive Engine Rebuilders or AER. Me FX din ako 7k naginquire ako 20k ata quote nila labor lang pero back to original specs daw ang makina.

Tamaraw FX Owners