Results 1,321 to 1,330 of 1613
-
July 31st, 2014 08:53 PM #1321
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2014
- Posts
- 162
July 31st, 2014 09:22 PM #1322Pangkaraniwan sa new model ng alternator ay 13.6 volts
Tsikot Mobile App
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,441
August 1st, 2014 01:24 AM #1323
-
August 1st, 2014 07:19 AM #1324
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2010
- Posts
- 2,262
August 1st, 2014 09:21 AM #1325Mga paps gamboh,mrjeff, and dr.d thanks po sa pagsagot.
Sa akin kasi 14.4V ang nasusukat ko kapag 2C engine running at di na tumataas kahit irev ung engine.
Kapag binuksan yung AC ay bumaba siya, lalo na pag binuksan din yung headlight, pero hindi na bumababa below 13V. Sa nababasa ko basta di bumaba below 13V ay nagchacharge pa rin daw.
Kung maari sana ay mai-share nyo yung actual voltage with this situation, para mai-compare natin yung alternator charging.
Dinala ko kasi sa battery dealer para ipa warranty yung battery ko at nagtalo nga kam ng technician nila na sabi ay alternator ko daw ang may problema.
Before going to the dealer pinatingnan ko sa electrician at okay daw yung alternator, after na pinabuhay niya yung AC at headlight while revving the engine na naka hook up yung battery tester nya at sabi patingnan ko daw yung battery.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2010
- Posts
- 34
August 1st, 2014 10:28 AM #1326yang mga battery dealer automatic sila sa pagsisi sa alternator para makaiwas sa paghonor ng warranty. ganyan din yung binilhan ko ng battery dati, ang bilis manisi ng alternator, kesyo kulang daw sa karga. parang inuunahan na ako in case pumalya ang beterya, void agad warranty. pero dapat i-double check din kung totoo. bumili nga ako ng multimeter at chineck ko, ok naman. lagpas 13v ang reading pag engine running. sa ngayon 6 months after ok pa naman yung battery at wala naman akong pinagawa sa alternator.
yung voltmeter na nakakabit sa cig socket madalas may voltage drop dahil sa resistance ng wiring or poor connection (kinakalawang, etc). ginawa ko kinuha ko reading ng battery while engine off using multimeter directly to the battery and compared the value to my voltmeter reading. i did the same with engine running. i noticed consistent na may 0.5v difference so yun na nagiging basehan ko ngayon. yung reading sa voltmeter ko laging may + 0.5v.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,441
August 1st, 2014 10:44 AM #1327[QUOTE=netshark;2382529]yang mga battery dealer automatic sila sa pagsisi sa alternator para makaiwas sa paghonor ng warranty. ganyan din yung binilhan ko ng battery dati, ang bilis manisi ng alternator, ...
hindi naman lahat.. meron ding matino diyan..
sa experience ko, kapag ang shop ay tunay na official outlet, madali silang kausapin.
kapag independent shop, parang dingding kuminsan kung kausapin..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2010
- Posts
- 2,262
August 1st, 2014 10:48 AM #1328Thanks netshark for your contribution.
I'm using Fluke Digital multimeter, and I am measuring across sa battery mismo at 14.4V engine running yung 2C ko at pag nirev di na tumataas.
So mas mataas pa pala ang reading nung sa aking alternator, and yours at 13V+ ay okay naman ang pagkarga sa battery.
Although di mo nasubukan mag-on ng AC at headlight to see the voltage and if kaya pa rin ng alternator kargahan?
-
August 1st, 2014 12:10 PM #1329
[QUOTE=dr. d;2382537]Up ako dito sir dr. d, di ko nga pala nasabi na sa mga exclusive battery dealers dapat pumunta. Sa Baguio kasi yong Ocampo's ang exclusive dealer ng motolite kaya doon ako bumibili ng car battery at ok naman yong technician nila. kapag may balasubas na technician e sa amo nila ako makikipagusap para utusan lang nya yong technician.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2014
- Posts
- 162
August 1st, 2014 05:54 PM #1330Dapat kc ipaliwanag ng mabuti sa mga costumer kung ano pwedeng maging problema. Kung pwede ipaliwanag pati komplikasyon ipaliwanag At bigyan ng idea kung repair o palit. Para di magastusan ng malaki ang costumer db mga sir..
Tsikot Mobile App
i can easily imagine that, happening here. sigurao, dadami ang bibili nang portable gen. heh heh...
Hybrids and EV